Cổng thông tin điện tử

Ngành da giày túi xách việt nam

  • Trung tâm nguyên liệu dệt may, da giày dự kiến ​​đi vào hoạt động năm 2025
  • 06/09/2024

Bộ Thương mại hôm thứ năm đã thảo luận về đề xuất xây dựng một trung tâm sản xuất, lưu trữ và buôn bán nguyên liệu thô phục vụ sản xuất hàng dệt may và giày da.

Dây chuyền sản xuất hàng dệt may tại một công ty ở TP.HCM. Việc kiểm soát nguồn nguyên liệu cho sản xuất hàng dệt may và giày da là nhiệm vụ quan trọng của ngành thương mại. — Ảnh TTXVN/VNS Hồng Đạt

HÀ NỘI - Bộ Công Thương ngày 24/10 đã thảo luận về đề xuất xây dựng Trung tâm sản xuất, lưu trữ và thương mại nguyên phụ liệu phục vụ sản xuất dệt may, da giày tại Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng cho biết, trung tâm này dự kiến ​​sẽ đi vào hoạt động vào năm 2025.

Cuộc họp nhấn mạnh nhu cầu Việt Nam phải chủ động nguồn nguyên liệu sản xuất hàng dệt may, da giày chứ không chỉ nhập khẩu từ nước ngoài.

Theo Phó cục trưởng Cục Công nghiệp Phạm Tuấn Anh, dệt may và da giày luôn là những mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam khi kim ngạch xuất khẩu tăng đều hằng năm, bình quân tăng 10%/năm.

Chỉ tính riêng trong sáu tháng qua, kim ngạch xuất khẩu của hai lĩnh vực này cộng lại đã đạt gần 30 tỷ đô la Mỹ, chiếm 16% tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước và tạo ra gần năm triệu việc làm, chiếm 22% việc làm công nghiệp của cả nước.

Tuy nhiên, thế mạnh của họ chỉ nằm ở khâu chế tạo, tạo ra ít giá trị gia tăng cho sản phẩm, ông Anh nói thêm. Các nhà sản xuất Việt Nam vẫn phải nhập khẩu nguyên liệu thô - bông, len, lụa, lanh, vật liệu tổng hợp và da - và phụ kiện từ Trung Quốc, Hàn Quốc và các nước ASEAN khác.

Sự phụ thuộc vào vật liệu nhập khẩu này sẽ cản trở sự tăng trưởng của ngành, vì một số quốc gia đang đưa ra nhiều quy định hơn để kiểm soát chất lượng nguồn cung nhằm đáp ứng mục tiêu phát thải ròng bằng 0 trên toàn cầu vào năm 2050. Một trong những yêu cầu là phần lớn nguồn cung phải có nguồn gốc trong khối, nghĩa là nguồn cung phải đến từ các quốc gia thành viên của một khối thương mại.

Do Việt Nam đã tham gia một số hiệp định thương mại tự do như EVFTA nên phải tuân thủ các quy tắc xuất xứ được quy định trong các hiệp định này. Theo đó, việc nhập khẩu nguyên liệu thô nặng sẽ khiến Việt Nam gặp bất lợi vì không còn được hưởng ưu đãi thuế từ các hiệp định này.

“Việc kiểm soát nguồn nguyên liệu là vô cùng quan trọng”, một quan chức thương mại cho biết.

Cuộc họp diễn ra vào thứ năm tại Bộ Công Thương ở Hà Nội. Ảnh TTXVN/VNS Hằng Trần

Năm ngoái, Hiệp hội Da giày túi xách Việt Nam và Hiệp hội Dệt may Việt Nam đã đệ trình lên Bộ Công thương đề xuất xây dựng trung tâm sản xuất, lưu trữ và kinh doanh nguyên liệu thô cho ngành dệt may.

Phù hợp với Quyết định 1643 của Thủ tướng Chính phủ năm 2022 định hướng phát triển ngành dệt may, da giày đến năm 2035.

Dự kiến ​​trung tâm sẽ được xây dựng bằng nguồn vốn huy động từ khu vực tư nhân. Các nhà cung cấp trong và ngoài nước sẽ được chào đón trưng bày và giới thiệu vật liệu của họ sau khi trung tâm được xây dựng xong.

Trung tâm này cũng sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp truy xuất nguồn gốc vật liệu, đảm bảo mọi hoạt động đều diễn ra theo tiêu chuẩn cao và minh bạch.

Chất lượng vật liệu cũng sẽ được đánh giá thường xuyên. Một nền tảng thông tin cũng sẽ được phát triển để giúp các doanh nghiệp trong nước cập nhật công nghệ sản xuất và xu hướng thời trang mới nhất.

Dự kiến ​​một số chuyến đi thực tế sẽ diễn ra vào tháng tới, nơi các doanh nghiệp Việt Nam sẽ có cơ hội học hỏi từ các doanh nghiệp ở Trung Quốc và một số quốc gia khác đã thành công trong việc vận hành các mô hình tương tự.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng cho biết: “Trung tâm này đáng lẽ phải được xây dựng từ lâu nhưng vì một số lý do chúng tôi vẫn chưa thể thực hiện được.

“Chúng ta cần triển khai kế hoạch càng sớm càng tốt để trung tâm có thể đi vào hoạt động vào năm 2025.” — VNS

Trích nguồn: https://vietnamnews.vn/

Tin tức liên quan