Bà Mary Tarnowka, Giám đốc điều hành AmCham tham quan một gian hàng trưng bày gạo tại Saigon Export Center sáng 28/4. Ảnh: ITPC.
Các chuyên gia cho rằng Việt Nam đang trong "cơ hội vàng" giao thương với Mỹ.
Quý I/2021, Mỹ trở thành thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch đạt 21,2 tỷ USD, tăng 32,8% so với cùng kỳ năm trước. Một số mặt hàng có kim ngạch tỷ USD có thể kể đến như gỗ nội thất, dệt may, giày dép, máy vi tính, linh kiện điện tử... Trước đó, Việt Nam xếp thứ sáu thế giới và thứ ba châu Á sau Trung Quốc, Nhật Bản, về kim ngạch xuất khẩu hàng hóa vào Mỹ năm 2020.
Đánh giá tại hội thảo "Thúc đẩy Thương mại Việt Nam – Hoa Kỳ, doanh nghiệp Việt Nam tận dụng thời cơ hợp tác vàng sau Covid-19" hôm 28/4 tại TP HCM, ông Nguyễn Hữu Tín, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TPHCM (ITPC) cho rằng, Mỹ là thị trường còn rất nhiều tiềm năng cho doanh nghiệp Việt.
Đặc biệt là hiện nay, Việt Nam đang kiểm soát tốt Covid-19. Nắm bắt được "thời cơ vàng" này để đổi mới, sáng tạo, nâng cao năng lực sản xuất kinh doanh, khai thác hiệu quả thị trường Mỹ là cơ hội bứt phá, theo ông Tín.
Bình luận về nhu cầu nhập khẩu hàng Việt Nam, ông Ken D. Dương, Giám đốc điều hành Công ty Luật quốc tế TDL cho biết, "Một xu hướng khác là nhiều Việt kiều đang quay về Việt Nam tìm đối tác để thu mua sản phẩm nhằm xuất sang Mỹ".
Một hướng triển vọng nữa là đã có những công ty Mỹ, Đài Loan thành lập nhà máy tại Việt Nam để R&D các sản phẩm công nghệ cao. "Có những tín hiêu cho thấy Việt Nam sẽ trở thành trung tâm nghiên cứu, sản xuất sản phẩm công nghệ cao, phục vụ cho IoT", ông Ken dự báo.
Hay một kênh khác để hàng Việt không những đi Mỹ mà có thể xuất đi toàn cầu là thương mại điện tử. Hôm 28/4 tại Hà Nội, Amazon Global Selling cũng đã công bố mở rộng hợp tác với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (IDEA) – Bộ Công Thương, khởi xướng chương trình tăng cường hỗ trợ cung cấp kiến thức về thương mại điện tử xuyên biên giới cho nhà bán hàng.
"Việt Nam là một trong những quốc gia có nền kinh tế mới nổi năng động nhất thế giới, và đã cho thấy vị thế vững vàng ngay giữa đại dịch", ông Gijae Seong, Giám đốc Quốc gia của Amazon Global Selling Việt Nam, đánh giá.
Riêng với kênh thương mại điện tử, ông Đặng Hoàng Hải, Cục trưởng Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế Số (IDEA) cho rằng, nhận ra lợi ích của việc mở rộng kinh doanh ra thị trường quốc tế, nhưng nhiều người bán hàng Việt còn chần chừ vì chưa thực sự làm quen với khái niệm và thủ tục liên quan đến xuất khẩu qua thương mại điện tử xuyên biên giới, cũng như thiếu kiến thức lẫn kỹ năng.
IDEA cho biết sẽ cùng Amazon Global Selling tổ chức chuỗi hội thảo và các chương trình đào tạo giúp trang bị cho hàng trăm doanh nghiệp vừa và nhỏ những kiến thức cần thiết cho việc mở rộng hoạt động kinh doanh trên Amazon. Khởi động tại Hà Nội và TP HCM, mỗi chuỗi sự kiện sẽ bao gồm một hội thảo quy mô lớn, các lớp đào tạo ở cấp độ vân hành và hai lớp đào tạo nâng cao theo nhu cầu về đăng ký nhãn hiệu cũng như xây dựng thương hiệu.
Nguồn : vnexpress.net