Cổng thông tin điện tử

Ngành da giày túi xách việt nam

  • BỘ ẢNH: SỰ HẤP DẪN CỦA NHỮNG ĐÔI GIÀY MŨI NHỌN
  • 31/08/2022

Con người đã bị cuốn hút bởi những đôi giày mũi nhọn từ thế kỷ 12

Vòng cổ, Lost in Echo. Đồ bơi, Zay Eva. Giày mũi nhọn trong suốt, Carat

“Hãy đưa cho cô gái một đôi giày vừa vặn. Nàng sẽ chinh phục cả thế giới”

– Marilyn Monroe –

Những đôi giày mũi nhọn ngày nay được gắn liền với hình ảnh nữ tính, điệu đà. Nhưng bạn có biết, thực chất giày mũi nhọn từng biểu trưng cho…sự nam tính?

Đầm, Mukzin. Giày viền lông, Carat

Người ta cho rằng giày mũi nhọn được lấy cảm hứng từ phong cách kiến trúc Gothic. Phong cách hưng thịnh của thế kỷ 12 này được thể hiện qua những mái nhà và cột kèo cao vút, có chi tiết trang trí bằng kim loại nhọn và cong. Một giả thuyết khác lại cho rằng hình thù giày này ra đời để che dấu đôi bàn chân kỳ dị của Fulk, vị vua cai trị Jerusalem vào thế kỷ 11.

Dù xuất thân ra sao, phom dáng giày mũi nhọn trở thành một item thời trang đỉnh cao của triều phục vào thế kỷ 14. Đàn ông quý tộc Anh Quốc cho rằng giày mũi càng nhọn thì càng chứng tỏ bản lĩnh và địa vị xã hội của mình. Họ ưa chuộng thiết kế gọi là poulaine, có phần mũi dài như củ cải! Để duy trì phần mũi bén nhọn, mũi giày được nhét đủ thứ chất liệu đệm vào như len, lông thú…

Sự thật thì những đôi giày kỳ dị này không tỏ rõ sự nam tính chút nào. Vì chúng khiến người mang giày dễ bị vấp ngã, từ đó chấn thương! Tài liệu khoa học cũng chỉ ra rằng kiểu giày bó chặt đầu mũi chân khiến bàn chân dễ hình thành căn bệnh viêm khớp biến dạng bàn chân cái (bunion) ở giới thượng lưu Anh Quốc. Trước tình hình ngày càng trầm trọng, giới cầm quyền đã chính thức cấm sản xuất và bày bán giày mũi nhọn – ở Pháp vào năm 1368, ở Anh là 1463.

Đầm, Alberto Zambelli. Giày Oxford, Carat

Kiểu giày này chính thức tái sinh vào thế kỷ 20. Như mọi xu hướng thời trang, item của nam giới dần dần được biến tấu thành phụ kiện cho nữ giới. Đôi giày gót nhọn và mũi nhọn cũng vậy. Tất nhiên thì ngày nay không còn thiết kế nhọn hoắt và kỳ dị như xưa, chỉ còn phom dáng thanh thoát giúp đôi chân trông dài và thon thả hơn.

Đầm, Alberto Zambelli. Giày trong suốt, Carat

Giày trong suốt đính pha lê, Carat

**Êkíp thực hiện**

Photographer: Alex Dani
Models: Alexane Delalé, Regina Maia
Stylist: Tania Tuka
Art Director: Kateryna Tymoshchuk
Special thanks to Grand Hotel et de Milan, Volza Milano, ALPR communication and Marc Juan Comunicación

Tạp chí thời trang Harper’s Bazaar Việt Nam

Tin tức liên quan