- Thị phần thị trường giày dép Trung Quốc tại Mỹ giảm xuống mức thấp nhất 20 năm
-
21/03/2018
Mặc dù nhập khẩu giày dép Mỹ trong năm 2017 duy trì ổn định, nhưng thị phần giày của Trung Quốc giảm xuống mức thấp nhất 20 năm.
Trong năm 2017, Mỹ nhập khẩu 2,38 tỉ đôi giày với trị giá 25,14 tỉ USD, giảm 0,4% so với năm 2016.Tuy nhiên, chỉ có 25 triệu đôi giày được sản xuất tại Mỹ trong năm 2017, Hiệp hội các nhà phân phối và bán lẻ giày dép Mỹ cho biết. Và năm 2017, ngành công nghiệp này đã chi 2,88 tỉ USD cho thuế quan giày dép.
Trong khi đó, Trung Quốc vẫn là nước cung cấp chủ yếu, chiếm hơn 71% thị phần nhập khẩu giày dép Mỹ, số liệu từ Bộ Thương mại Mỹ cho biết. FDRA cho biết, nhập khẩu từ Trung Quốc chạm mức thấp nhất 20 năm, và nhập khẩu giảm trong 7 năm qua.
10 thị trường xuất khẩu giày hàng đầu vào Mỹ.
Nhập khẩu giày dép từ Trung Quốc năm 2017 đạt 14 tỉ USD, giảm 4,3% so với năm 2016. Mặc dù vậy, Việt Nam tiếp tục tăng thị phần nhập khẩu giày dép vào thị trường Mỹ, Trung Quốc vẫn gấp 4 lần, dẫn đầu về lượng.
Năm ngoái, Việt Nam thu 5,4 tỉ USD xuất khẩu giày sang Mỹ, tăng 11% so với năm trước đó, chiếm 17% thị phần nhập khẩu giày dép của Mỹ - mức cao kỷ lục. Theo FDRA, năm 2017 đánh dấu 17 liên tiếp tăng trưởng “ấn tượng” đối với Việt Nam, mặc dù chi phí đầu tư trung bình vẫn ở mức cao.
Indonesia vẫn là nước cung cấp giày dép lớn thứ 3 đối với thị trường Mỹ, với kim ngạch xuất khẩu đạt 1,48 tỉ USD năm 2017, tăng 3,62% so với năm trước đó. Nước này hiện chiếm 4% thị phần thị trường Mỹ và năm ngoái đánh dấu 10 năm tăng liên tiếp.
Italia từ lâu đã là một trong số những nước sản xuất giày dép đắt tiền, và mặc dù vậy điều đó vẫn đúng, với chi phí thuê đất trung bình của nước này giảm xuống mức thấp nhất 7 năm trong năm trước đó. Xuất khẩu giày dép từ Italia năm 2017 đạt 1,36 tỉ USD, tăng nhẹ so với năm 2016, và khối lượng chỉ tăng 1,69% lên 18,3 triệu đôi.
Về trị giá, Italia, Ấn Độ, Mexico, Campuchia, Tây Ban Nha, Cộng hòa Dân chủ Dominica và Brazil là 10 thị trường cung cấp giày dép hàng đầu cho Mỹ.
Về lượng, Trung Quốc, Việt Nam và Indonesia vẫn nằm trong top 3 nước hàng đầu, nhưng Campuchia đứng vị trí thứ 4. Nước này xuất khẩu 28 triệu đôi giày sang Mỹ trong năm 2017, tăng 2 triệu đôi so với năm 2016, và chiếm 1,2% thị phần nhập khẩu giày dép của Mỹ. Về trị giá, nhập khẩu giày dép từ Campuchia đạt 263 triệu USD, tăng 6,8% so với năm 2016.
“Xuất khẩu của Campuchia sang Mỹ tăng 775% trong 5 năm qua”, FDRA cho biết, thêm vào đó “những nước đối thủ như Trung Quốc là nhà cung cấp chủ yếu chi phí thấp”. Xuất khẩu giày dép của Thái Lan sang Mỹ năm 2017 cũng tăng 21,2% lên 8,4 triệu đôi, với trị giá đạt 104 triệu USD.Đối với các thị trường sản xuất giày dép khác, chi phí tăng khiến cạnh tranh kém, dẫn đến xuất khẩu giảm.
Xuất khẩu giày dép của Ấn Độ sang Mỹ giảm từ 28 triệu đôi xuống còn 25,8 triệu đôi năm 2017, giảm 8%. Về trị giá, nhập khẩu giày dép từ Ấn Độ đạt 448 triệu USD, so với 491 triệu USD năm 2016.“Xuất khẩu sang Mỹ giảm sau 5 năm liên tiếp tăng gấp đôi, ngay cả khi chi phí đất trung bình giảm xuống mức thấp nhất 7 năm”, FDRA cho biết.
Nhờ đồng peso tăng mạnh, xuất khẩu giày dép của Mexico sang Mỹ trong năm 2017 giảm từ mức cao nhất 13 năm, do chi phí đất trung bình hồi phục. Nước này xuất khẩu 18,7 triệu đôi giày sang Mỹ năm 2017, giảm nhẹ 1,8% so với năm trước đó), với trị giá đạt 384,5 triệu USD.
Brazil xuất khẩu 12 triệu đôi giày sang Mỹ trong năm 2017, giảm 13,8% so với năm trước đó và trị giá đạt 204 triệu USD. “Xuất khẩu của Brazil sang Mỹ trong năm 2017 giảm xuống mức thấp nhất 4 năm, do chi phí đất trung bình tăng lên mức cao nhất 4 năm”, FDRA cho biết.
Mặc dù chi phí đất trung bình giảm xuống mức thấp nhất 9 năm, xuất khẩu giày dép từ Cộng hòa Dân chủ Dominica cũng giảm. Nước này xuất khẩu 10,4 triệu đôi giày sang Mỹ năm 2017, giảm 9,2% so với năm 2016.
Nguồn: Lefaso.org.vn