Cổng thông tin điện tử

Ngành da giày túi xách việt nam

  • Thương mại Braxin với thế giới và Việt Nam
  • 22/05/2013
 Bộ Phát triển Công nghiệp và Ngoại thương Braxin cho biết tính riêng trong tháng 4 năm 2013, tổng kim ngạch thương mại 2 chiều với thế giới đạt 42,3 tỷ USD, trong đó xuất khẩu đạt 20,6 tỷ USD, nhập khẩu đạt 21,6 tỷ USD.  

 

Tuy bị thâm hụt thương mại 994 triệu USD trong tháng, song nếu tính lũy kế cả thời gian 12 tháng gần đây, cán cân thương mại vẫn đạt thặng dư 9,9 tỷ USD.

Tính cả 4 tháng đầu năm 2013, tổng giá tri thương mại 2 chiều của Braxin với thế giới đạt 149,086 tỷ USD, tăng 3,4 % so với cùng kỳ; trong đó kim ngạch xuất khẩu đạt 71,468 tỷ USD, giảm 3,1 % so với cùng kỳ; kim ngạch nhập khẩu đạt 77,618 tỷ USD, tăng 10% so với cùng kỳ năm trước. Thâm hụt thương mại trong 4 tháng đầu năm 2013 là 6,150 tỷ USD, trong khi 4 tháng đầu năm 2012 thặng dư thương mại đạt 3,4 tỷ USD.

Một số thị trường xuất khẩu chính của Braxin trong 4 tháng đầu năm 2013 gồm Trung Quốc (12,4 tỷ USD), Hoa Kỳ (7,1 tỷ USD), Achentina (5,9 tỷ USD), Hà Lan (4,4 tỷ USD), Nhật Bản (2,7 tỷ USD). Một số thị trương nhập khẩu chính gồm Hoa Kỳ (12,0 tỷ USD), Trung Quốc (11,7 tỷ USD), Achentina (5,8 tỷ USD), Đức (5,8 tỷ USD) và Hà Quốc (3,7 tỷ USD).

 

Quan hệ thương mại Braxin với Việt Nam trong quý I năm 2013

Theo thống kê của Tổng Cục Hải quan Việt Nam, trong 3 tháng năm 2013, giá trị trao đổi thương mại 2 chiều của Việt Nam với Braxin đạt 422,0 triệu USD, trong đó giá trị xuất khẩu đạt 207,7 triệu USD, tăng 41,9 % so với cùng kỳ năm trước; kim ngạch nhập khẩu đạt 214,3 triệu USD, giảm 1,4% so với cùng kỳ.

Một số mặt hàng xuất khẩu chính gồm giày dép các loại (tăng 21,3% đạt 65,6 triệu USD), thủy sản, máy móc, thiết bị phụ tùng các loại, máy vi tính và lin h kiện điện tử, điện thoại và linh kiện, dệt may, túi xách, mũ, ô dù, xô sợi dệt các loại, sản phẩm từ thép, phương tiện vận tải và phụ tùng.

Mặt hàng nhập khẩu chính phục vụ sản xuất trong nước gồm sắt thép các loại, bông các loại, linh kiện phụ tùng ô to, nguyên liệu thuốc lá, gỗ và sản phẩm gỗ, nguyên liệu dệt may, da giày.

 

Thị trường Braxin và triển vọng xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam

Thị trường Braxin còn nhiều tiềm năng cho hàng hóa Việt Nam thâm nhập vì những lý do chính sau:

Thứ nhất: Braxin là địa bàn nhiều tiềm năng, diện tích đứng thứ 5 và có quy mô nền kinh tế đứng thứ 6 trên thế giới với dân số đông tới 195 triệu người. Trong cơ cấu hàng hóa tiêu dùng toàn quốc của Braxin, thị phần loại hàng hóa tiêu dùng nhập khẩu tăng 19,5% năm 2011 lên 21,6% năm 2012. Trong tổng lượng hàng hóa lưu thông quốc gia, thị phần loại hàng hóa được nhập khẩu chiếm 23,2 % trong năm 2012. Dung lượng thị trường hàng hóa quốc gia đạt trên 1000 tỷ USD năm. Dung lượng thị trường nhập khẩu đạt hơn 225 tỷ USD /năm, tăng trưởng trung bình trên 15 % trong 10 năm qua. Hệ số xuất khẩu của Braxin còn gọi là lượng hàng hóa sản xuất ra trong năm giành cho xuất khẩu đạt 20,6% năm 2012. Năm 2013, dự báo tăng trưởng kinh tế GDP đạt mức trên 3%.

