Cổng thông tin điện tử

Ngành da giày túi xách việt nam

  • Doanh nghiệp lạc quan trước Brexit
  • 06/07/2016
 Sự kiện người dân Anh ủng hộ rời khỏi Liên minh châu Âu (Brexit) diễn ra hơn 10 ngày qua đã tác động rõ rệt tới kinh tế thế giới, song các DN Việt Nam lại tỏ ra khá lạc quan về tình hình sản xuất, kinh doanh dù bối cảnh được dự báo sẽ còn nhiều diễn biến khó lường.
Các DN XK cần thăm dò tình hình để đưa ra những phương án kinh doanh hợp lý. Ảnh: Trần Việt.

Lợi nhờ tỷ giá

Mặc dù kim ngạch giao thương của Việt Nam với Vương quốc Anh không lớn, nhưng Liên minh châu Âu (EU) lại là thị trường XNK hàng hóa lớn thứ 3 của Việt Nam, trong khi Brexit được dự báo sẽ tác động tiêu cực tới toàn bộ nền kinh tế của EU. Hiện đồng Bảng Anh đang xuống giá tới 8%, các đồng tiền khác như Euro, Nhân dân tệ cũng có xu hướng giảm giá, nhưng đồng Yên Nhật và USD lại tăng giá. Do đó, nhiều DN XK cho rằng, thậm chí, họ còn đang được lợi từ Brexit.

Ông Nguyễn Văn Khánh, Tổng thư ký Hội da giày TP.HCM cho hay, đối với ngành da giày, EU là thị trường XK lớn thứ 2 chỉ sau Hoa Kỳ. Tuy khối lượng XK nhiều nhưng giao dịch của DN với khách hàng lại chủ yếu bằng USD. Các đơn hàng của DN hiện đã được đặt đến hết tháng 9, nhiều DN còn ký kết được đến cuối năm, nên dù đồng Euro đang bị giảm giá so với USD, nhưng khách hàng vẫn chưa có cơ sở để đòi giảm giá mặt hàng XK trong thời gian tới.

“Sau khoảng thời gian này, DN sẽ nhìn nhận tùy vào tình hình tài chính có những biến động như thế nào để có những xem xét, thương lượng về mặt giá thành đối với khách hàng EU. Tuy nhiên, nếu có giảm giá thì cũng không đáng kể, hoặc giá sẽ bù cho việc DN được hưởng lợi từ USD lên giá”, ông Khánh cho biết thêm.

Cũng lạc quan về tác động từ Brexit, theo ông Trần Ngọc Hiệp, Giám đốc Công ty TNHH thanh long Hoàng Hậu (Bình Thuận), với thị trường XK rau quả, thời tiết tại châu Âu thời gian này vẫn khá tốt để tự cung ứng rau quả nên họ chưa đặt hàng với DN Việt Nam, phải đến khoảng tháng 8, tháng 9 mới bắt đầu có đơn hàng. Do đó, DN vẫn chưa bị ảnh hưởng gì.

Tuy vậy, ông Hiệp cũng tỏ ra “bình tĩnh” trước việc đồng Euro mất giá, bởi theo vị giám đốc này, Công ty giao dịch thanh toán chủ yếu bằng USD, nếu khách hàng yêu cầu giảm giá thì Công ty sẽ xem xét có nên tiếp tục giao dịch hay không. Nếu mức giảm khách hàng đưa ra quá cao, DN có thể không bán hàng bởi thị trường XK thanh long còn nhiều tại các quốc gia khác, DN không lo thiếu thị trường để thay thế những thị trường chịu ảnh hưởng bởi Brexit.

Nhận xét về tác động tới hoạt động XNK của DN, chuyên gia kinh tế TS. Lê Đăng Doanh cho hay, nhìn tổng thể thì XK sang Anh và EU sẽ có những ảnh hưởng, chắc chắn sẽ giảm sút hơn do tăng trưởng của Anh chậm lại, kéo theo ảnh hưởng đến toàn EU khiến sức mua trên thị trường nội địa giảm và ảnh hưởng đến thị trường XK. Tuy nhiên, các DN XK không nên bi quan mà cần thăm dò tình hình để đưa ra những phương án hợp lý.

Chủ động

Như trên đã nói, các DN XK sang EU có thể được lợi từ tỷ giá nhưng có thể sẽ bị phía đối tác “đòi” giảm giá sản phẩm, giảm giá thành gia công hàng XK. Hơn nữa, theo nhiều chuyên gia, những ảnh hưởng này có thể không thấy ngay trước mắt mà phải mất một thời gian nữa để nước Anh hoàn toàn thống nhất việc rời khỏi EU cũng như để các đồng tiền ngoại tệ có sự ổn định sau những biến động lên xuống thất thường, mà trong đó có phần do “tâm lý”. Vì thế, đây chính là thời điểm các DN thận trọng đánh giá tình hình, lên kế hoạch và phương án kinh doanh, tìm kiếm và mở rộng thị trường cho thời gian tới.

Bên cạnh đó, nhiều DN cũng tỏ ra băn khoăn trước việc nếu DN Việt Nam không giảm giá thành thì khách hàng EU sẽ quay sang các quốc gia có giá sản phẩm, giá nhân công rẻ hơn như Trung Quốc, các nước Trung Đông hay các nước thuộc khối ASEAN.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Văn Khánh cho rằng, vấn đề lo ngại trên không chỉ diễn ra do tác động của Brexit mà còn trong bối cảnh chung của nền kinh tế, khi kinh tế Việt Nam đã phát triển hơn, giá nhân công cao hơn. Dù vậy, các DN Việt Nam vẫn có lợi thế hơn bởi đối tác EU đã khá quen thuộc, có sự làm việc, hợp tác với nhau lâu dài nên sẽ có những thỏa thuận để đôi bên cùng có lợi. Đặc biệt, với các sản phẩm da giày, khách hàng EU vẫn ưa chuộng sản phẩm của Việt Nam do chất lượng tốt, giá thành phải chăng. Hơn nữa, DN Việt Nam còn có thị trường Hoa Kỳ và Nhật Bản ổn định, nên sự dịch chuyển nếu có xảy ra cũng không đáng kể.

Theo TS. Lê Đăng Doanh, đây còn là thời điểm thích hợp để các DN Việt Nam mở rộng tìm thị trường và khách hàng mới, bởi tác động đến DN Việt Nam có thể không đáng kể nhưng lại tác động nhiều hơn đến DN quốc gia khác nên DN phải nhân cơ hội này để chiếm lĩnh thị phần.

Nhìn chung, sự kiện Brexit sẽ kéo dài bao lâu và hệ lụy nó tiếp diễn ra sao vẫn còn là điều chưa ai có thể dự đoán được chính xác. Với “sức khỏe” của DN hiện nay cũng như sự hỗ trợ từ phía cơ quan Nhà nước, các DN cần tính đến kế hoạch “dài hơi” và đặt ra những bước đi thận trọng để có được sự chủ động thích ứng với những biến động của thị trường. 

theo baohaiquan

 

Tin tức liên quan