Cổng thông tin điện tử

Ngành da giày túi xách việt nam

  • SALVATORE FERRAGAMO F-HEEL: ĐÔI GIÀY THAY ĐỔI LỊCH SỬ THIẾT KẾ GIÀY DÉP
  • 14/05/2021

Đôi giày cao gót F-Heel là một trong những sáng tạo kinh điển nhất của nhà Salvatore Ferragamo. Chúng khiến cho bàn chân như lơ lửng trong không gian

BZ-Salvatore-Ferragamo-F-Heel-hinh-anh-2

Đôi giày F-Heel trong chiến dịch quảng bá Xuân Hè 2021 của Salvatore Ferragamo với màu xanh Hedren

Khi những người mẫu diện đôi bốt F-Heel bằng da lộn, đế sơn mài vàng sải bước trên sàn diễn Salvatore Ferragamo, họ đã khiến khán giả phải ồ lên, “Sao họ có thể đứng được dù đôi giày không có gót vậy?”

Thực chất, thiết kế từ Salvatore Ferragamo này đế hẳn hoi. Chỉ có điều, đế giày được thiết kế tinh vi như một phần kéo dài của mũi giày, nên tạo cảm giác như một đôi giày chênh vênh không điểm tựa.

Lần đầu tiên Paul Andrew tái sinh cho mẫu giày F-Heel là vào mùa Pre-Fall 2017. Khách hàng lập tức bị ấn tượng trước vẻ đẹp Art Deco của đôi Salvatore Ferragamo F-Heel. Giới sử gia của ngành thời trang lại ngay lập tức nhận ra rằng, đây là một thiết kế nguyên bản của nhà sáng lập thương hiệu được Paul Andrew khai quật.

Vậy, bạn biết gì về đôi giày đã làm thay đổi lịch sử này?

Khai sinh đôi giày Salvatore Ferragamo F-Heel

BZ-Salvatore-Ferragamo-F-Heel-hinh-anh-1

Đôi F-Heel năm 1947 của Salvatore Ferragamo

Đôi giày này được thiết kế vào năm 1947. Phiên bản đầu tiên của nó là một thiết kế đế xuồng. Ghi chép cho rằng, nhà sáng lập thương hiệu Salvatore Ferragamo đã bị ấn tượng trước thân trước của con tàu biển trong một chuyến đi từ Mỹ về Ý. Ông đã đưa những đường lượn sóng ấy vào phần đế hình chữ F của đôi giày.

Đôi giày F-Heel đã giúp Salvatore Ferragamo giành giải thưởng thiết kế Neiman Marcus năm 1947 (có thể ví giải thưởng này tương đồng với giải CFDA ngày nay).

Những đôi giày Salvatore Ferragamo làm thay đổi lịch sử thiết kế giày dép

(Trái) Đơn xin bằng sáng chế của Salvatore Ferragamo cho đôi giày F-Heel. (phải) Các thiết kế hiện đại tái hiện ý tưởng của nhà sáng lập, thuộc bộ sưu tập Creations. Ảnh: Ferragamo Museo

Chia sẻ về thiết kế F-Heel nguyên bản, Giám đốc sáng tạo Paul Andrew từng phải thốt lên: “Thiết kế vô cùng đáng kinh ngạc. Khi bạn đi đôi giày này, bạn như đang bước đi trên không khí vậy. Có thể thấy rõ ý tưởng của Salvatore Ferragamo là kết hợp công nghệ hiện đại cùng kỹ thuật thủ công truyền thống”.

Ý niệm này hiện hữu trong tất cả những thiết kế giày dép của nhà sáng lập thương hiệu Ý. Thư viện của thương hiệu lưu trữ hàng trăm bản phác thảo và bằng sáng chế công nghệ. Mỗi ý tưởng mới của Salvatore Ferragamo đều gây thay đổi lịch sử ngành chế tác giày dép.

Ví dụ, giày đế xuồng là một tạo phẩm của Salvatore Ferragamo vào thập niên 1930. Ông đã sáng chế ra đôi giày này nhằm giảm thiểu áp lực trên bàn chân của người phụ nữ, mà vẫn giúp phái đẹp ăn gian chút chiều cao.

Đối với đôi giày F-Heel, thực chất, nhà sáng lập không quá tập trung vào phần gót chữ F. Mà điểm nhấn lại nằm ở mui bàn chân.

