Cổng thông tin điện tử

Ngành da giày túi xách việt nam

  • Việt Nam trở thành 'công xưởng' sản xuất giày dép thế giới
  • 13/04/2021

 

Ngày 8-4, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng- Bộ Công Thương đã tổ chức hội thảo lấy ý kiến “Báo cáo đánh giá tác động của dịch bệnh COVID-19 đối với một số ngành công nghiệp chính của Việt Nam, đề xuất khuyến nghị chính sách và giải pháp cho phục hồi và phát triển thời kỳ hậu Covid-19”.

 

Tại hội thảo, đối với ngành da giày các ý kiến phát biểu đều cho rằngViệt Nam là thị trường tiêu thụ tiềm năng với mức tiêu thụ năm 2018 khoảng 190 triệu đôi (bình quân 1,9 đôi/người/năm) và tiếp tục tăng do người dân có thu nhập ngày càng cao.

 

 

Người Việt tiêu thụ 1,9 đôi giày/ năm. 

 

Hiện nay ngành da giày đã chủ động được hơn 70% nguyên phụ liệu cho các dòng sản phẩm trung bình và 50% nguyên liệu cho các dòng sản phẩm trung bình khá.

 

Các khách hàng, đối tác có xu hướng dịch chuyển đơn hàng và cả các cơ sở sản xuất từ Trung Quốc sang Việt Nam. Điều này đã đưa Việt Nam trở thành “công xưởng” sản xuất giày dép trên thế giới…

 

Tuy vậy, nhiều DN gặp khó khăn trong việc giành lại thị phần khi cạnh tranh với các DN nước ngoài, khiến tên tuổi các thương hiệu trong nước dần bị mất vị thế.

 

Tiềm lực của các DN trong nước chưa lớn, các DN Việt Nam chưa có chuỗi cung ứng ổn định, đặc biệt sau thời kỳ COVID-19. Trong khi cạnh tranh về đơn hàng xuất khẩu ngày càng gay gắt. Nhiều DN đang rơi vào tình trạng khan hiếm đơn hàng, thậm chí một số đã phải đóng cửa, đối diện với nguy cơ phá sản.

 

Nguyên nhân là do hầu hết các đơn hàng bị chia nhỏ, đặc biệt tình trạng ép giá thấp khiến lợi nhuận bị sụt giảm. Các đơn hàng có xu hướng chuyển sang những nước có ưu đãi về thuế suất như Banglades, Campuchia, thay vì vàoViệt Nam như trước đây...

 

Ngoài ra, ngành da giày, túi xách có khoảng 20% DN lớn hầu hết là các DN FDI,chiếm khoảng 75% giá trị xuất khẩu. DN da giày trong nước khó có thể nhận được các ưu đãi về thuế quan từ các hiệp định thương mại tự do vì hầu hết DN Việt Nam đều đang làm gia công cho các thương hiệu nước ngoài; trong khi các DN nước ngoài có thể tận dụng tốt hơn những cơ hội từ các hiệp định thương mại tự do song phương và đa phương củaViệt Nam ký với các đối tác nước ngoài.

 

Nguồn : plo.vn

Tin tức liên quan