- Tình hình xuất nhập khẩu giày dép Đức năm 2018
-
25/03/2019
Manfred Junkert, giám đốc quản lý của Hiệp hội Liên bang ngành công nghiệp giày dép và hàng hóa da Đức cho biết, sự sụt giảm trong xuất khẩu năm 2018 và lạc quan thận trọng của ngành trong tương lai.
Phát biểu tại cuộc họp báo diễn ra ngày 11/3/2019, trong phiên bản mới nhất của Gallery Shoes, Manfred Junkert cho biết, doanh số bán của các nhà sản xuất giày dép Đức (với ít nhất 50 lao động) tăng trong năm 2018 so với năm 2017, từ 2,94 tỉ euro lên 2,96 tỉ euro, tăng nhẹ 0,7%. Trái với kỳ vọng chung, doanh thu bán hàng trong nước năm 2018 tăng nhẹ, với 2,4 tỉ euro, tăng 3,2% so với năm trước đó.
Tuy nhiên, doanh số bán giảm đáng kể trên thị trường thế giới, giảm 9,5% xuống 526,5 triệu euro, do doanh số bán tại các nước khu vực eurozone giảm 12,7% so với năm trước. Giá sản xuất năm 2018 tăng so với năm 2017, trong đó, giá sản xuất giày an toàn tăng 2,5%, giày mũ da tăng 2%. Mức giá sản xuất tăng cũng được ghi nhận đối với hàng hóa da tăng 1,1%, dệt may tăng 0,9% và quần áo tăng 0,8%. Nhìn chung, giá sản xuất đối với các sản phẩm thương mại tăng 2,6%. Trong khi giá tiêu dùng nói chung tăng 1,8% so với năm 2017, giá tiêu dùng đối với giày chỉ tăng 0,9% so với năm 2017.
Nhập khẩu
Năm 2018, số lượng giày nhập khẩu tăng từ 699,5 triệu đôi lên 708,4 triệu đôi, song kim ngạch giảm 0,1% từ 10,07 tỉ euro xuống 10,06 tỉ euro. Theo đó, giá giày nhập khẩu trung bình sang Đức giảm 1,3% (14,4 euro so với 14,21 euro).
Trung Quốc là thị trường cung cấp quan trọng nhất giảm kể từ năm 2015. Thị phần giày Trung Quốc trong tổng lượng giày nhập khẩu vào Đức giảm liên tục trong 3 năm qua. Năm 2018, thị phần giày dép có xuất xứ từ Trung Quốc tăng từ 46,6% lên 47,2%. Số lượng đôi giày tăng 2,6% (từ 326,1 triệu đôi lên 334,7 triệu đôi). Indonesia tăng 10,5% lên 34,7 triệu đôi, Ấn Độ tăng 2% lên 20 triệu đôi và Campuchia tăng 7,9% lên 16,5 triệu đôi.
Tốc độ tăng trưởng thấp hơn trong nhập khẩu giày so với các năm trước cũng được thấy trong các phân khúc giày khác nhau. Trong phân khúc nhập khẩu lớn nhất, giày mũ vải tăng 0,5% từ 286,1 triệu đôi lên 287,5 triệu đôi. Nhập khẩu giày mũ nhựa tăng mạnh 6,3% lên 180,4 triệu đôi, và giày mũ cao su tăng 3,7% lên 54,2 triệu đôi. Năm 2018, số lượng giày nhập khẩu mũ da giảm 2,8%. Trong khi đó, 188,2 triệu đôi giày mua da được nhập khẩu vào Đức năm 2017, 182,9 triệu đôi nhập khẩu năm 2018.
Xuất khẩu
Năm 2018, Đức xuất khẩu 306,2 triệu đôi với tổng kim ngạch đạt 6,8 tỉ euro, tăng 7,7% về lượng so với năm 2017. Giá trung bình mỗi đôi giày xuất khẩu từ Đức đạt 22,34 euro, tăng 1,3% so với năm 2017. Năm 2018, Ba Lan thay thế Pháp là nước nhập khẩu giày Đức lớn nhất. Năm 2017 và năm 2016, Pháp là thị trường nhập khẩu giày lớn nhất của Đức. Từ năm 2017 đến năm 2018, xuất khẩu giày từ Đức sang Ba Lan tăng đáng kể với số lượng giày xuất khẩu tăng 28,6%, từ 36,2 triệu đôi lên 46,5 triệu đôi.
Đồng thời, giày xuất khẩu sang Pháp giảm 6% xuống 36,5 triệu đôi. Sự suy giảm trong xuất khẩu giày bao gồm các nước như Hà Lan giảm 9,3% xuống 24,1 triệu đôi và Slovakia giảm 8,8% xuống 23,8 triệu đôi. Sự phát triển tích cực của thị trường Italia trong 6 tháng đầu năm 2018. Đức xuất khẩu tổng cộng 21,6 triệu đôi giày sang Italia năm 2018. So với năm 2017, con số này tăng 31,3%. Năm 2018, thị trường Anh trở thành thị trường quan nhất: thị phần xuất khẩu tăng từ 6,4% lên 6,7%, bởi số lượng giày xuất khẩu năm 2018 lớn hơn, tăng 11,4% lên 20,3 triệu đôi so với năm 2017.
Nguồn: Lefaso.org.vn