Trong một năm được đánh dấu bởi đại dịch toàn cầu, những từ như COVID-19, đóng
cửa nhà máy, cách ly, cửa hàng đóng cửa và các quy định hạn chế khác đã trở nên quen
thuộc với tất cả chúng ta. Bán lẻ là một trong những ngành có tác động lớn tới hoạt
động tiêu dùng ở Châu Âu.
Liên minh châu Âu nói chung (27 quốc gia) kết thúc năm 2020 với Chỉ số Doanh thu
Bán lẻ giảm 23,5%, đây là chỉ số đo lường doanh số bán hàng dệt, quần áo, giày dép và
đồ da trong các cửa hàng chuyên doanh trong khu vực. Tuy nhiên, sự sụt giảm doanh số
bán hàng không đồng đều ở tất cả các nước EU và dao động từ 11,9% ở Ba Lan đến
31,8% ở Tây Ban Nha.
Thành tích tốt nhất trong năm 2020 diễn ra ở Ba Lan (giảm 11,9%), Estonia (giảm
12,3%) và Romania (giảm 13,7%).
Tại Ý, mức giảm tích lũy là 27,2% và ở Pháp là 22,7% so với năm trước. Tại Đức, mức
giảm là khoảng 23,5% và tại Hà Lan là 18,6%. Tại Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha, hoạt
động bán lẻ trong lĩnh vực thời trang đang chịu ảnh hưởng nặng nề nhất, với mức lỗ lũy
kế lần lượt là 31,8% và 30,0%.
Bên ngoài EU-27, Na Uy ghi nhận mức giảm thấp nhất với 9,3% còn tại Thổ Nhĩ Kỳ,
mức giảm trong năm là 15,3%.
Nguồn: footwearbiz.com