Cổng thông tin điện tử

Ngành da giày túi xách việt nam

  • Thị trường ASEAN – Cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam
  • 10/01/2021

Theo bà  Lê Hoàng Oanh, Cc Phó Cc Xúc tiến Thương mi, B Công Thương: “Năm 2013, Vit Nam xut khu sang th trường ASEAN khong 35 t USD và nhp khu t th trường này khong 40 t USD." Tuy nhiên, quan h thương mi ca Vit Nam vi ASEAN so vi tim năng thì vn còn rt nhiu hn chế, bà Oanh nhn mnh.

 

Ti Hi tho “Th trường ASEAN – Cơ hi cho doanh nghip Vit Nam” do Cc Xúc tiến thương mi phi hp vi V Th trường Châu Á – Thái Bình Dương, B Công Thương t chc sáng 19/12/2013 đã cung cp và phân tích nhiu thông tin t khi Vit Nam tr thành thành viên chính thc ca khi ASEAN vi mong mun giúp các doanh nghip nm bt được cơ hi, đy mnh hp tác vi các nước trong khu vc. 

 

ASEAN là mt trong nhng th trường truyn thng và tim năng cho các doanh nghip xut khu Vit Nam. Ch tính đến hết tháng 11 năm nay, kim ngch xut khu sang th trường này t khong 17 t USD, chiếm 14% tng kim ngch xut khu ca c nước. Các mt hàng xut khu sang ASEAN rt đa dng như như go, du thô, xăng du, st thép, đin thoi, ph tùng, linh kin…

 

Bà Phm Th Hng Thanh, V trưởng V Th trường Châu Á – Thái Bình Dương, B Công thương cho biết, trong khi ASEAN, Vit Nam đã tham gia ký kết Hip đnh v chương trình ưu đãi thuế quan có hiu lc chung (CEPT) và Hip đnh Thương mi hàng hóa ASEAN (ATIGA). Trong đó, Hip đnh Thương mi hàng hóa ASEAN quy đnh rõ s dòng thuế được lùi thi hn xóa b thuế quan đến năm 2018 vi nhóm nước Campuchia, Lào, Myanma, Vit Nam, Hip đnh thương mi ASEAN-Trung Quc, ASEAN-Hàn Quc, ASEAN-Nht Bn, ASEAN-n Đ, ASEAN-Australia, New Zealand. Tiến trình đàm phán, ký kết nhiu hip đnh thương mi khác cũng đang tiếp din… Điu này to nhiu thun li đ hàng hóa Vit Nam lưu thông d dàng trong khu vc cũng như vi các nước đi tác.

 

Tuy nhiên, nhiu doanh nghip xut khu trong nước chưa tn dng ti đa li thế gim thuế theo các FTA. Hơn na các doanh nghip nh và va Vit Nam thiếu thông tin v các cơ hi th trường mà các FTA mang li cũng là tr ngi ln đi vi các doanh nghip trong quá trình tn dng nhng cơ hi này. Đc bit đó là nhng thông tin v ưu đãi thuế liên quan đến hàm lượng giá tr gia tăng ni đa ca hàng hóa, dch v và hàng rào k thut khác đ có th nâng cao hiu qu và kh năng cnh tranh.
Vì v
y, đ tn dng các cơ hi t khu vc ASEAN, doanh nghip cn xem đi mi là nhim v trng tâm. Đ có th đi mi được thì doanh nghip phi luôn sáng to, áp dng Khoa hc và Công ngh, đi mi sn phm.


Bên cnh đó, Hi tho cũng cung cp nhng thông tin v các thun li và lưu ý khi đưa hàng hóa vào các nhóm th trường trong khu vc ASEAN.

 

Vi nhóm các nước ASEAN gm Brunei, Indonesia, Malaysia, Singapore, Thái Lan, doanh nghip Vit Nam có cơ hi xut khu các mt hàng nông, lâm, thy sn và thông qua nhng nước này đ xut khu sang nước th 3. Song, thách thc là hàng hóa s chu s cnh tranh cao v tiêu chun cht lượng, mu mã và khó khăn khi tiếp cn các kênh phân phi…

 

Còn vi nhóm các nước Campuchia – Lào – Myanmar, hàng Vit Nam có li thế v giá c, cht lượng; Doanh nghip Vit Nam có nhiu cơ hi đu tư mt s lĩnh vc bt đng sn, phân phi, sn xut chế biến… Tuy nhiên cũng còn khó khăn do cơ chế, chính sách qun lý ca các nước này còn nhiu bt cp; Vic thanh toán chưa thun li, đc bit là ti th trường Myanmar…

 

Đc bit, Myanmar được ví như là m vàng cui cùng trong khu vc Đông Nam Á, khi mà hin nay, chính ph Myanmar đang tích cc thc hin chính sách m ca nn kinh tế. Và kh năng sn xut ca Myanmar mi ch đáp ng được 10% nhu cu tiêu dùng trong nước, lượng hàng hóa Vit Nam vào Myamar mi ch chiếm 1% tng kim ngch nhp khu ca Myanmar. Các chuyên gia khuyến ngh doanh nghip Vit Nam nên đy mnh xut khu cũng như đu tư vào đt nước giàu tim năng này. Bên cnh nhng mt thun li và cơ hi ln, các doanh nghip Vit Nam cũng cn lưu ý tp quán kinh doanh cũng như môi trường pháp lý còn nhiu bt cp và khác bit ca Myanmar.

 

Đ tìm hiu k hơn v th trường các nước Đông Nam Á, doanh nghip có th liên h trc tiếp vi V Th trường Châu Á – Thái Bình Dương đ được cung cp thông tin và gii đáp thc mc ti đa ch: 54 Hai Bà  Trưng, Hà Ni, đin thoi: 04 22205423, fax: 04 22205518, email: vcatbd@moit.gov.vn.

Tin tức liên quan