Thị trường giày dép toàn cầu dự kiến sẽ đạt 195 tỉ USD vào năm 2015, theo nghiên cứu từ các nhà phân tích ngành công nghiệp toàn cầu, với doanh số bán vượt 13 tỉ đôi vào năm 2020. Tăng trưởng thị trường dự kiến sẽ hồi phục, khi niềm tin người tiêu dùng được thiết lập trong nền kinh tế hậu khủng hoảng.
Doanh số bán giày dép giảm ở những nước phát triển và những nước mới nổi đang chậm lại, do mức thu nhập thấp, và do đó, chi tiêu ít hơn đối với may mặc và giày dép. Người tiêu dùng đang ngày càng tập trung vào giá trị đồng tiền, tìm kiếm đơn giản, giày sử dụng lâu. Các nhà thiết kế giày đã mang gánh nặng của sự chuyển đổi này trong tiêu thụ bởi suy thoái kinh tế. Các nhà sản xuất giày và các nhà bán lẻ buộc phải cạnh tranh về giá cả và giá trị.
Sản phẩm thị trường
Thị trường giày dép ngoài trời được thúc đẩy bởi nhu cầu giày cho phép dễ dàng, di chuyển nhanh chóng. Sản phẩm đang ngày càng nhẹ và cung cấp nhiều hơn và linh hoạt hơn. Theo Hiệp hội công nghiệp ngoài trời, giày dép ngoài trời tăng hơn 14% so với cùng kỳ năm, lên hơn 990 triệu USD trong 5 tháng đầu năm 2011.
Thị trường giày dép thể thao bị chi phối bởi một số nhà sản xuất lớn. Mỹ là thj trường nhập khẩu giày dép thể thao lớn nhất, hầu hết được sản xuất tại châu Á. Giày thể t hao được sử dụng ở một loạt môn thể thao, bao gồm bóng rổ, quần vợt và chạy. Các thương hiệu thường được kết hợp với các môn thể thao cụ thể, chẳng hạn Nike dành cho bóng rổ.
Thị trường giày dép da bao gồm sản xuất và bán lẻ các loại giày khác nhau, bao gồm giày thông thường, giày thể thao và giày dự tiệc. Da là một nguyên liệu phổ biến trong giày cao cấp, được sử dụng trong nhiều thương hiệu thiết kế. Thương hiệu Mỹ thường sử dụng nguồn da từ ngoài nước Mỹ, ở những nước như Ấn Độ.
Thị trường khu vực
Trung Quốc xuất khẩu nhiều giày hơn bất kỳ nước nào khác, sản xuất gần 13 tỉ đôi tương đương 63% trong tổng sản lượng trong năm 2010, RNCOS cho biết. Doanh số bán hàng nội địa được thúc đẩy bởi nhu cầu mua sắm trực tuyến và nhu cầu gia tăng đối với thương hiệu cụ thể. Trung Quốc đã phải đối mặt với sự mất giá tiền tệ trong nước, cùng với sự gia tăng chi phí sản xuất và nguyên vật liệu. Giày mang nhãn hiệu được bán mạnh mẽ tại Trung Quốc, với các công ty thường bằng hình thức khuyến mại. Thị trường giày dép Trung Quốc tăng trưởng mạnh trong tiêu thụ và xuất khẩu, trong đó sẽ tiếp tục tăng trưởng khối lượng hàng năm, ở mức 7% trong vài năm tới. Xuất khẩu tăng mạnh, do thị trường nội địa, tiêu thụ người dân Trung Quốc ít hơn 2,5 đôi giày mỗi năm, trong khi mức tiêu thụ trung bình của phương Tây cao hơn nhiều.
Theo MarketLine, các thị trường mới nổi tiên tiến – Ba Lan, Hungary, Brazil, Nam Phi, và Đài Loan – sẽ đạt trị giá gần 24.219 triệu USD trong năm 2014, với tốc độ tăng trưởng hàng năm vượt 4% trong vòng 5 năm. Thị trường giày dép Brazil dẫn đầu, đạt doanh thu hơn 9.960 triệu USD năm 2009.
Thị trường giày dép Ấn Độ dự kiến sẽ đạt mức tăng trưởng mạnh mẽ trong những năm tới, RNCOS cho biết. Thị trường bị ảnh hưởng bởi sự gia tăng của các công ty quốc tế, dự kiến đạt mức tăng trưởng gần 10% từ năm 2011 đến năm 2014. Thị trường được thúc đẩy bởi các yếu tố thuận lợi như lực lượng lao động có tay nghề cao, cùng với chi phí lao động ở mức thấp. Trong điều kiện sản xuất, Ấn Độ chỉ đứng sau Trung Quốc. Thị trường này mở rộng xuất khẩu da Ấn Độ.
Không chỉ có các công ty lớn hoạt động tại thị trường giày dép Mỹ, mà còn có các thương hiệu độc lập nhỏ hơn, thường được mua lại bởi các công ty có quy mô trung bình và lớn. Ngành công nghiệp rất manh mún. Trong năm 2010, nhiều công ty đa dạng hóa sản phẩm, tập trung vào thương hiệu thể thao có giá trung bình hoặc kinh tế.
Thị trường giày dép vương quốc Anh bị ảnh hưởng bởi suy thoái kinh tế, người tiêu dùng cắt giảm mua tùy ý. Trong 65 năm và dân số vẫn duy trì khách hàng trung thành hàng đầu, với số điểm trung thành 90%, Verdict cho biết. Người tiêu dùng trẻ hơn đến các cửa hàng xung quanh để tìm những mặt hàng rẻ hoặc cố gắng tìm ra các thương hiệu mới, với điểm trung thành ít hơn 86%. Các nhà bán lẻ đang tập trung nỗ lực vào các yếu tố như dịch vụ, tiện nghi và môi trường, mà lòng trung thành người tiêu dùng nuôi dưỡng. Các nhà bán lẻ giày dép dẫn đầu ở Anh bao gồm Shoe Zone, Primark, Clarks, TescoVisitor, and Brantano.
Các nhà sản xuất hàng đầu trên thị trường giày dép toàn cầu bao gồm Bata, Deckers, Brown Shoes, Wolverine, Weyco, ECCO, Kenneth Cole, Nine West, Timberland, Puma, Gucci, Lacrosse, Vans, San Paulo & Alpargatas, R.G. Barry, Nike và Adidas.
Triển vọng thị trường
Ngành công nghiệp giày dép toàn cầu đang chứng kiến sự suy giảm. Các công ty đang hoạt động tại các thị trường phát triển như Mỹ sẽ tiếp tục gia công sản xuất sang các nước rẻ hơn như Indonesia, Trung Quốc và Việt Nam.
Với những người tiêu dùng tìm kiếm những mặt hàng giá rẻ, do suy thoái kinh tế, chuyển hướng sang nhập khẩu giá rẻ sẽ tiếp tục chiếm phần lớn nhu cầu nội địa. Doanh thu của ngành công nghiệp sẽ tiếp tục giảm, và sức ép giá cả sẽ làm cho môi trường thị trường ngày càng cạnh tranh.
Lefaso.org.vn