Làng thời trang thế giới đã chứng kiến sự lên ngôi của nhiều nhà thiết kế gốc Á.
Trở thành nhà thiết kế thời trang là ước mơ từ nhỏ của họ. Niềm đam mê và yêu thích với nghề trở thành động lực to lớn để các nhà thiết kế khởi nghiệp tại nước ngoài.
Theo GQ , 5 nhà thiết kế dưới đây đã có những thành công vượt trội, mặc dù khởi đầu gặp nhiều khó khăn.
Jimmy Choo là nhà thiết kế người Malaysia. Ông được sinh ra và lớn lên trong gia đình thợ làm giày nên được truyền lại kiến thức và kỹ năng đóng giày. Năm 11 tuổi, Jimmy Choo đã tự tay làm thành công đôi giày đầu tiên.
Sau đó, Jimmy Choo quyết định bay đến London (Anh) theo học Cao đẳng Kỹ thuật Cordwainer (nay thuộc Cao đẳng Thời trang London). Ông tốt nghiệp năm 1983 và mở cửa hàng giày đầu tiên vào năm 1986 với sự hỗ trợ từ gia đình.
Jimmy Choo từng làm hơn 100 đôi giày cho Công nương Diana. Ảnh: Vogue.
Đầu những năm 1990, các thiết kế của Jimmy Choo trở thành thương hiệu giày yêu thích cho Công nương Diana. Từ đó, “linh hồn của thời trang châu Á” là cụm từ mọi người ưu ái dành tặng ông.
Tạp chí Vogue đã thực hiện chuyên mục đặc biệt để tôn vinh với thế giới về những đôi giày cao gót làm hoàn toàn bằng tay của Jimmy Choo.
Năm 1996, biên tập viên trang sức của Vogue – Tamara Mellon – nhận ra tiềm năng của Jimmy Choo. Vì vậy, bà quyết định liên doanh và thúc đẩy thành lập thương hiệu giày mang tên Jimmy Choo, với cửa hàng đầu tiên ở London, Anh và sau đó mở rộng sang thị trường Mỹ.
Công ty Jimmy Choo Ltd do ông sáng lập nổi tiếng thế giới với các sản phẩm giày và túi xách phụ nữ làm thủ công. Điểm nổi bật trong thiết kế của Jimmy Choo là sự tổng hòa giữa nét hiện đại lẫn cổ điển, tinh tế và sành điệu. Thiết kế của ông thường không quá cầu kỳ mà hướng đến sự tiện dụng, sang trọng, thanh lịch cho người diện.
Ngoài cửa hàng độc quyền ở Anh và Mỹ, thương hiệu Jimmy Choo hiện có hơn 150 cửa hàng tại 32 quốc gia trên thế giới .
Những sản phẩm của Jimmy Choo không quá cầu kỳ, ưu tiên đem lại sự thoải mái cho phái đẹp. Ảnh: Fit for Health, Picuki, Jimmy Choo, Weheartit.
Kenzō Takada
Kenzō Takada là nhà thiết kế thời trang Nhật Bản, sống tại Pháp. Ông thành lập Kenzo – thương hiệu nước hoa, sản phẩm chăm sóc da và quần áo nổi tiếng thế giới. Ông đồng thời là chủ tịch danh dự của Liên đoàn Thời trang cao cấp châu Á.
Từ nhỏ, Kenzō Takada quan tâm đến thời trang nhờ đọc tạp chí. Ông học thời trang tại Cao đẳng Bunka Fashion tại Nhật Bản và là nam sinh đầu tiên của trường.
Kenzō Takada quyết định từ giã ngành thời trang vào năm 1999 nhưng thương hiệu của ông vẫn nổi tiếng cho đến nay. Ảnh: Nytimes.
Cuộc sống ban đầu của Kenzō Takada ở Paris (Pháp) bắt đầu bằng việc bán các bản phác thảo cho xưởng thiết kế. Tuy nhiên, chuyện kinh doanh của ông gặp nhiều khó khăn.
Những thiết kế ông bán cho các hãng thời trang thời điểm đó chỉ có giá 27,9 USD. Vì chưa tìm được chỗ đứng trong làng mốt, ông định rời Pháp về Nhật Bản sau vài tháng. Nhưng niềm đam mê đã tạo động lực để ông tồn tại ở kinh đô ánh sáng của thế giới.
