Balenciaga sở hữu tới một bộ sưu tập những chiếc túi xách độc lạ đến khó hiểu nhưng cũng dễ hiểu, nếu bạn bỏ qua yếu tố giá cả và nhìn nhận dưới lăng kính không đại chúng
Lay’s Bag, chiếc túi xách kỳ khôi trên sàn diễn Balenciaga Xuân Hè 2023. Ảnh: Twitter @LAYS
Tại tuần lễ thời trang Paris vừa qua, Balenciaga tiếp tục thành công khi gây được sự chú ý với những thiết kế độc đáo. Thế nhưng sự chú ý kèm tranh cãi của dư luận lại đổ dồn vào chiếc túi Lays Bag. Nhưng biết rằng, đây không phải là lần đầu tiên những chiếc túi xách của Balenciaga vừa gây tiếng vang lẫn tai tiếng.
Nhà thiết kế Demna Gvasalia. Ảnh: Getty Images
Balenciaga là hãng thời trang cao cấp do nhà thiết kế thời trang người Tây Ban Nha Cristóbal Balenciaga sáng lập. Tuy nhiên, Cristóbal Balenciaga đã quyết định đóng cửa nghỉ hưu năm 1968, 4 năm trước khi ông qua đời. Mãi đến năm 1986, thương hiệu Balenciaga mới lần nữa xuất hiện khi được công ty Jacques Bogart S.A. mua lại. Hiện tại, Balenciaga do tập đoàn Kering phân phối.
Đã có nhiều nhà thiết kế trẻ nắm cương vị giám đốc sáng tạo ở nhà Balenciaga, như Nicolas Ghesquière và Alexander Wang. Nhưng năm 2016, khi tập đoàn Kering bổ nhiệm Demna Gvasalia, giới mộ điệu mau chóng đoán rằng thương hiệu sẽ thay đổi phong cách triệt để. Vì Demna Gvasalia không có nhiều kinh nghiệm ở mảng haute couture, thậm chí phong cách chủ đạo thiên hẳn về hướng avant garde và thời trang đường phố (streetwear).
Một thiết kế của Demna Gvasalia cho Balenciaga, áp dụng phom dáng cocoon quen thuộc nhưng được cách tân với hơi thở thời trang đường phố (streetwear). Ảnh: Balenciaga
Khi Demna Gvasalia đến, ngay lập tức Balenciaga trở nên trẻ trung đến lạ. Cảm quan thời trang nhạy bén của Demna giúp Balenciaga bắt kịp, thậm chí dẫn đầu các xu hướng thời trang của thế giới. Ví dụ đôi giày Triple S mở ra xu hướng Ugly Sneaker (giày thể thao xấu lạ) và Dad Sneaker (giày to khủng bố). Hoặc khi quyết định đưa Balenciaga phát triển theo hướng phi giới tính từ trước khi genderless trở thành trào lưu.
Đôi Triple S làm dậy sóng một thời của Balenciaga. Ảnh: END
Sau khi đã gây sốt ở địa hạt giày dép, thì bây giờ Demna lại chuyển hướng sang các mẫu túi xách. Ở những show diễn gần đây, Balenciaga liên tục ra mắt những sản phẩm khiến giới mộ điệu không thể đoán trước. Đây là một nỗ lực từ Demna khiến show diễn của Balenciaga không thể bị bỏ qua và thường trở thành điểm nhấn của mùa.
Ảnh: Twitter @LAYS
Trên sàn diễn Balenciaga luôn xuất hiện những mẫu túi xách như mô phỏng những chiếc túi rẻ tiền và tiện lợi xung quanh chúng ta. Vẻ bề ngoài giống nhau khiến nhiều người dè bỉu “mua túi đắt tiền làm gì, dùng đồ rẻ là được rồi”, hoặc cho rằng “Demna hết ý tưởng sáng tạo rồi”.
Nhưng chỉ mải mê so sánh giá trị, nhiều người đã bỏ qua thông điệp Demna muốn truyền tải. Giá trị và giá trị sử dụng của hai sản phẩm hoàn toàn khác nhau. Nếu túi xách Balenciaga được làm từ chất liệu tốt, giá trị cao và có thể sử dụng nhiều lần. Thì những chiếc túi khác với giá trị thấp, chất liệu nhựa hay cao su được thải ra sau chỉ vài lần sử dụng sẽ trở thành nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường.
Sau tất cả tranh cãi, Demna giờ đây đã không còn muốn giải thích về các ý tưởng của mình. “Thời trang là một môn nghệ thật thị giác và tất cả những gì chúng ta cần là để thời trang được quan sát dưới những góc nhìn cá nhân”.
Hãy cùng Harper’s Bazaar điểm qua những chiếc túi có 1-0-2 của nhà Balenciaga. Để cảm nhận thông điệp bảo vệ môi trường. Nhưng với một cái tôi rất Demna mà cho tới giờ chưa có một thương hiệu nào làm được.
Cận cảnh túi xách Lay’s Bag của nhà Balenciaga. Ảnh: Eric Brain/Hypebeast
Sau khi BST Xuân Hè 2023 của Balenciaga trình làng qua The Mud Show (show diễn bùn), nó đã trở thành từ khoá được tìm kiếm hàng đầu. Show diễn đầy rẫy những khoảnh khắc lan nhanh trên mạng xã hội. Ví dụ hình ảnh Kanye West làm first face mở màn. Hay cảnh Han So Hee và Bella Hadid ôm hôn nhau ở hậu trường. Nhưng gây sốt hơn hết là màn kết hợp giữa Balenciaga và thương hiệu snack Lay’s của tập đoàn Frito-Lay, với chiếc túi xách Lay’s Bag mô phỏng bao khoai tây chiên trứ danh.
