Cổng thông tin điện tử

Ngành da giày túi xách việt nam

  • Xuất khẩu giày dép của Việt Nam sang Mỹ tăng mạnh
  • 14/11/2014

Xuất khẩu giày dép của Việt Nam sang Mỹ phát triển nhanh chóng và dự kiến sẽ chiếm thị phần lớn tại thị trường này, trong khi các sản phẩm của Trung Quốc đang xuất sang Mỹ suy giảm.

Matt Priest, chủ tịch của các nhà phân phối và bán lẻ giày dép Mỹ (FDRA) cho biết tại hội nghị về làm thế nào để nâng cao hiệu quả kinh doanh của các nhà máy giày dép có trụ sở tại thành phố Hồ Chí Minh, được Hiệp hội da giày Việt Nam (Lefaso) tổ chức vào ngày 10/11, xuất khẩu giày dép của Việt Nam sang Mỹ tăng gần 16,5% trong năm nay.

Trong khi đó, nhập khẩu giày dép của Mỹ tăng 1,6%, trong khi xuất khẩu giày dép của Trung Quốc sang Mỹ giảm 4,4%. Ngoài Việt Nam, xuất khẩu giày dép của Ấn Độ, Campuchia và Ethiopia sang Mỹ tăng trưởng tốt.

Priest cho biết, thị phần giày dép của Việt Nam tại Mỹ dự kiến tăng 12% vào năm 2018, so với mức 10% năm ngoái. Tuy nhiên, ước tính này không đưa vào Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), trong đó 12 quốc gia tham dự bao gồm Mỹ và Việt Nam.

Xuất khẩu giày dép của Việt Nam sang Mỹ tăng trung bình 20-21% mỗi năm. Năm ngoái, nhập khẩu của Mỹ đạt hơn 2,3 tỉ đôi giày và đạt 2,5 tỉ USD về thuế nhập khẩu giày dép. Sản phẩm giày dép của Trung Quốc chiếm 80%, tiếp theo là Việt Nam với 10%, Indonesia với 4%, Italia với 0,8% và Ấn Độ với 0,7%. Oliver Ng, giám đốc bán hàng của Ever Rite International có trụ sở tại Đài Loan cho biết, công ty đã hoàn thành việc chuyển giao công nghệ từ Trung Quốc sang Việt Nam trong tháng 9/2013. Nhiều doanh nghiệp có xu hướng chuyển hướng sản xuất sang Việt Nam, do chi phí lao động tại Trung Quốc gia tăng và lực lượng lao động lão hóa.

Scott Thomas từ công ty Wolverine Worldwide Mỹ cho biết, Trung Quốc và Việt Nam đã cung cấp 81,7% và 10% sản phẩm giày dép sang công ty này trong năm 2007, nhưng con số sau đó đã giảm xuống 75% đối với Trung Quốc và tăng lên 14,5% đối với Việt Nam, và ước tính đạt 33% và 35% vào năm 2020 theo thứ tự lần lượt.

Phó Chủ tịch Lefaso, Diệp Thành Kiệt cho biết, Việt Nam đã xuất khẩu giày dép và sản phẩm túi xách trong 10 tháng đầu năm 2014 đạt tổng cộng 10 tỉ USD. Bởi vậy, mục tiêu 12 tỉ USD trong năm 2014 là có thể đạt được.

Lefaso.org.vn

Tin tức liên quan