Những nỗ lực của Takada nhanh chóng được đền đáp. Tháng 6/1970, ELLE giới thiệu một trong những thiết kế của ông trên trang bìa tạp chí. Công việc kinh doanh của Takada phát triển mạnh vào những năm 1980. Từ năm 1993, thương hiệu Kenzo thuộc sở hữu của công ty hàng xa xỉ Pháp – LVMH.
“Chơi đùa” với màu sắc là điểm nổi bật trong các thiết kế của Kenzo. Ảnh: Hypebae, Kenzo, Hypebeast.
John Rocha
John Rocha là nhà thiết kế thời trang người Hong Kong (Trung Quốc), sinh ra tại Ireland. Vào những năm 1960, ông phát hiện ra đam mê của mình là trở thành nhà thiết kế. Từ đó, ông quyết định theo học tại Trường Nghệ thuật Croydon, London, Anh.
Nhà thiết kế được biết đến với việc làm các món đồ thủ công bằng tay, kết cườm và đính kết cho hàng may mặc. John Rocha lần đầu tiên tạo dựng tên tuổi với nhãn hiệu Chinatown ở Dublin vào năm 1984. Sau đó, ông thiết kế quần áo cho cả nam và nữ tại các cửa hàng A Wear trên đường phố Ireland.
Đến năm 1993, ông được vinh danh là “Nhà thiết kế của năm” tại Giải thưởng Thời trang Anh. Năm 2002, John Rocha được Nữ hoàng Elizabeth II phong làm Tư lệnh đế chế Anh (CBE) vì những đóng góp cho ngành công nghiệp thời trang. Năm 2008, ông nhận giải đặc biệt tại lễ trao giải Ernst và Doanh nhân trẻ Ailen .
John Rocha và con gái Simone Rocha giữ thời trang trong gia đình. Ảnh: The Times.
Phillip Lim
Theo GQ , Phillip Lim sinh ra ở Thái Lan và lớn lên tại Mỹ. Mẹ của Phillip Lim làm thợ may nhưng điều này không khiến anh hứng thú với lĩnh vực thời trang.
Cuộc đời của Phillip Lim có bước ngoặt lớn khi anh làm việc ở cửa hàng bách hóa Barney. Tại đó, Lim bắt gặp các tác phẩm của nhà thiết kế người Iran – Katayone Adeli. Anh trở nên thích thú, say mê với việc thiết kế quần áo và quyết định nộp đơn xin thực tập trong bộ phận thiết kế của nhóm.
Phillip Lim đồng sáng lập và làm việc tại nhãn hiệu thời trang Development có trụ sở tại Los Angeles (Mỹ) vào năm 2000-2004. Mùa thu năm 2005, anh đồng sáng lập 3.1 Phillip Lim với người bạn, đối tác kinh doanh Wen Zhou và trở thành đại diện sáng tạo của công ty.
Phillip Lim và dàn người mẫu trong buổi chụp hình cho chiến dịch quảng cáo sản phẩm. Ảnh: GQ.
Phillip Lim thu về thành công cả về mặt phê bình và thương mại với dòng sản phẩm cùng tên của mình. Năm 2007, Hội đồng các nhà thiết kế thời trang Mỹ trao tặng giải thưởng “Tài năng mới nổi” cho anh. Năm 2012, anh tiếp tục được nhận giải thưởng Swarovski của hội đồng cho “Trang phục nam”.
Hiện tại, 3.1 Phillip Lim ra đời được 16 năm và vẫn là một trong những thương hiệu thành công ở cả dòng quần áo nam – nữ với hơn 450 chi nhánh tại 50 quốc gia trên thế giới.
Những sản phẩm trong bộ sưu tập của 3.1 Phillip Lim luôn thu hút sự chú ý từ giới mộ điệu. Ảnh: Vogue, Forbes.
Jason Wu là nhà thiết kế người Canada gốc Đài Loan (Trung Quốc), sống tại New York (Mỹ). Anh theo học ngành Thiết kế thời trang tại Trường Thiết kế Parsons và được đào tạo bởi Narciso Rodriguez trước khi ra mắt dòng sản phẩm của riêng mình.
Jason Wu học cách may vá bằng việc thiết kế đồ cho búp bê. Năm 16 tuổi, anh tiếp tục con đường sự nghiệp khi thiết kế quần áo búp bê cho công ty đồ chơi Integrity Toys với dòng “búp bê Jason Wu ” và “Fashion Royal”.
Năm 2006, Jason Wu thành công với thương hiệu của mình. Trang phục của anh mang phong cách nữ tính, cổ điển.
