Khi một làn sóng COVID-19 mới tấn công Vương quốc Anh sau ngày năm mới, doanh số bán lẻ giày dép lại chậm lại. Nếu việc tiêm phòng ở Anh thành công, doanh số bán hàng giày dép có thể sẽ không bị suy giảm kéo dài.
COVID-19 kìm hãm trường bán lẻ da giầy
Sau khi Chỉ số Doanh số Bán lẻ TCF (Dệt may, Quần áo và Giày dép) đạt mức cơ sở vào tháng 9 năm 2020, COVID-19 lại tiếp tục ghi nhận doanh số bán lẻ giảm mạnh cho đến tháng 11. Đợt tăng doanh số ngắn ngủi trong dịp lễ Giáng sinh ngay lập tức trở thành một đợt sụt giảm lớn mới vào đầu năm 2021 và tháng 2 năm 2021 đã giảm thấp hơn 50 điểm so với cùng tháng năm ngoái, ngay trước khi COVID-19 bị ảnh hưởng.
Những tác động của một năm 2020 khó khăn giờ đây đã được ghi dấu vào lịch sử của công ty Shoe Zone khi công bố kết quả cả năm 2020 vào ngày 8/3/2021: “Doanh thu giảm 24,3%” và công ty rơi vào thua lỗ do phải đóng cửa 19 cửa hàng COVID-19 làm ảnh hưởng đến công việc kinh doanh. Doanh nghiệp giày dép có trụ sở tại Vương quốc Anh bày tỏ lo ngại vì “áp lực tài chính do COVID-19 gây ra khoản nợ trên bảng cân đối kế toán lần đầu tiên trong hơn 15 năm”.
Giá giày dép ở chế độ COVID-19 năm 2021
Giá bán lẻ giày dép bắt đầu có xu hướng tăng giá bán lẻ từ tháng 6 năm 2020, do “nhầm tưởng” rằng COVID-19 chỉ là một sự kiện tức thời. Nhưng từ tháng 10, giá giày dép đã quay trở lại chế độ khủng hoảng, mất 7 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm trước.
Theo một báo cáo của British Retail Consortium: “giá bán tại cửa hàng trong tháng Hai đã giảm 2,4%, thấp hơn mức giảm 2,2% của tháng Giêng. Đây là mức giảm thấp nhất kể từ tháng 5 năm 2020, thấp hơn mức giảm giá bình quân 12 tháng và 6 tháng lần lượt là 1,7% và 1,8% ”.
Không bán lẻ, không nhập khẩu giày dép
Nhập khẩu giày dép của Vương quốc Anh đã tăng trong mùa hè cho đến tháng 9, khi bắt đầu giảm tháng này qua tháng khác. Ngay sau đó, các đơn hàng nhập khẩu đã bị phanh lại để tránh tồn đọng hàng.
Sự tự tin sẽ ngăn chặn sụt giảm doanh số bán giày dép
Niềm tin của người tiêu dùng, theo Chỉ số Gfk, đã phản ánh đúng mô hình doanh thu tác động bởi COVID đối với doanh số bán lẻ TCF từ tháng 3/2020 đến tháng 1/2021. Thậm chí, tỷ lệ bán lẻ tăng lên vào dịp Giáng sinh dường như là kết quả của sự gia tăng niềm tin của người tiêu dùng.
Các số liệu thống kê gần đây chỉ ra rằng hai chỉ số này "dường như đã ly hôn" vào tháng 2 năm 2021, với doanh số TCF giảm sâu hơn và sự bi quan giảm dần trong hai tháng tiếp theo, kết thúc vào tháng 3 năm 2021. Nếu việc tiêm chủng thành công cao ở nước Anh làm tăng kỳ vọng của người tiêu dùng, thì sự sụt giảm doanh số bán giầy dép sẽ không còn kéo dài lâu nữa.
Như Giám đốc Mua hàng Toàn cầu của hang Dune, Debra Bloom đã nói vào tháng 2 năm 2021, “một khi chúng tôi cảm thấy lợi ích của vắc-xin và quá trình ngừng hoạt động kết thúc, chúng tôi nghĩ rằng mọi người sẽ muốn ra ngoài tham gia các sự kiện và tiệc tùng và mặc lại quần áo. Chúng tôi có một loạt các đôi giày dành cho dịp lễ từ tháng 4 trở đi đáp ứng nhu cầu đi lại nhiều sau đại dịch”.
Hotter Shoes, một trong những nhà sản xuất giày dép lớn nhất của Vương quốc Anh, đã báo cáo hồi tháng 1/2021: “doanh số bán hàng trực tuyến năm 2020 của chúng tôi đã tăng 27% trong sáu tuần tính đến ngày 31 tháng 12, sau khi chúng tôi đóng cửa 59 cửa hàng để chuyển mạnh sang kỹ thuật.
Trong khi mở cửa nền kinh tế giúp các cửa hàng truyền thống, bán hàng qua internet dường như đã nắm bắt cơ hội do COVID-19 tạo ra, để không chỉ tăng thị phần trong tổng số cửa hàng bán lẻ TFC, mà còn phải hỗ trợ niềm tin, để duy trì đáng kể khi hoạt động bán lẻ thực tế hoạt động trở lại.
Trong một thị trường thương mại điện tử trưởng thành như Vương quốc Anh, việc tham gia bán lẻ TFC trực tuyến từ tháng 8 đến tháng 10 đóng vai trò là bằng chứng về mức tăng thị phần bền vững khoảng 10 điểm phần trăm.
Như Lucy Reece-Raybould, Giám đốc điều hành tại Hiệp hội giày dép Anh, cho biết: “Với việc tiếp tục phân phối nhanh chóng các loại vắc xin, bệnh nhiễm trùng giảm dần và lộ trình ngừng hoạt động mới, chúng tôi hy vọng niềm tin của người tiêu dùng sẽ tăng hơn nữa trong những tháng tới, gợi ý về những ngày tươi sáng hơn đón đầu nhu cầu về giày dép. Tuy nhiên, một cách tiếp cận thận trọng sẽ là thận trọng vì có thể mất nhiều năm nhu cầu bán lẻ giày dép và hàng da của Vương quốc Anh mới có thể phục hồi trở lại mức trước đại dịch ”.
Nguồn: World Footwear