Cổng thông tin điện tử

Ngành da giày túi xách việt nam

  • Vai trò của giầy trong việc đề phòng loét bàn chân bệnh nhân tiểu đường
  • 23/05/2013
              Ở nước ta số người mắc bệnh tiểu đường ngày càng tăng nhanh. Bệnh nhân tiểu đường không chỉ tăng mạnh ở khu vực thành phố mà còn tăng mạnh cả ở các vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa. Bàn chân người tiểu đường rất dễ bị tổn thương và cần có các loại giày phù hợp.
              Tuy nhiên cho đến nay chưa có loại giày chuyên dụng cho các nhóm bệnh nhân tiểu đường. Bệnh nhân tiểu đường ở nước ta hoặc là không sử dụng giầy dép hoặc là sử dụng các loại giầy bình thường (thông dụng), do vậy nguy có chấn thương bàn chân là rất cao. Các loại giày cho các nhóm bệnh này nếu nhập ngoại khá đắt chưa phù hợp với điều kiện kinh tế nước ta. So với các nước phát triển bề mặt (đường xá, nền nhà v.v.) ở nước ta nhỏ hẹp hơn, thô ráp, gồ ghề hơn và bẩn hơn, nên bàn chân bệnh nhân tiểu đường có nguy cơ bị chấn thương cao hơn. Do vậy vai trò của giầy bảo vệ bàn chân người tiểu đường càng quan trọng.
              
             Một trong số các di chứng của bệnh tiểu đường là loét bàn chân, làm biến dạng bàn chân v.v. do vậy việc chăm sóc bảo vệ bàn chân người bị tiểu đường là rất quan trọng. Giầy chuyên dụng có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc bảo vệ bàn chân bệnh nhân tiểu đường.
              Các yêu cầu cơ bản đối với giầy cho bàn chân người tiểu đường là: Giày bảo vệ bàn chân khỏi các tác động cơ học và nhiệt ẩm từ môi trường bên ngoài. Giầy mềm mại, có lót êm, không cộm. Lót giầy đảm bảo cho sự phân bố áp lực đều nên lòng bàn chân, giảm chấn (có độ êm) cho bàn chân, nâng đỡ bàn chân. Nếu có thể nên làm lót theo đặc thù bàn chân người bệnh. Các yêu cầu vệ sinh, sinh thái của loại giầy này cần phải cao hơn các loại giầy thông dụng. Giầy hạn chế tối đa sự phát triển của vi khuẩn bên trong giầy.     
           Giày có đặc điểm là mũi tròn và dầy, tạo không gian rộng cho mũi chân, hạn chế nén ép lên bàn chân tránh tổn thương da và mạch máu; cửa giày được mở rộng hơn so với giày thông thường để dễ xỏ chân; bộ phận đóng mở giày linh hoạt dùng băng dính nhám hoặc dây giày. Phần mũ, lót giầy ít chắp nối, gờ cộm. Lót mặt giầy êm và có thể tháo lắp. Giầy được khử khuẩn, khử mùi nên tránh được hôi chân và bệnh lý cho bàn chân, giữ cho bàn chân khô ráo sạch sẽ. Trọng lượng giầy nhẹ và đế cao su tự nhiên thấp giúp người đi không bị mỏi chân.            Biến chứng loét bàn chân đái tháo đường thường xảy ra ở mu bàn chân, ngón cái. Bệnh thường bắt đầu do nguyên nhân như đi giày dép chật. Các tổn thương ở bàn chân sẽ nặng hơn nhanh chóng nên người bệnh cần lưu ý mang giày đúng cách, xem xét bàn chân mỗi ngày và nên chạy chữa ngay mỗi khi phát hiện có vết thương ở bàn chân dù rất nhỏ.      
          Do vậy, người mắc bệnh tiểu đường khi đi loại giày trên sẽ hạn chế được sự nén, ép lên bàn chân, tránh tổn thương da và mạch máu. Đặc biệt, người bệnh có thể dễ dàng điều chỉnh giày vừa với bàn chân; tránh tổn thương, trầy xước da bàn chân khi đi lại; hạn chế tối đa khả năng va đạp, đâm xuyên của các vật thể vào bàn chân...            
           Hiện nay , Viện nghiên cứu Da giày đang bán 6 mẫu sản phẩm giày cho người mắc bệnh tiểu đường... Các sản phẩm này là kết quả nghiên cứu từ năm 2010 – 2012 của Viện Nghiên cứu da giày VN. Hiện có 3 mẫu giày cho nữ, 3 mẫu dành cho nam bán tại Viện Nghiên cứu da giày VN và BV Nội tiết Trung ương.  

Lefaso.org.vn

Tin tức liên quan