Cổng thông tin điện tử

Ngành da giày túi xách việt nam

  • Nạn buôn lậu da làm suy yếu ngành công nghiệp thuộc da Tanzania
  • 12/07/2013

Nạn buôn lậu da đang gây tác động xấu đến các nhà đầu tư nội địa đang cần nguyên liệu để sản xuất sản phẩm da thuộc tại Tanzania.

Nguồn tin đáng tin cậy cho biết, mức giá bù được đưa ra bởi một số quốc gia láng giềng tạo ra tình trạng thiếu nguyên liệu trầm trọng đối với các nhà máy địa phương.


Ông Joram Wakari, thư ký điều hành của Hiệp hội thuộc da Tanzania (LAT) nói với Daily News tại Hội chợ thương mại quốc tế Dar es Salaam lần thứ 37 (DITF), nạn buôn lậu các sản phẩm động vật sang các nước láng giềng và các nước châu Á vẫn còn tràn lan.

Ông Wakari cho biết, ngay cả khi chính phủ nâng thuế xuất khẩu lên khoảng 90% để ngăn cản việc kinh doanh da sống và da thuộc, cũng chỉ thành công trong việc tăng doanh thu sản phẩm lên 70 tỉ USD, mức cao kỷ lục vào năm ngoái.

Một số nhà đầu tư Nhật Bản và Trung Quốc quan tâm đầu tư trong lĩnh vực da thuộc nhưng họ vẫn lo ngại về nguồn nguyên liệu thô cung cấp cho các nhà máy.

Thống kê cho thấy rằng, 30-40% da sống và da đã được buôn lậu sang Kenya và Uganda, trong khi 40% qua cảng Dar es Salaam.
“ Việc tăng thuế xuất khẩu để hạn chế buôn lậu đã đẩy một số nhà kinh doanh không trung thành tới việc làm phi pháp”, ông lưu ý thêm rằng, “Một số  người đã đóng gói da sống và da thuộc khi vận chuyển hàng hóa quá cảnh để tránh kiểm tra tại các trạm kiểm soát hải quan”.  Ngay cả những người qua con đường chính thức, họ không cung cấp số liệu thống kê xuất khẩu đúng để tránh thanh toán thuế theo yêu cầu.

Ông Wakari cho biết, việc cấm xuất khẩu da sống và da thuộc sẽ giúp chế ngự kinh doanh bất hợp pháp, đang gây thất thu lớn trên toàn quốc. Tanzania hiện là nước thứ hai sau Ethiopia với số lượng lớn gia súc sau khi chia Sudan thành Sudan và Nam Sudan.


Thống kê cho thấy rằng, nạn buôn lậu da sống và da thuộc sang các nước láng giềng, chi phí của chính phủ khoảng 5 tỉ USD hàng năm. Ước tính ít nhất 50.000 da qua biên giới sang các nước láng giềng, hàng tháng, làm thất thu của chính phủ khoảng 427 triệu USD thuế xuất khẩu.

Lefaso.gov.vn

Tin tức liên quan