Theo Bộ thương mại Mỹ, Cơ quan dệt may và may mặc, trong 11 tháng đầu năm 2014 đã có 1,767 tỉ đôi giày được nhập khẩu vào Mỹ. Việt Nam là nhà cung cấp lớn thứ hai, với 249 triệu đôi giày nhập vào Mỹ, tương đương 14,5%.
Tuy nhiên, so với cùng kỳ năm ngoái, tổng lượng giày dép nhập khẩu của Mỹ hầu như không thay đổi, ở mức 1,166 tỉ đôi trong 11 tháng đầu năm 2014, tăng hơn so với 1,163 tỉ đôi cùng kỳ năm 2013 – thị phần thị trường đã mất của Trung Quốc gần như ngang bằng với thị phần giành được của Việt Nam.
Mỹ nhập khẩu 50 triệu đôi giày từ Trung Quốc, trong khi nhập khẩu hơn 40 triệu đôi giày từ Việt Nam, tăng 16% so với cùng kỳ 11 tháng năm 2013
Matt Priest, chủ tịch các nhà phân phối và bán lẻ giày dép Mỹ (FDRA) cho biết, ngành công nghiệp này đang trong "thời kỳ hỗn loạn" cần tìm nguồn cung ứng giày dép. Trong nhiều năm sản xuất, với 95% giày nhập khẩu của Mỹ có xuất xứ Trung Quốc.
"Tuy nhiên trong thời điểm suy thoái kinh tế, chúng tôi thấy một sự di chuyển ra khỏi Trung Quốc, bắt đầu tăng trong những năm gần đây", ông cho biết. "Chính phủ trung ương Trung Quốc mong muốn tăng gấp đôi mức lương tối thiểu trong 5 năm đã tác động đến sản xuất ở mức thấp,tập trung phát triển các thương hiệu cao cấp và đẩy sản xuất vào khu vực nội địa cũng có hiệu quả.
"Tình trạng thiếu lao động cũng là một vấn đề, và chi phí gia tăng cũng thách thức các công ty của chúng tôi tìm địa điểm thay thế. Khi bạn phụ thuộc rất nhiều vào một quốc gia, một ngành công nghiệp, như chúng tôi, bạn phải chịu tất cả lốc xoáy kinh tế đang thổi vào nước này, tại bất cứ thời điểm nào".
95% giày được nhập khẩu vào Mỹ đến từ 3 nước – Trung Quốc, Việt Nam và Indonesia.
Lefaso.org.vn