Cổng thông tin điện tử

Ngành da giày túi xách việt nam

  • Nhật Bản: Còn quá sớm để thị trường bán lẻ giầy dép khởi sắc
  • 01/06/2021

Chỉ số Bán lẻ Quần áo & Phụ kiện (bao gồm cả giày dép) tại Nhật Bản đã phục hồi từ tháng 10 năm ngoái. Đến tháng 3 năm 2021 lần đầu tiên thị trường bán lẻ vượt qua mức của năm trước, mặc dù tình hình đại dịch Covid-19 tại Nhật Bản trong tháng 3 năm nay bùng phát trở lại nặng hơn so với một năm trước.

Điều này như thổi một luồng không khí mới cho thị trường bán lẻ Nhật Bản sau nhiều tháng doanh số bán hàng bị ảnh hưởng bởi đại dịch. Ví dụ, gã khổng lồ bán lẻ Aeon Co. đã báo cáo khoản lỗ ròng 71 triệu Yên Nhật (0,54 triệu euro) trong năm tính đến tháng 2/2021, mức lỗ đầu tiên trong 12 năm qua.

Nhập khẩu giày dép không ổn định

Việc nhập khẩu giày dép thường tăng vào tháng Giêng hàng năm. Tuy nhiên, đại dịch Covid-19 bùng phát trở lại với mức độ mạnh hơn tại Nhật Bản từ tháng 1/2021 đã làm cho nhập khẩu giầy dép của Nhật Bản tháng 1/2021 giảm 36 % so với cùng kỳ năm trước, cao hơn mức giảm 19% của tháng 12/2020.

Nhập khẩu giày dép của Nhật Bản ổn định trong tháng 2, nhưng tiếp tục suy giảm trong tháng 3 năm 2021. Mâu thuẫn này dường như cho thấy các nhà nhập khẩu chưa thấy thuyết phục về sự phục hồi bền vững của thị trường bán lẻ tại Nhật Bản.

https://www.worldfootwear.com/media/wf_uploads/wf20211926151940.jpg

Niềm tin tiêu dùng đang tái sinh đã hỗ trợ cho kỳ vọng bán lẻ tốt lên, người tiêu dùng Nhật đang dần thoát khỏi sự bi quan và thị trường bán lẻ trong tháng 3 có xu hướng tăng lên, so với bức tranh tiêu cực trong suốt năm 2020.

Theo báo cáo của Hiệp hội Siêu thị bách hóa Nhật Bản, doanh số bán hàng đã tăng 21,8% trong tháng 3, với mức tăng mạnh ở quần áo (+24%) và phụ kiện, sau khi tình trạng khẩn cấp lần thứ hai (bắt đầu từ tháng 1 năm 2021) được dỡ bỏ.

Giá bán giảm mạnh đã làm đảo lộn thị trường bán lẻ giày dép

Tuy nhiên, trong bốn tháng kết thúc vào tháng 3/2021, diễn biến của Chỉ số Giá tiêu dùng đối với giày dép là đáng thất vọng, tạo bất lợi cho các nhà bán lẻ.

https://www.worldfootwear.com/media/wf_uploads/wf20211923436942.jpg

Có thể thấy rằng còn quá sớm để xác định thị trường bán lẻ tại Nhật Bản đã khởi sắc. Việc triển khai vắc-xin chậm so với các quốc gia tiên tiến khác, trong khi làn sóng thứ tư của đại dịch quay trở lại vào tháng 4/2021 với tình trạng khẩn cấp dự kiến ​​kéo dài đến hết tháng 5, đã ảnh hưởng đến nhu cầu tiêu dùng tại các đô thị lớn của Nhật Bản. Tại các trung tâm mua sắm, hầu hết các cửa hàng bán lẻ hàng tiêu dùng phải đóng cửa, trừ thực phẩm và mỹ phẩm.

Kết quả khảo sát của công ty du lịch JTB Corp cho thấy, nhiều người tiêu dùng Nhật không có tâm trạng thích du lịch và chỉ 10% cho biết họ sẽ đi du lịch trong các kỳ nghỉ (trong những năm trước, tỷ lệ này là 25%).

Với những dấu hiệu trên, dự báo trong ngắn hạn tình hình kinh doanh bán lẻ là đáng thất vọng. Sắp tới, diễn ra Thế vận hội Olympic vào tháng 7/2021, có thể là cơ hội để thúc đẩy bán lẻ.

Tuy nhiên, sự phục hồi của thị trường bán lẻ Nhất Bản có vẻ vẫn còn xa. Sau khi công bố khoản lỗ ròng của năm 2020, lần đầu tiên trong 17 năm, chuỗi cửa hàng bách hóa lớn của Nhật Bản Takashimaya cho biết, không biết chắn khi nào nhu cầu mua sắm trong nước và khách du lịch sẽ phục hồi. Công ty hy vọng mọi thứ sẽ trở lại mức trước đại dịch vào năm  2022-2023 .

Nguồn:  Worldfootwear.com

Tin tức liên quan