Cổng thông tin điện tử

Ngành da giày túi xách việt nam

  • Xuất khẩu giầy của Italia phục hồi trong quý I/2021
  • 15/07/2021

 

 

Theo dữ liệu của Trung tâm Confindustria Moda Research Centre, xuất khẩu giầy dép của Italia đã tăng 3%, tính theo giá trị, trong quý đầu của năm nay, tuy nhiên vẫn thấp hơn so với mức xuất khẩu trước khi bùng phát đại dịch Covid-19.

Theo Hiệp hội da giầy Italia (Assocalzaturifici), "đã xuất hiện những dấu hiệu ​​về sự phục hồi xuất khẩu trong quý I của năm 2021, ngành da giày Italia đã tăng trưởng xuất khẩu 0,3% về số lượng và 3% về giá trị. Tuy nhiên, vẫn cần thận trọng vì đại dịch Covid vẫn "nằm ngoài tầm kiểm soát". 

Theo số liệu mới nhất từ ​​Trung tâm Nghiên cứu Confindustria Moda, khủng hoảng chưa từng có do đại dịch năm 2020 đã khiến doanh thu và sản xuất giầy giảm tới 25%. Nay tình hình đại dịch đang dần dần được cải thiện và sự nới lỏng các hạn chế đi lại tại Italia và nhiều quốc gia khác đã thúc đẩy phục hồi tiêu dùng và do đó giảm thiệt hại cho hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp trong quý đầu của năm 2021 so với các quý trước đó, nhưng các con số này vẫn thấp hơn đáng kể so với mức bình thường hàng năm.

Chủ tịch của Assocalzaturifici, ông Siro Badon cho biết: “Sự phục hồi hoàn toàn vẫn còn phải lâu dài, nhưng sự suy giảm của mức độ nghiêm trọng của đại dịch có nghĩa là chúng ta có thể nhìn thấy một chút ánh sáng ở cuối đường hầm”.

Xuất khẩu giầy trong tháng 3 đã đạt kết quả bằng mức của quý đầu năm 2020, tuy nhiên kết quả kinh doanh lại chưa phục hồi, ngay tại thị trường trong nước Italia, nơi các cửa hàng giầy trong các trung tâm thương mại thường đóng cửa trong các ngày cuối tuần (từ tháng 5 năm ngoái) đã làm giảm tiêu dùng của các hộ gia đình so với 3 tháng đầu năm 2020.

Quá trình phục hồi của thị trường sẽ còn mất một thời gian nữa và sẽ có những hậu quả nặng nề cho các doanh nghiệp và xu hướng khó khăn trong tuyển dụng lao động. Đặc biệt, số lượng giầy sản xuất trong quý I năm nay đã giảm 6,4% so với tháng quý I của năm 2020 và giảm khoảng 30% so với cùng kỳ năm 2019, trước khi xảy ra đại dịch. Tại thị trường Italia, sức mua đã giảm -3,5% về số lượng và -6,9% về trị giá so với năm 2020, còn so với năm 2019 mức giảm là trên 20%”, ông Badon kết luận.

Xuất khẩu giầy dép của Italia sang Thụy Sĩ đã tăng 13% về số lượng, sang Pháp tăng 8% về số lượng, đều liên quan đến các sản phẩm sản xuất gia công cho các thương hiệu quốc tế cao cấp. Đối với các thị trường bên ngoài châu Âu, có sự tăng mạnh ở Trung Quốc (+44,4% về lượng và +74,8% về giá trị so với 3 tháng đầu năm 2020), đặc biệt ở phân khúc cao cấp (giá trung bình của phân khúc này tăng 21%) với các thương hiệu thời trang hàng đầu được người tiêu dùng ưa chuộng. Xuất khẩu giầy của Italia sang Trung Quốc cao hơn nhiều so với mức xuất khẩu của cùng kỳ năm 2019, trước khi xảy ra đại dịch Covid (+11,2% về lượng và +24% về giá trị).

Cán cân thương mại xuất nhập khẩu da giầy của Italia trong ba tháng đầu năm đạt thặng dư 1,13 tỷ euro (+11,2%), mặc dù vẫn thấp hơn 4,3% so với hai năm trước.

Về tình hình các công ty sản xuất giầy tại Italia, tới cuối tháng 3 có 4.097 nhà sản xuất giày dép đang hoạt động ở Italia, nhiều hơn số doanh nghiệp trong các lĩnh vực sản xuất công nghiệp và thủ công nghiệp khác (giảm 55 nhà sản xuất so với tháng 12 năm 2020, tương ứng với -1,3%) và lực lượng lao động trong ngành da giầy tại Italia hiện là 71.644 (giảm 238 người, hoặc giảm 0,3%). Nếu tính cả các nhà sản xuất phụ kiện, số công ty giảm nhiều hơn so với năm 2020: giảm 123 doanh nghiệp và 587 lao động. 

Theo Hiệp hội Giày dép Italia, "những con số này làm dấy lên lo ngại về sự ổn định của việc làm trong ngành trong những tháng tới, đặc biệt là khi lệnh cấm sa thải lao động được dỡ bỏ".

Nguồn:  worldfootwear.com

Tin tức liên quan