Jason Wu đã làm việc với các khách hàng là người nổi tiếng như Ivana Trump, January Jones và Amber Valletta. Ảnh: WWD.
Tên tuổi của anh trở nên phổ biến trong giới nhờ việc thiết kế trang phục cho bà Michelle Obama trong nhiều dịp. Bao gồm những bộ váy được bà mặc tại thời khắc quan trọng là lễ nhậm chức đầu tiên và thứ hai của cựu Tổng thống Mỹ – Barack Obama.
Với tài năng và sự nổi tiếng, Jason Wu được nhận giải thưởng “Nhà thiết kế mới” của Tập đoàn thời trang và đề cử “Quỹ thời trang CFDA/Vogue” vào năm 2008. Năm 2013, Wu được bổ nhiệm là giám đốc sáng tạo của thương hiệu Hugo Boss.
Hiện nay, Jason Wu tiếp tục tạo ra các sản phẩm mới với phương châm luôn hướng về phía trước.
Các thiết kế trong bộ sưu tập của Jason Wu có tính ứng dụng cao, phù hợp với mọi phong cách. Ảnh: hoodcouturemag, Vogue, StyleBistro.
Hoa hậu Hoàn vũ Andrea Meza lựa chọn váy áo tôn dáng, nhiều màu sắc trong các hoạt động đầu tiên ở Mỹ.
Một ngày sau đăng quang Miss Universe 2020, Andrea Meza có buổi phỏng vấn với kênh truyền hình của Mỹ. Người đẹp chọn đầm trắng tạo điểm nhấn bằng họa tiết thêu hoa nổi. Cô mang giày cao gót màu ombré của Jimmy Choo. "Xin cảm ơn những người đã ủng hộ để tôi có được khoảnh khắc đặc biệt này. Niềm tin và tình yêu của các bạn dành cho tôi, tôi sẽ giữ mãi trong tim", Meza viết.
Từ thành phố Los Angeles, hoa hậu đáp chuyến bay tới New York để tham gia các hoạt động đầu tiên trên cương vị mới. Trong buổi chụp ảnh trên du thuyền cùng tạp chí People Espanol, Meza khoe chân dài với váy xẻ của hãng Velladonie Mx.
Cô tiếp tục lăng xê đầm trắng, nhưng lần đến thăm tòa nhà Empire State là thiết kế có phần cut-out ở lưng, phom dáng ôm cơ thể. Theo tạp chí Elle, đây là sản phẩm do Teté Rosado - nhà mốt "ruột" của Meza sáng tạo.
Cô tiếp tục lăng xê đầm trắng, nhưng lần đến thăm tòa nhà Empire State là thiết kế có phần cut-out ở lưng, phom dáng ôm cơ thể. Theo tạp chí Elle, đây là sản phẩm do Teté Rosado - nhà mốt "ruột" của Meza sáng tạo.
Hoa hậu Hoàn vũ nổi bật với chiều cao 1,8 m khi đứng cạnh Cheslie Kryst - Miss USA 2019. Cả hai quay hình cho buổi phỏng vấn trên ExtraTV.
Hai trong số nhiều trang phục đi ăn tối của đương kim Miss Universe. Cô gái 27 tuổi ưa chuộng kiểu quần ống loe, trang phục matchy-matchy khoe eo và làn da nâu. Meza chia sẻ tài khoản Instagram của cô đã chạm mốc 2 triệu người theo dõi sau 2 tuần đăng quang.
Giữa những ngày bận rộn, người đẹp Mexico dành thời gian gặp gỡ người quen, tham quan đường phố New York. Hoa hậu trong loạt ảnh đời thường được khen trẻ trung với cách mix&match quần short, sơ mi hở cúc, khoác thêm blazer. Cô duỗi thẳng và bới tóc cao, thay vì để tóc uốn xoăn như khi quay hình.
Trước tình hình dịch Covid-19, Meza đã tiêm vaccine và luôn tuân thủ các biện pháp phòng ngừa. Mỹ nhân Mexico nói: "Tôi hy vọng sẽ khuyến khích mọi người đi tiêm phòng để giữ cho cộng đồng của chúng ta an toàn và khỏe mạnh".
Đăng quang Miss Universe 2020 hôm 16/5, Meza trở thành Hoa hậu Hoàn vũ có nhiệm kỳ ngắn nhất lịch sử. Cô chỉ đương nhiệm đến cuối năm nay, trước khi Miss Universe mùa tiếp theo được khởi động và tìm kiếm chủ nhân mới cho vương miện.
Sưu tầm