Thứ hai: Trong quá trình phát triển và công nghiệp hóa, tuy đất nước có nhiều tài nguyên, nguyên liệu, hàng hóa và được Nhà nước tăng cường các biện pháp phòng vệ và khuyến khích sản xuất trong nước, song quy mô nhập khẩu hàng hóa vẫn tăng không ngừng. Trong tháng 4 năm 2013, giá trị nhập khẩu hàng hóa tiêu dùng, nhất là loại hàng tiêu dùng ngắn hạn tăng 23 % so với cùng kỳ năm 2012. Hàng hóa nhập khẩu về mỹ phẩm tăng 55%, hàng may mặc tăng 35%, dược phẩm tăng 24%. Trong dân cư vẫn còn bộ phận lớn có tâm lý, thị hiếu ưa chuộng hàng hóa nhập khẩu.

Thứ ba: Tuy quy mô kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam tăng trưởng khá nhanh trong 12 năm qua nhờ chính sách Nhà nước và nỗ lực vượt bậc của doanh nghiệp trong phát triển mở rộng thị trường, nhưng thị phần xuất khẩu của ta còn nhỏ, chỉ chiếm 0,32% tổng giá trị hàng hoá nhập khẩu của thế giới vào Braxin. Nhiều siêu thị, trung tâm phân phối ở vùng sâu vùng xa vẫn còn ít biết tới các sản phẩm hàng hóa của ta.

Thứ tư: Nhu cầu kinh tế mở và tăng cường nhập khẩu là nhu cầu phát triển nội tại của chính các tác nhân nước sở tại, cùng phù hợp với lợi ích quốc tế và xu thế thời đại. Trong quan hệ cạnh tranh thương mại, ngày 15 tháng 4 năm 2013 Hoa Kỳ, Nhật Bản và EU gửi văn bản tới Bộ Ngoại giao Braxin bảy tỏ quan ngại và yêu cầu phía Braxin giải thích về các biện pháp chính sách khuyến khích công nghiệp trong nước thông qua chính sách thuế được kéo dài nhiều năm.

Mặt khác, các chuyên gia kinh tế cho rằng việc nước sở tại nâng thuế nhập khẩu vào cuối năm 2012 đối với hàng trăm mặt hàng nhập khẩu trong đó có nhiều nguyên phụ liệu phục vụ sản xuất công nghiệp trong nước đã góp phần làm tăng giá đầu vào của thành phẩm làm cho giá hàng sản xuất trong nước trở nên đắt đỏ, kém cạnh tranh trên thị trường nội địa và thế giới, làm ảnh hưởng xuất khẩu.

Hiệp hội các doanh nghiệp Ngoại thương (Abece) gồm các doanh nghiệp xuất khẩu và nhập khẩu Braxin cũng gửi văn bản tới Hội đồng Ngoại thương thuộc Chính phủ Braxin bày tỏ quan điểm không ủng hộ các biện pháp nhằm hạn chế nhập khẩu hàng hóa thiết yếu cho hoạt động sản xuất. Hiệp hội Abece nhấn mạnh rằng việc nhập khẩu góp phần thu hút công nghệ mới, mua được hàng hóa, sản phẩm phục vụ sản xuất đạt hiệu quả cao hơn góp phần giảm giá thành sản phẩm, tăng chất lượng, nâng cao tính cạnh tranh sản phẩm công nghiệp và dịch vụ đặc biệt cho xuất khẩu của Braxin.

Một số nhân tố chính nói trên là cơ hội tốt để đẩy mạnh hàng hóa Việt Nam thâm nhập thị trường Braxin. Ước tính tổng kim ngạch thương mại song phương sẽ đạt mốc 2 tỷ USD trong năm 2013.

  Theo Thương vụ Việt Nam tại Bra-xin