- COVID-19 tác động như thế nào đến ngành công nghiệp giày dép ở các quốc gia khác nhau?
-
27/01/2021
Với việc thế giới đang tiếp cận nhanh chóng với 100 triệu trường hợp người nhiễm bệnh và việc tiêm chủng hiện đã được thực hiện ở một số quốc gia, chúng tôi đã thực hiện một cuộc trò chuyện với các hiệp hội giày dép trên toàn thế giới để hiểu được tình hình hiện tại của ngành công nghiệp giày dép ở các nước của họ và tìm hiểu các cửa hàng giày dép mở ở đâu và trong điều kiện nào
Lần đầu tiên chúng tôi bắt đầu nghe về COVID-19 cách đây một năm và nó đã trở thành một phần trong cuộc trò chuyện và cuộc sống của chúng tôi kể từ đó. Đại dịch, khóa cửa, các biện pháp vệ sinh và hạn chế di chuyển đã trở thành những từ quen thuộc ảnh hưởng đến thói quen của chúng ta. Bây giờ, khi chúng ta đang bắt đầu một năm mới, và khi việc tiêm chủng đã bắt đầu ở nhiều quốc gia, hy vọng rằng đại dịch này có thể được kiểm soát trong một tương lai gần. Tuy nhiên, hiện tại sự không chắc chắn là rất quan trọng và hầu hết các quốc gia vẫn đang báo cáo những tác động mạnh mẽ của đại dịch đối với ngành da giày của họ.
Bán lẻ giày dép đang có một cú hit lớn. Các cuộc đóng cửa do chính phủ áp đặt trong làn sóng đầu tiên đã dẫn đến tỷ lệ thất nghiệp tăng cao, các cửa hàng đóng cửa vì tốt và hàng hóa chất đống trong các cửa hàng. Ở châu Âu, những tháng mùa hè mang lại một hy vọng mới vì đại dịch cho phép một số người thư giãn, và một số ngày lễ và sự kiện xã hội đã diễn ra. Tuy nhiên, ngay sau đợt sóng thứ hai và thứ ba đã ngăn chặn bất kỳ sự phục hồi nào và ngày nay ở nhiều quốc gia trên thế giới, chúng tôi lại có báo cáo về việc giam giữ, giới nghiêm hoặc đóng cửa sớm. Nhiều nơi bán lẻ không thiết yếu một lần nữa bị đóng cửa khiến các cửa hàng kinh doanh giày dép, đồ da lâm vào cảnh khó khăn.
Đối với Hiệp hội các nhà sản xuất giày của Canada(SMAC) vấn đề lớn đối với ngành da giày địa phương là việc các nhà bán lẻ lấp đầy Chương 11 đang tăng lên đáng kể, khiến các nhà sản xuất rơi vào tình cảnh khó khăn với nợ nần chồng chất và ít đơn đặt hàng mới. “Tháng 11 năm ngoái, có một dự báo nói rằng vào cuối tháng 1, một nghìn cửa hàng sẽ đóng cửa ở Canada”, Denis Falardeau, Chủ tịch SMAC nói với chúng tôi trong một cuộc phỏng vấn gần đây tại ĐÂY .
Manfred Junkert, Giám đốc Điều hành tại HDS / L (Hiệp hội Liên bang về Công nghiệp Da giày Đức), nói với chúng tôi rằng ở Đức , các công ty giày dép vẫn tiếp tục “hoạt động”, mặc dù nhiều công ty đang “làm việc trong thời gian ngắn”. Hài cốt bán lẻ đóng cửa cho đến 15 ngàyvào tháng 2 năm 2021, làm trầm trọng thêm các vấn đề về dòng tiền đối với các doanh nghiệp. Vì “mùa Thu / Đông 20/21 không đạt được mong đợi do bị khóa”, Manfred hiện yêu cầu “hỗ trợ nhiều hơn cho ngành”. ( Xem chi tiết TẠI ĐÂY )
Ở Pháp , hiện tại, các cửa hàng giày dép vẫn mở cửa, mặc dù họ phải đóng cửa trước 18h. Vấn đề là "sự sụt giảm nhu cầu". Trên thực tế, COVID-19 đã kích thích việc áp dụng phương pháp làm việc từ xa, với sự sụt giảm trong việc mua lại quần áo và giày thông minh mới. Ngoài ra, với nhiều cuộc tụ họp xã hội không bị hạn chế nghiêm trọng, việc kinh doanh trang phục chính thức đang ở trong một tình huống khó khăn. Một khóa mới có thể được thông báo. ( Thông tin thêm về Pháp TẠI ĐÂY )
Bồ Đào Nhalà sống trong một tình trạng khẩn cấp, ít nhất là cho đến khi 30 ngày của tháng Giêng. Các hoạt động sản xuất, cũng như phân phối, dịch vụ y tế và an ninh luôn được coi là quan trọng và vì vậy cánh cửa của họ không bao giờ bị đóng lại. Trong đợt khóa mới này, tình hình vẫn như cũ và ngành đang hoạt động như bình thường. Cho phép lưu thông vật liệu và sản phẩm tham gia vào quá trình sản xuất. APICCAPS, Hiệp hội Giày dép Bồ Đào Nha, coi đây là “yếu tố quan trọng” đối với ngành. Đồng thời, hiệp hội cũng lo ngại về thực tế “bán lẻ đường phố truyền thống bị đóng cửa trên toàn châu Âu”; nhưng có kỳ vọng tốt vào phân khúc trực tuyến, nơi doanh nghiệp đang phát triển, "cho các công ty có thương hiệu riêng của họ hoặc làm việc với những khách hàng chủ yếu bán hàng trực tuyến". (Đọc thêm TẠI ĐÂY )
