Đại dịch COVID-19 đã ảnh hưởng nặng nề đến ngành công nghiệp giầy của Italia trong năm 2020, với mức giảm hai con số trên tất cả các chủng loại, theo Hiệp hội các nhà sản xuất giày Italia (Assocalzaturifici). Số liệu cho thấy, doanh thu của ngành giảm 10,72 tỷ euro (-25,2%), tổng sản lượng giảm xuống còn 130,5 triệu đôi (-27,1%) và xuất khẩu cũng giảm đáng kể cả về giá trị (-14,7%) và số lượng (-17,4%) so với năm 2019.
Năm 2020 đã để lại hậu quả kinh tế nghiêm trọng đối với ngành sản xuất giầy của Italia. Ngoài việc mất khoảng 1/4 sản lượng và doanh thu, mức tiêu dùng giầy dép của các hộ gia đình cũng suy giảm nghiêm trọng, về trị giá chi tiêu (-23,1%) và khối lượng tiêu thụ (-17,4%). Đây là một sự suy giảm lớn, đặc biệt là ở phân khúc giầy hạng sang do hoạt động du lịch giảm mạnh. Mặc dù doanh số bán hàng trực tuyến tăng hai con số cũng không đủ bù đắp cho sự sụt giảm doanh thu của toàn ngành.
Báo cáo của của Hiệp hội Assocalzaturifici cho thấy trong số 10 thị trường xuất khẩu giầy hàng đầu của Italia, chỉ Hàn Quốc có sự gia tăng về trị giá (+14,3%) trong cả 11 tháng đầu năm 2020, mặc dù giảm -5,2% về số lượng. Mức thua lỗ thấp hơn ở Thụy Sĩ (-7,6%) và Trung Quốc (-4,4%), mặc dù đã có sự phục hồi mạnh mẽ (+43%) trong hai tháng 10 và 11.
Doanh số bán giầy cho các đối tác trong Liên minh Châu Âu (EU27) và bên ngoài EU giảm (-18%), trong đó Bắc Mỹ giảm (-30%) về giá trị, khu vực Cộng đồng SNG (CIS) giảm (-20%), khu vực Trung Đông giảm (-25%) và khu vực Viễn Đông giảm (13%).
“Dự kiến xu hướng sẽ vẫn là tiêu cực trong quý đầu của năm 2021 sau khi bắt đầu một mùa bán hàng mới rất mờ nhạt: theo khảo sát của hiệp hội Assocalzaturifici, các doanh nghiệp dự kiến doanh thu trung bình sẽ giảm thêm (-15,1%) so với cùng kỳ năm trước. Việc phục hồi phải đến nửa cuối năm 2021, với giả định một kế hoạch tiêm chủng toàn diện sẽ dần khôi phục lại các điều kiện sinh hoạt bình thường, tuy nhiên việc quay trở lại mức doanh thu trước như Covid chưa thể có được.
Về tiêu thụ, theo Hội đồng Tiêu dùng Thời trang Sita Ricerca, năm 2020 sẽ có ít hơn 26 triệu đôi giày được bán ở Italia so với năm trước đó. Các phân khúc bị ảnh hưởng nghiêm trọng nhất là giày “cổ điển” dành cho nam và nữ giảm gần 30% về số lượng, trong khi giày dép trẻ em và giày thể thao giảm khoảng -15%. Mức giảm ít hơn ở phân khúc dép đi trong nhà và giày bảo hộ, giảm -6,1% về số lượng bán ra và -5,3% về trị giá.
Về các kênh bán lẻ, phương thức bán hàng trực tuyến tăng mạnh 30% về số lượng và tăng 17% về trị giá bán hàng. Thị phần mua sắm trực tuyến trong tổng thị trường bán lẻ (sau khi tăng liên tục trong những năm gần đây) tiếp tục tăng từ 14,1% trong các tháng cuối năm 2019 lên 21,4% trong năm 2020. Bảy năm trước (2013), mua sắm giầy dép trực tuyến chỉ chiếm 3,6% trong số các gia đình Italia. Tất cả các kênh bán lẻ khác đều kết thúc năm 2020 với mức lỗ lớn: -28% trong các kênh bán lẻ truyền thống (giảm -42% trị giá); các nhà kinh doanh lưu động giảm -44,4% doanh số; các chuỗi bán lẻ, cửa hàng bách hóa và cửa hàng lớn chuyên biệt giảm từ -20 đến -25%.
Nguồn World Footwear, ngày 11/03/2021