Đôi giày F-Heel nguyên thủy có phần mui được làm bằng những sợi dây nhựa trong suốt. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử có một đôi giày cao cấp sử dụng nhựa thay vì da thuộc cho phần thân trên. Ý tưởng của Salvatore Ferragamo là khiến cho đôi giày như biến mất dưới đôi chân. Vì vậy mà mẫu giày này, thuở sinh thời, được đặt tên là “Đôi guốc vô hình” (Invisible Sandal).

Sự biến đổi của F-Heel dưới bàn tay Paul Andrew

Bản phác thảo F-Heel mùa Thu Đông 2017 của Paul Andrew khi anh vừa trở thành Giám đốc Sáng tạo của Ferragamo

Paul Andrew đến với Salvatore Ferragamo năm 2016 ở cương vị Giám đốc thiết kế mảng giày dép nữ. F-Heel là một trong những thiết kế đầu tiên mà anh khai quật từ thư viện của thương hiệu Ý.

Khi lần đầu tiên tái sinh cho mẫu giày này vào năm 2017, anh đã áp dụng công nghệ sơn mài tiên tiến. Các mẫu F-Heel mùa Pre-Fall và Thu Đông 2017 được sơn gót với loại sơn mài dùng trong công nghệ chế tác xe hơi. Các lớp màu được sơn 11 lần, cần 3 ngày để hoàn thiện.

Anh cũng liên tiếp biến tấu cho nó. Lúc thì gót F-Heel được tích hợp vào giày đế xuồng, như thiết kế nguyên bản. Lúc khác lại là bốt. Qua đến mùa Xuân Hè 2021, đế F-Heel lại được tách hẳn ra, trở thành một gót giày riêng lẻ.

“Tôi bắt đầu tạo ra phần hiện đại nối tiếp cho tác phẩm cổ điển vượt thời gian của Ferragamo, bổ sung thêm các lớp ý nghĩa mới về tính bền vững và cải tiến kỹ thuật cho bản gốc xuất sắc của nhà sáng lập”.

– Paul Andrew –

Công nghệ chế tác nên những đôi giày F-Heel

Phiên bản 2021 của F-Heel giữ nguyên hình dạng gót cong ban đầu, khiến bước chân người đi như đang lơ lửng trên không trung. F-Heel được chế tác bằng chất liệu vải nappa với hai màu đậm nhưng bóng bẩy: xanh Hedren và vàng Technicolor. Mẫu thiết kế thứ ba được làm bằng nappa đen đính kết ngọc trai, mang đến vẻ thanh lịch đậm chất Ý.

Bất chấp hình dáng mang tính cách mạng của chúng, các nghệ nhân chuyên nghiệp của Salvatore Ferragamo vẫn bọc gót F-Heel một cách liền mạch. Mỗi đôi giày được chế tác từ một miếng vải nappa duy nhất. Điều này đòi hỏi một quy trình gấp mép lặp đi lặp lại tới 12 lần để đảm bảo độ vừa vặn hoàn hảo của thiết kế.

F-Heel trên sàn diễn Xuân Hè 2021 của Salvatore Ferragamo

BZ-Salvatore-Ferragamo-F-Heel-hinh-anh-3

Mỗi thiết kế được chế tác trên một tấm da duy nhất. Nghĩa là phần da bọc liền mạch từ đế lên đến mặt trên

Vừa vặn và dễ chịu, đó là tôn chỉ của Paul Andrew khi sáng tạo nên F-Heel 2021

Giám đốc sáng tạo Paul Andrew chia sẻ: “Đây là thiết kế sơ khai đã giành được giải thưởng Neiman Marcus của Salvatore vào năm 1947 cùng với Christian Dior. Đó là một tác phẩm cổ điển thực sự sẽ tồn tại lâu dài như nền tảng của Salvatore Ferragamo. Mọi thế hệ đến với nó đều bị quyến rũ bởi hình dáng đó và mọi phụ nữ mặc nó ngay lập tức khám phá ra một khía cạnh khác về sự vĩ đại của người sáng lập chúng tôi: Sự ám ảnh bởi tính vừa vặn và cảm giác dễ chịu”.

Tạp chí thời trang Harper’s Bazaar Việt Nam

Tin tức liên quan