Đối lập với cuộc chơi cùng sắc hồng rực rỡ Pink PP trong bộ sưu tập Thu – Đông 2022, Valentino chọn cho bộ sưu tập Xuân – Hè 2023 một phong cách tối giản. Nhưng không kém cạnh bộ sưu tập “màu hồng”, Valentino vẫn thể hiện được cá tính độc đáo trong phong cách tối giản qua hoạ tiết monogram ấn tượng.
Show “Unboxing Valentino” ở tuần lễ thời trang Paris mùa Xuân Hè 2023 debut monogram mới. Ảnh: ImaxTree
Giám đốc sáng tạo Pierpaolo Piccioli liên tiếp tạo ra những trào lưu theo phong cách tối giản cho Valentino. Nếu ở show Thu Đông 2022, đó là tinh giản tất cả các thiết kế theo hai màu hồng fuchsia – đen. Thì ở show Xuân Hè 2023, thì show Unboxing Valentino lại hướng tới sự thuần khiết, tập trung vào những sản phẩm thời trang cần thiết trong tủ đồ.
Dẫu nói bộ sưu tập Xuân Hè 2023 là tối giản nhưng Valentino vẫn gây sốt khi ra mắt họa tiết monogram mới: Toile Iconographe. Nét độc đáo trong thiết kế thể hiện rõ qua bộ ảnh đã thu hút sự quan tâm của rất nhiều tín đồ thời trang.
Cận cảnh họa tiết monogram mang tên Valentino Toile Iconographe. Ảnh: ImaxTree
Có thể thấy, sự tối giản của Pierpaolo Piccioli chẳng bao giờ đơn thuần. Nếu người ta cho rằng tối giản thể hiện qua những gam màu trung tính, thì bộ sưu tập hồng rực của Valentino vẫn có thể được gọi là tối giản do chỉ có tuyệt đối một tông màu. Còn monogram và logomania thường được xem là phô trương, nhưng qua bàn tay của Pierpaolo Piccioli lại nhuốm hơi thở tối giản. Phải nói, ở nhà Valentino, trường phái tối giản và tối đa (maximalism) như hai mặt của một đồng tiền, luôn song hành đầy ăn ý.
Ảnh: Instagram @maisonvalentino
Mới đây trên trang Instagram chính thức, Valentino đã đăng tải rất nhiều hình ảnh về những thiết kế có hoạ tiết monogram trong bộ sưu tập Unboxing Valentino.
Hoạ tiết monogram không còn là khái niệm xa lạ với các tín đồ thời trang. Và trong làng thời trang, không ít nhà mốt đã sử dụng hoạ tiết này để làm điểm nhấn cho các thiết kế của mình. Có những thương hiệu chọn cách thiết kế hẳn một mẫu monogram trừu tượng, ví dụ như Versace và họa tiết La Greca. Còn ở Valentino, monogram lần này lại là sự sắp xếp hình học của logo chữ V của hãng. Logo chữ V này do chính nhà sáng lập Valentino Garavani thiết kế năm 1968.
Ảnh: Instagram @maisonvalentino
Nếu những thương hiệu khác chọn monogram cho một chiếc áo, chiếc túi thì với cá tính độc đáo của mình monogram nhà Valentino là sự bao phủ từ đầu xuống chân. Từ chiếc mũ, chiếc nơ nhỏ nhắn ở cổ cho tới đôi giày và thậm chí là tất chân của bạn. Chính hình ảnh monogram in trên mặt người mẫu trong show Xuân Hè 2023 đã giúp gây tiếng vang cho Valentino.
Diễn viên Thái Lan Mewnittha diện full set Valentino Toile lconographe. Ảnh: Instagram @maisonvalentino
Tinh thần tối giản thể hiện qua monogram trơn màu, lặp đi lặp lại trên nền màu nhạt. Còn tinh thần phô trương (maximalism) thì tất nhiên nằm ở cách phối nguyên cây logomania từ đầu xuống chân.
Minimalism có thể không phải là từ đầu tiên bạn dùng để mô tả bộ sưu tập này, nhưng thực sự thì đó là sự kết hợp tất cả những chi tiết đẹp nhất. Tất cả đều có sự ngăn nắp, chuẩn chỉnh, vừa nổi bật vừa không lấn át vóc dáng người mặc.
Nicola Peltz-Beckham, con dâu nhà David và Victoria Beckham, một người bạn thân của nhà Valentino. Ảnh: Instagram @maisonvalentino
Mặc dù các hoạ tiết monogram không hề mới mẻ, thế nhưng những thiết kế nhà Valentino hứa hẹn sẽ trở thành một trong những item được săn đón nhất trong mùa Xuân Hè 2023.
Valentino là một thương hiệu thời trang cao cấp tới từ nước Ý. Được xem là đại diện cho dòng sản phẩm thời trang haute couture Ý, nhà mốt này có dòng lịch sử phát triển đầy lẫy lừng. Thương hiệu thành lập vào năm 1960 bởi Valentino Garavani và bây giờ vẫn trực thuộc Tập đoàn Thời trang Valentino.
Valentino chỉnh váy giúp người mẫu trong hậu trường show diễn Valentino Thu Đông năm 1992. Ảnh: REX / Shutterstock
Cha đẻ của thương hiệu Valentino có tên đầy đủ là Valentino Clemente Ludovico Garavani. Ông sinh năm 1932 tại Voghera – một ngôi làng cổ thuộc tỉnh Lombardy, nước Ý. Ngay từ khi còn nhỏ, ông đã bộc lộ năng khiếu liên quan tới nghệ thuật, bao gồm thời trang. Dù nhận được học bổng ở Pháp, theo đuổi và làm việc tại đây, nhưng ông vẫn quyết định quay trở về quê nhà để phát triển thương hiệu riêng mình.
Ngay từ những ngày đầu thành lập, Valentino hướng tới vẻ đẹp của sự quyến rũ. Những thiết kế của hãng luôn tôn lên những đường cong của cơ thể người phụ nữ. Đỉnh cao của thời trang cao cấp là sự khéo léo trong các chi tiết. Viền của tất cả các thiết kế của thương hiệu cao cấp này đều được may bằng tay. Thương hiệu gắn liền với những khoảnh khắc thời trang thảm đỏ đáng nhớ của các ngôi sao.
Maria Grazia Chiuri (trái) và Pierpaolo Piccioli (phải). Ảnh: Peter Lindbergh
Năm 2007, Valentino Garavani quyết định giải nghệ nghỉ hưu. Maria Grazia Chiuri và Pierpaolo Piccioli được lựa chọn để kế nhiệm vị trí giám đốc sáng tạo. Bộ đôi đã góp công lớn vào việc duy trì sức hút của Valentino. Họ đem đến những thiết kế mới lạ, bóng bẩy nhưng vẫn bảo tồn được nét thẩm mỹ truyền thống lâu đời của thương hiệu này. Tuy nhiên năm 2016, Maria Grazia Chiuri rời Valentino để đầu quân cho Dior. Điều này đã tạo nên một cú shock với giới mộ điệu thời trang trên toàn thế giới. Tới hiện tại, vị trí giám đốc sáng tạo do một mình Pierpaolo Piccioli đảm nhiệm.
Việc ra mắt monogram Valentino Toile Iconographe đánh dấu một cột mốc quan trọng mới trong lịch sử 62 năm của thương hiệu. Đưa quá khứ vào tương lai, hiện đại mà truyền thống. Và quan trọng nhất, vẫn khiến các tạo tác của Valentino trở thành tâm điểm mỗi khi xuất hiện.
Ảnh: Valentino