Chiếc túi xách này được Balenciaga làm bằng chất liệu da thuộc thật, in đồ họa mô phỏng các chi tiết trên bao bì nylon của snack Lay’s. Túi cũng được lót với lớp lót màu bạc kim loại, trông như bao snack thật. Cách duy nhất bạn có thể phân biệt giữa túi xách Balenciaga và bao snack thực tế là thông qua logo Balenciaga được in rất nhỏ bên dưới logo Lay’s.
Ảnh: Balenciaga
Tại mùa Thu Đông 2022, Balenciaga cập nhật mẫu túi xách Hourglass của mình với một phiên bản quấn toàn băng keo. Thiết kế tạo cảm giác như chiếc túi đã bị hư hỏng nặng và nhà mốt phải dùng đến băng keo để chữa trị những lỗ hổng. Hình ảnh Kim Kardashian với phục trang quấn băng và tay xách chiếc túi này ngồi front row show Balenciaga đã khiến mạng xã hội phải bàn tán bộ cánh – và chiếc túi xách – trong nhiều ngày liền.
Chiếc túi xách này vừa được Balenciaga chính thức tung ra ở mức giá 3.100 đô-la Mỹ, với lời nhận xét: Phiên bản giới hạn phải được quấn băng keo tay!
Ảnh: Balenciaga
Nếu Kim Kardashian ngồi xem show Balenciaga Thu Đông 2022 với chiếc túi xách Hourglass nhỏ nhắn, thì trên sàn diễn, các người mẫu lại bước đi với chiếc túi to bự trông như một…bao rác. Tuy diện mạo không khác một chiếc túi rác là bao, nhưng giá trị lên đến 1.800 USD đã giúp cho chiếc túi này được mệnh danh là “chiếc túi rác mắc nhất thế giới”.
Balenciaga giới thiệu ý nghĩa đằng sau mẫu thiết kế này là “một hiện thân quan trọng cho khái niệm tái chế, bảo vệ môi trường và phát triển bền vững”.
Ảnh: Balenciaga
Thiết kế của chiếc túi Monday Shopper Bag được lấy cảm hứng từ túi nylon của chuỗi siêu thị Tesco thịnh hành tại Anh Quốc. Tất nhiên, phiên bản của Balenciaga được làm bằng da bê, thực hiện hoàn toàn thủ công, và có thể tái sử dụng nhiều lần, khác hoàn toàn với mẫu túi nylon mỏng tang.
Ảnh: Balenciaga
Tại chuỗi siêu thị nội thất IKEA, bạn sẽ luôn bắt gặp chiếc túi đựng đồ màu xanh được gọi là FRAKTA. Túi làm bằng vải dù chắc chắn, có thể đựng vừa cả thiên hạ, nhưng chỉ có mức giá 1 đô-la Mỹ. Phiên bản do Balenciaga tái tạo lại trên sàn diễn Thu Đông 2017 bằng da thuộc và có mức giá 2.145 đô-la Mỹ. IKEA mau chóng “trả treo” Balenciaga bằng cách ra mắt bảng thông báo cách phân biệt giữa túi FRAKTA thật và giả!
Ảnh: Balenciaga
Trong show diễn Balenciaga Xuân Hè 2017, Demna Gvasalia sử dụng chiếc túi đựng chăn màn tái hiện bằng chất liệu da thuộc với mong muốn “biến thứ tầm thường thành sản phẩm thời trang xa hoa”. Giới mộ điệu phải nhìn đến mấy lần để đoán xem chiếc túi xách này là chiếc túi đựng chăn màn thực tế hay một mẫu đánh lừa thị giác.
Ảnh: Balenciaga
Năm 2014, Việt Nam từng có chiếc túi bao cám hiệu Con Cò gây sốt Nhật Bản. Còn mùa Thu Đông 2016, túi đi chợ Thái Lan gây sốt giới mộ điệu Tây phương khi hóa thân thành túi xách da thuộc dạng tote to bản của Balenciaga.
Mẫu túi xách này ra đời ngay khi Demna Gvasalia đến với Balenciaga. Nó như hé lộ những đổi thay anh sẽ mang đến cho nhà mốt couture lâu đời. Và đúng vậy, mỗi mùa thời trang sau đó, Balenciaga đều có một mẫu túi xách gây sốt mạng xã hội nói lên quan điểm thời trang của Demna.
Những lời tâm sự của Demna trước show diễn Balenciaga Xuân Hè 2023. Ảnh: Instagram @demnagram
Trước thềm các show diễn của mình, nhà thiết kế Demna gửi tâm thư đến khán giả: “Thời trang thích đưa ra những định kiến. Cao cấp và đại chúng, đường phố và couture, đồ tốt và đồ tệ… ai quan tâm chứ. Đóng khung thời trang cao cấp trong những sản phẩm chỉn chu, phiên bản giới hạn, và cực kỳ đắt đỏ là suy nghĩ cũ kỹ”.
Vị giám đốc sáng tạo nhấn mạnh thêm, “Từ nay tôi sẽ không còn giới thiệu cảm hứng hay ý tưởng đằng sau bộ sưu tập nữa. Mong muốn của tôi là truyền tải một suy nghĩ. Thời trang là nghệ thuật thị giác. Chứ không nên là một câu chuyện cần phải được bán đi. Bạn có thể thích hay không thích, tùy bạn”.
Có thể thấy, với tài năng về thời trang, Demna Gvasalia sẽ không tạo ra một tác phẩm vô nghĩa. Môi trường chính là điều quan trọng mà Demna muốn nhờ Balenciaga truyền tải tới các tín đồ thời trang. Biến bất cứ thứ gì mà bạn cho là rác thành một món đồ đắt giá là điều mà Demna đã, đang và sẽ tiếp tục làm.
Ảnh: Getty Images