- Đôi nét về thị trường giày dép Trung Quốc
-
29/08/2018
Nếu không có vấn đề gì trong dịch chuyển sản xuất giày dép, Trung Quốc sẽ luôn là nước sản xuất giày dép lớn nhất.Tuy nhiên, do chi phí tại Trung Quốc gia tăng, sản xuất được chuyển dịch và các nước láng giềng châu Á, cụ thể Việt Nam tiếp tục chiếm thị phần thị trường, xuất khẩu giày dép của Trung Quốc giảm 17% từ mức cao đỉnh điểm năm 2014.
Matt Priest, chủ tịch và giám đốc điều hành của Các nhà phân phối và bán lẻ giày dép Mỹ (FDRA) cho biết: “Chúng tôi đang trong môi trường này, nơi Trung Quốc đang cố gắng chuyển từ những thứ như sản xuất may mặc và giày dép sang sản xuất giá trị gia tăng cao hơn”. “Ngành công nghiệp tiếp tục xu hướng giảm do liên quan đến sản xuất ở đó”.
Trung Quốc vẫn là nước sản xuất giày dép đế cao su và nhựa lớn nhất thế giới (chiếm 60,8% thị phần toàn cầu), giày dép không thấm nước (46%), giày dép dệt may (37,5%) và giày dép da (18,3%).
Tuy nhiên, chiến tranh thương mại leo thang, nhiều công ty đang tìm kiếm một Trung Quốc cộng một hoặc Trung Quốc cộng 2 chiến lược, chuyển từ trọng tâm duy nhất sang sản xuất ở đó.
Xuất khẩu sang Mỹ đạt 1,7 tỉ USD năm 2017.Sản lượng đạt 13,1 tỉ đôi năm 2016.Kể từ khi Trung Quốc chiếm 71% trong tổng số nhập khẩu giày dép Mỹ, và nhập khẩu đạt hơn 98% nhu cầu giày dép Mỹ. Có thể nói, trung bình cứ 7 trong số 10 đôi giày được tìm thấy trong tủ quần áo đặc trưng của người Mỹ đến từ Trung Quốc.
Nguồn: Lefaso.org.vn