- Trung Quốc thống lĩnh thị trường giày dép toàn cầu
-
06/06/2018
Các quốc gia Đông Nam Á đóng vai trò quan trọng trên thị trường da, hàng hóa da và giày dép. Xuất khẩu giày dép sang các quốc gia tiêu thụ lớn như châu Âu và Mỹ ngày càng tăng.
Theo Hiệp hội da giày và túi xách Việt Nam (LEFASO), mục tiêu cho năm 2018 là kim ngạch xuất khẩu giày đạt 20 tỉ USD tăng 36,3% so với 14,67 tỉ USD năm 2017. Con số này khiến Việt Nam đứng sau Trung Quốc trên thị trường xuất khẩu giày dép toàn cầu, nhưng Trung Quốc vẫn là đối thủ cạnh tranh trong nhiều năm xuất khẩu giày dép đạt 45,59 tỉ USD (9,56 tỉ đôi) so với 14,67 tỉ USD tại Việt Nam.
Mặc dù thông tin về các thương hiệu lớn sản xuất nhiều hơn tại Việt Nam chủ yếu do chi phí lao động thấp. Trung Quốc vẫn đi đầu trong lĩnh vực sản xuất giày dép, chắc chắn nhập khẩu nhiều da thuộc để cung cấp cho các nhà máy thuộc da và các công ty sản xuất giày dép có khả năng sản xuất 4,48 tỉ đôi da giày trong năm 2017.
Trung Quốc với kinh nghiệm sản xuất toàn cầu hóa, sở hữu hậu cần, kiểm soát chất lượng, chuyên môn kỹ thuật và khả năng cung cấp kịp thời nhưng vẫn thiếu so với một số quốc gia cạnh tranh, có lợi thế chính là chi phí lao động thấp hơn. Đơn giản là không đủ năng lực sản xuất giày để đáp ứng nhu cầu thế giới về giày dép nếu không có Trung Quốc. Và cơ sở hạ tầng của nước này không có khả năng chuyển dịch trong tương lai gần sang các nước có mức lương thấp hơn.
Nguồn: Lefaso.org.vn