Cổng thông tin điện tử

Ngành da giày túi xách việt nam

  • Các nhà xuất khẩu da nên hướng tới mục tiêu vào thị trường mới
  • 04/10/2013


Chủ tịch Hiệp hội các thợ thuộc da và thương nhân Ấn Độ, ông  Rafeeque Ahmed cho biết các nước Nam Mỹ, châu Phi, và Đông Âu sẽ là mục tiêu hướng tới  đối với các nhà xuất khẩu da.

Trong khi, sự mất giá của đồng rupee có thể có lợi cho các nhà xuất khẩu trong ngắn hạn, nó là một dấu hiệu cho thấy những thách thức phía trước đối với các nhà xuất khẩu.

Phát biểu tại Đại hội thường niên của Hiệp hội, ông cho biết xuất khẩu sang các nhà nhập khẩu truyền thống như Đức, Italia, Tây Ban Nha và Nga đang chậm lại. Đồng thời, nhu cầu mạnh mẽ từ thị trường trong nước sẽ giúp ngành công nghiệp đứng vững trong năm tài chính 2012/13.

Tuy nhiên, xuất khẩu sang Mỹ tăng 10%, trong khi nhập khẩu của Anh tăng hơn 10% trong năm 2012/13. Kim ngạch xuất khẩu da từ các nước trong năm nay đạt tổng cộng 4,99 tỉ USD, không đạt mục tiêu 5,4 tỉ USD được mà Hiệp hội đặt ra  trong năm ngoái thời điểm kim ngạch xuất khẩu đạt 4,8 tỉ USD.

Ngoài phân khúc xuất khẩu da thuộc, xuất khẩu giày dép giảm 1,3%, xuống còn 133,3 triệu rupee, giảm so với 135,1 triệu rupee năm ngoái.

Thách thức

Mặc dù đồng rupee suy yếu đã giúp các nhà xuất khẩu trong ngắn hạn, song điều này cũng cho thấy sản xuất giảm và sau đó làm chậm xuất khẩu, đây là dấu hiệu đáng lo ngại. Ahmed cho biết, các biện pháp kiểm soát thiệt hại của  Ngân hàng dự trữ Ấn Độ nhằm nâng đồng rupee được hỗ trợ bởi các bước để khôi phục phân khúc sản xuất cho lợi ích lâu dài.

Ông cho biết, xuất khẩu của Ấn Độ sang các nước trong Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á đã suy giảm đáng kể xuống còn 14,66 tỉ USD trong nửa đầu năm tài chính hiện tại so với 36,74 tỉ USD cùng kỳ năm ngoái.

Việc ký kết các Hiệp định thương mại tự do có ảnh hưởng không nhiều đến việc thúc đẩy xuất khẩu nếu các nhà xuất khẩu không tận dụng các ưu đãi thuế được cung cấp bởi hiệp định FTA.

Nguyên liệu thô dành cho các xưởng thuộc da địa phương ngày càng trở nên khan hiếm do xuất khẩu da bán thành phẩm sang Trung Quốc và Italia. Ông cho biết, mới đây chính phủ đã thực hiện xác nhận bởi Viện nghiên cứu da trung ương buộc xuất khẩu sẽ đảm bảo đủ cho ngành công nghiệp địa phương.

Lefaso.org.vn

 


Tin tức liên quan