- Tổng quan ngành công nghiệp giày dép Italia năm 2019
-
17/01/2020
Theo Assocalzaturifici, Hiệp hội các nhà sản xuất giày dép Italia, năm 2019 là năm thăng trầm của ngành công nghiệp giày dép Italia. Năm 2019 chứng kiến sản lượng giảm 2,9% so với cùng kỳ năm 2018, mua hộ gia đình giảm 3,3%, trong khi xuất khẩu tăng 6,7% về trị giá.
Theo báo cáo của Trung tâm nghiên cứu Confindustria Moda, sức mua hộ gia đình đã giảm 3,3% về lượng trong 9 tháng đầu năm 2019, tương đương giảm 2,6% về trị giá. Phân khúc tăng trưởng duy nhất là giày thể thao (tăng 1,5% về lượng và 3,5% về chi tiêu). Doanh số bán giày cổ điển giảm cả giày nam (giảm 10% về lượng) và giảy nữ (giảm 6%), mặc dù doanh số bán giày cao đến mắt cá chân và bốt cao vẫn duy trì ổn định.
Xuất khẩu tăng trưởng tích cực, tăng 6,7% về trị giá do công việc được thực hiện theo hợp đồng đối với các thương hiệu xa xỉ, với sự sụt giảm nhẹ về lượng (giảm 0,8%) trong 8 tháng đầu năm 2019, giảm 4,2% đối với giày da và mức gia trung bình tăng 7,5%.
Phá vỡ các xu hướng thị trường, có những dấu hiệu đáng khích lệ từ Thụy Sĩ (tăng 24,2% về trị giá), Pháp tăng 9% về cả lượng và trị giá, chiếm gần 1/3 tổng kim ngạch xuất khẩu giày dép Italia, trong khi khó khăn kéo dài trong xuất khẩu sang Đức (giảm 8,7% về lượng, Nga giảm 18,5% và Trung Đông giảm 14%, Các Tiểu vương quốc Ả rập giảm 12,8%. Xuất khẩu sang Mỹ tăng 11,6% về trị giá, xuất khẩu sang Viễn Đông tăng 9,2%. Tổng cộng Trung Quốc đại lục và Hồng Kông (TQ), hiện là thị trường xuất khẩu lớn thứ 5 về trị giá, tăng 3,1% về lượng và 8,5% về trị giá.
Báo cáo cũng cho thấy, khoảng cách ngày càng lớn giữa hiệu suất của các thương hiệu lớn và của các doanh nghiệp nhỏ sản xuất giày theo nhãn hiệu riêng, tạo thành xương sống chuỗi sản xuất giày dép của nước này.
Tổng số các nhà sản xuất giày dép tại Italia trong 9 tháng đầu năm 2019 đạt 4.357 (ít hơn 148 so với năm trước và giảm 3,3%), trong khi số lượng lao động thực tế vẫn không thay đổi ở mức 75.474 (giảm 0,3% tương đương 200 lao động).
Nguồn: Lefaso.org.vn