Tại thị trường Ý đoàn đã đến khảo sát Hội chợ Expo Rivaschuh và làm việc trực tiếp với doanh nghiệp các nước. Bên cạnh việc giới thiệu sản phẩm, doanh nghiệp và năng lực sản xuất, nhà xưởng, các doanh nghiệp ngành da giầy Hà Nội đã có cơ hội tìm hiểu mẫu mã, chất liệu, màu sắc, kiểu dáng, xu thế thời trang, xu thế thị trường, tiếp cận công nghệ sản xuất da giầy, túi xách tại Hội chợ.
Tiếp đó, Đoàn công tác đã có cuộc làm việc với Hiệp hội Quốc gia các nhà sản xuất thiết bị và công nghệ cho ngành da giày Ý (ASSOMAC) và giao thương với các doanh nghiệp hàng đầu Italia trong lĩnh vực máy móc, thiết bị và công nghệ sản xuất ngành da giày như: Atom Group, Cerim, Comelz, Mec-Vai, The machinery maker, Newlast Group, Ormac, Overmec, Sabal, Torielli...
Ngày 20/6/2018, Đoàn công tác đã có chương trình làm việc với Trung tâm Năng suất Giày Quốc tế - ISC tại tỉnh Pirmasens- Đức. Pirmasens - nơi được coi là thủ phủ của ngành da giầy túi xách CHLB Đức. Tại ISC, các doanh nghiệp trong đoàn đã được tiếp cận với những công nghệ sản xuất giày mới nhất của Đức, được các chuyên gia của ISC giới thiệu chi tiết về từng loại máy móc và hướng dẫn cụ thể cách sử dụng, và được tiếp thu quy trình sản xuất giày đúng tiêu chuẩn CHLB Đức, phân biệt và so sánh với các máy móc cùng loại của Trung Quốc và Đài Loan.
Ngoài ra, Trung tâm Xúc tiến, Sở Công Thương và Hội Da – Giầy Hà Nội cũng đã trao đổi với Trung tâm Năng suất Giày Quốc tế - ISC về việc hợp tác, hỗ trợ đào tạo phát triển nguồn nhân lực ngành da giầy của Hà Nội trong các năm tiếp theo. ISC sẽ phối hợp, cử các chuyên gia giỏi sang Việt Nam để trực tiếp đào tạo cho doanh nghiệp ngành da giày Hà Nội trong việc thiết kế mẫu mã, sản xuất ra sản phẩm cuối và giới thiệu, chào bán ngược lại thị trường Châu âu.
Đoàn công tác đã có buổi làm việc với Footwear Innovation Lab - Trung tâm nghiên cứu giải pháp cho công nghiệp giầy dép của Đức, được tiếp cận với công nghệ máy móc, thiết bị tối tân nhất của ngành sản xuất giầy dép, được các chuyên gia của Trung tâm giới thiệu về các giải pháp phù hợp với mục tiêu phát triển ngành da giầy của doanh nghiệp thành phố Hà Nội theo hướng tập trung phát triển về mẫu mã sản phẩm, áp dụng công nghệ tăng năng suất, tăng sức cạnh tranh trên thị trường xuất khẩu và thị trường trong nước thông qua phát triển các doanh nghiệp ODM (Original Domestic Manyfactory).
Cũng trong chuyến công tác, Đoàn cán bộ và doanh nghiệp Hà Nội đã có buổi làm việc với Đại sứ quán thương vụ tại Ý và Đức. Ngài Đại sứ đã giao nhiệm vụ cho Thương vụ, trực tiếp là đồng chí tham tán công sứ có trách nhiệm hỗ trợ, kết nối các doanh nghiệp của thành phố Hà Nội với các doanh nghiệp Italia trong lĩnh vực thiết bị, công nghệ và sản xuất, tăng cường tuyên truyền đến các nhà nhập khẩu, nhà phân phối, hệ thống bán lẻ lớn và uy tín cho các doanh nghiệp Hà Nội…qua đó giúp các doanh nghiệp tìm hiểu và mở rộng thị trường xuất khẩu, kết nối, hợp tác với các doanh nghiệp Italia. Đồng chí tham tán công sứ đã tổ chức các buổi làm việc giữa các công ty tư vấn, văn phòng luật của Italia với các doanh nghiệp và cùng tham gia các hoạt động của đoàn trong suốt thời gian làm việc tại Italia.
Về phía Đoàn cán bộ và doanh nghiệp Hà Nội làm việc với Thương vụ Việt Nam tại Berlin, Đức. Thương vụ Việt Nam tại Berlin, Đức đã đề nghị các doanh nghiệp Hà Nội gửi tài liệu, ấn phẩm và sản phẩm mẫu (nếu có) để thương vụ hỗ trợ giới thiệu, quảng bá và kết nối với các doanh nghiệp, nhà nhập khẩu của Đức.
Nhìn chung Hội chợ Expo Rivaschuh là Hội chợ quốc tế hàng đầu thế giới về ngành da giày, túi xách xuất khẩu, là nơi mà các người mua và người bán từ khắp nơi trên thế giới gặp gỡ và tương tác, là nơi tập trung cung và cầu của thị trường giày dép của các nước trên thế giới, thông qua việc giao dịch, kết nối với các doanh nghiệp sản xuất tại Hội chợ Expo Rivaschuh, bên cạnh việc giao dịch, giới thiệu sản phẩm, năng lực, chào bán sản phẩm, các doanh nghiệp của đoàn công tác đã có cơ hội tìm hiểu mẫu mã, nguyên vật liệu, kiểu dáng, màu sắc, nhu cầu thị trường, tiếp cận với những công nghệ sản xuất cho ngành giày dép, túi xách, đã đánh giá, phân tích được xu thế thời trang năm 2019-2020 của thị trường châu Âu nói riêng và thế giới nói chung.
Qua chuỗi các chương trình hoạt động giao dịch, xúc tiến thương mại tại Italia và Đức đã giúp các doanh nghiệp tăng cường hợp tác với các tổ chức, hiệp hội, các viện nghiên cứu, đào tạo trong lĩnh vực thiết kế, sản xuất, trang thiết bị, phụ kiện…nhằm đẩy mạnh việc đào tạo nâng cao trình độ, tay nghề của người lao động trong ngành nhằm tăng năng suất lao động, phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ, chủ động trong việc cung cấp các nguyên phụ liệu, nâng cao tỉ lệ nội địa hóa cho sản phẩm hoàn chỉnh cuối cùng./.
HPA