Liên đoàn Công nghiệp Da giày Tây Ban Nha (FICE) ước tính sản lượng giảm 30% vào năm 2020. Tác động của đại dịch cũng rất mạnh về ngoại thương, với sự sụt giảm xuất khẩu. Tại Tây Ban Nha , hoạt động công nghiệp phải đối mặt với tình trạng “thiếu đơn đặt hàng chưa từng có do cuộc khủng hoảng quốc tế và trong nước, với hàng nghìn cửa hàng bán hàng đóng cửa trên khắp châu Âu”. Trên hết, FICE ước tính rằng "30% ngành bán lẻ có thể bị đe dọa, và thật không may, có rất ít hỗ trợ của chính phủ đối với lĩnh vực bán lẻ". ( Đọc tất cả về Tây Ban Nha TẠI ĐÂY )
Tại Ý, tình hình hiện nay cũng đáng lo ngại không kém. Trong 9 tháng đầu năm 2020, 101 công ty đóng cửa, 2 600 việc làm bị loại bỏ và hoạt động kinh doanh giảm 33%. Chủ tịch của PGS thể hiện "mối quan tâm mạnh mẽ cho những tháng tới". Siro Badon chỉ ra rằng “Khả năng phục hồi của ngành đang gặp rủi ro”, và tình hình đặc biệt nghiêm trọng đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, trụ cột của ngành giày dép Ý. Ông nói thêm rằng "những dấu hiệu phục hồi đầu tiên có nguy cơ bị hoãn lại ngay lập tức bởi một làn sóng đại dịch mới". ( Thông tin thêm TẠI ĐÂY)
Chúng tôi không có tin gì tốt hơn từ Malaysia , vì quốc gia này đang phải đối mặt với một làn sóng COVID-19 khác và hiện đang theo Lệnh kiểm soát chuyển động 2.0. Đây là kế hoạch dài cho đến khi 2 ndcủa tháng Hai, nhưng có thể kéo dài hơn nữa. Trước tình hình mới này, các xưởng sản xuất và bán lẻ giày dép không được phép hoạt động, trừ những cơ sở sản xuất và kinh doanh các sản phẩm thiết yếu. Như Hiệp hội các nhà sản xuất giày dép Malaysia đã nói với chúng tôi ở nước này "sản xuất giày dép phụ thuộc vào mùa lễ hội; Tết Nguyên đán và tháng Ramadan sắp đến, nhưng chúng tôi không thể sản xuất và bán". ( Xem TẠI ĐÂY )
Hình ảnh rõ hơn được báo cáo bởi Trung Quốc và Hồng Kông. Theo William Wong, Phó chủ tịch Hồng KôngHiệp hội giày dép, tình hình trong lãnh thổ “được kiểm soát rất nhiều”. Rõ ràng, Hồng Kông đang cảm nhận được tác động của đại dịch toàn cầu, đặc biệt là ngành kinh doanh bán lẻ, vốn phụ thuộc nhiều vào hoạt động du lịch. Trong một cuộc phỏng vấn gần đây, có thể truy cập TẠI ĐÂY , William nói về một "tác động xấu" trong lĩnh vực này do lượng khách du lịch đến đây giảm đáng kể. Các Trung Quốc Da Hiệp hội Công nghiệp báo cáo TẠI ĐÂYrằng "toàn bộ ngành đang hoạt động, mặc dù hoạt động kinh doanh tổng thể kém hơn nhiều so với năm trước". Vấn đề chính đối với các công ty da giày là “thiếu đơn đặt hàng”, thể hiện ở việc xuất khẩu sụt giảm do “xuất khẩu giày dép lần lượt giảm 22,4% và 21,1% về lượng và giá trị. Doanh thu bán hàng của các công ty trên doanh thu hàng năm 20 triệu nhân dân tệ đã giảm 13,4% trong 11 tháng đầu năm ”. Theo CLIA, một "mất mát lớn".
Ngoài ra, với một viễn cảnh tươi sáng hơn là Việt Nam Da, Hiệp hội Giày dép và Túi xách (Lefaso), trong đó cho chúng ta biết: “đại dịch được kiểm soát tốt tại Việt Nam. Quốc gia này đã cảm thấy bị ảnh hưởng vào năm ngoái, vì theo Lefaso, tổng kim ngạch xuất khẩu giày dép năm 2020 giảm 10% so với năm 2019 và đứng ở mức tương tự của năm 2018. Lefaso có triển vọng tốt cho năm hiện tại: “Ngành công nghiệp cũng được ưa chuộng bằng cách sản xuất từ Trung Quốc. Chúng tôi dự đoán xuất khẩu giày dép của Việt Nam sẽ phục hồi và gia tăng vào năm 2021, với việc tiêm chủng bắt đầu từ Mỹ và EU ”. (Đọc thêm tại đây)
Các bài báo chi tiết cho từng quốc gia được đề cập có sẵn trong trang web của chúng tôi, chỉ cần theo các liên kết được cung cấp.
Chúng tôi sẽ tiếp tục đưa tin về tình hình các nước trong những ngày tới.
Nguồn : worldfootwear.com