Cổng thông tin điện tử

Ngành da giày túi xách việt nam

  • Mỹ vượt qua EU trở thành thị trường giày dép lớn nhất của Việt Nam
  • 21/06/2016
 Với kim ngạch xuất khẩu giày dép và túi xách đạt gần 4,1 tỷ USD trong năm 2015, Mỹ có khả năng vượt qua thị trường EU trở thành thị trường nhập khẩu các sản phẩm giày dép lớn nhất của Việt Nam. Việt Nam là đối tác sản xuất giày dép xuất khẩu lớn đối với các đối tác xuyên Thái Bình Dương.

Ông Nguyễn Chí Trung – Giám đốc của công ty giày dép Gia Định lạc quan về xuất khẩu giày dép sang Hoa Kỳ, ông nói: “Tôi chưa bao giờ nhìn thấy nhiều nhà nhập khẩu Mỹ tìm kiếm các nhà sản xuất Việt Nam trong lĩnh vực giày dép, túi xách và ô dù. Tốc độ xuất khẩu vào thị trường Mỹ đã tăng lên đáng kể từ giữa năm 2014. Nhiều nhà nhập khẩu lựa chọn Việt Nam hơn Trung Quốc để chuẩn bị cho hiệp định thương mại TPP. Mỹ cũng là thị trường quan trọng nhất của công ty Gia Định. Nhờ có các hợp đồng xuất khẩu đó mà công ty đã tăng 55% doanh thu xuất khẩu, khoảng 45 triệu – 50 triệu USD”

Kim ngạch xuất khẩu giày dép của công ty An Lạc cũng tăng 20% trong năm 2014 – 2015, trước khi kết thúc đàm phán TPP.

Các công ty sản xuất giày dép uy tín tại Việt Nam được các nhà nhập khẩu Mỹ đánh giá cao, điều này thể hiện rõ ở sự gia tăng các đơn hàng nhập khẩu giày dép tại Việt Nam trong hai năm qua. Điều đó cho thấy Mỹ đã vượt qua EU để trở thành thị trường nhập khẩu lớn nhất cho các sản phẩm giày dép Việt Nam.

Thống kê của Bộ Công Thương Việt Nam cho thấy kim ngạch xuất khẩu của các sản phẩm giày dép của Việt Nam sang Mỹ đạt 1,91 tỷ USD trong năm 2011; 2,25 tỷ USD trong năm 2012; 2,63 tỷ USD trong năm 2013; 3,3 tỷ USD trong năm 2014 và gần 4,1 tỷ USD trong năm 2015.

“So với năm 2014, giá trị xuất khẩu của ngành da và giày dép của Việt Nam sang thị trường Mỹ tăng thêm 750 triệu USD tương ứng 20%”, ông Nguyễn Đức Thuấn – Chủ tịch Hiệp hội Da – Giày – Túi xác Việt Nam (LEFASO) cho biết.

Cũng theo LEFASO, Việt Nam là nước sản xuất giày dép lớn thứ 4 trên thế giới, đứng ở vị trí thứ 2 sau Trung Quốc, Ấn Độ và Brazil, cũng là quốc gia đứng ở vị trí thứ 3 (sau Trung Quốc và Ý) về giá trị.

Da Giày Việt Nam được xuất khẩu sang 50 thị trường trên toàn thế giới, đứng ở vị trí thứ 2 sau Trung Quốc liên quan đến thị phần tại Mỹ, EU và thị trường Nhật Bản.

Theo các nhà phân phối giày dép và các nhà bán lẻ của Mỹ (FDRA), tiềm năng của ngành công nghiệp giày dép Việt Nam đầy hứa hẹn, và có nhiều nhà nhập khẩu Mỹ để ý đến lĩnh vực này. Nhiều công ty đã tăng cường đầu tư vào ngành công nghiệp da giày Việt Nam và những hợp đồng đó sẽ có hiệu lực sau khi các thỏa thuận của TPP được hoàn tất trong năm 2018.

Theo CILA

Tin tức liên quan