Cổng thông tin điện tử

Ngành da giày túi xách việt nam

  • Colombia phản đối nhập khẩu giày giá rẻ từ các nước châu Á
  • 28/06/2013


Hơn 20.000 người bao gồm các doanh nghiệp, chuyên gia và công nhân từ các nhà máy giày đã diễu hành phản đối nhập khẩu khối lượng lớn giày dép và hàng hóa bằng da nhập lậu. Cuộc biểu tình diễn ra vào ngày 6/6 tại 6 thành phố của Colombia nhằm phản đối nhập khẩu sản phẩm châu Á với mức giá thấp. Những người biểu tình cho rằng, việc nhập khẩu này đang đẩy nhanh tốc độ đóng cửa các công ty và mất nhiều việc làm.

Các chính sách mở cửa nền kinh tế của các chính phủ kế tiếp tại Colombia đã dẫn đến việc nhập khẩu khối lượng lớn sản phẩm giá rẻ và “bán phá giá” vào nước này, sản phẩm có nguồn gốc Trung Quốc, Việt Nam và các nước châu Á khác. Sự thâm nhập của các sản phẩm giá rất thấp này đã ảnh hưởng đến ngành công nghiệp Colombia.

Khẩu hiệu của những người biểu tình là phản đối giày dép Trung Quốc do hầu hết sản phẩm “bán phá giá” đến từ đất nước này. Tuy nhiên, có những khẩu hiệu tại các đường phố của Colombia như “người Colombia  hãy mua giày sản xuất trong nước” và “không mua giày Trung Quốc, hỗ trợ ngành công nghiệp địa phương”. Những người biểu tình yêu cầu chính phủ  bảo vệ hải quan hơn nữa để tránh sự thâm nhập của sản phẩm giá rẻ và toàn bộ hàng lậu.

Rõ ràng giày dép từ nước này đã rẻ hơn 5 lần so với sản phẩm tương tự của Colombia. Luis Gustavo Flórez, chủ tịch giày dép của Colombia, Hiệp hội da và hàng hóa da, ACICAM cho biết, thống kê nhập khẩu gần đây là “rất đáng lo ngại”.

Trong giai đoạn 2008-2012, số lượng giày nhập khẩu từ Trung Quốc đã tăng gấp 4 lần. Và nếu quý đầu tiên của năm 2012 so với cùng quý năm 2013, nhập khẩu đã tăng 60%, từ 12,3 triệu đôi lên 19,8 triệu đôi. 70% trong số đó được nhập khẩu  từ Trung Quốc đạt 5,2 triệu đôi, 26% số này được nhập khẩu với trị giá 1 USD mỗi đôi.

Để tránh hàng lậu và cạnh tranh không lành mạnh so với sản phẩm trong nước, tháng trước chính phủ đã ban hành một sắc lệnh mới được gọi là “thuế hỗn hợp”. Thuế này được áp dụng trong trường hợp nhập khẩu hàng dệt may và giày dép từ các nước mà Colombia đã không ký kết Hiệp định thương mại tự do (FTA).

Cho tới khi sắc lệnh này được áp dụng, thuế nhập khẩu chiếm 15% giá thành sản phẩm, nhưng “thuế hỗn hợp” mới làm giảm thuế còn 10% song phải thanh toán 5 USD cho mỗi kg nhập khẩu. Biện pháp này sẽ kết thúc vào năm tới và lĩnh vực dệt may và giày dép đang yêu cầu chính phủ duy trì thuế này thường xuyên. Điều này có nghĩa là các công ty sẽ có thể lên kế hoạch trước mà không cần phải đối mặt với một bức tranh hải quan không chắc chắn.

Quan điểm của người biểu tình ngày 6/6 lưu ý rằng từ tháng 1 đến tận khi sắc lệnh mới được áp dụng, những người nhập khẩu sử dụng cửa sổ này để làm lụt thị trường nội địa về giày Trung Quốc.

Đối với khu vực bị ảnh hưởng bởi khối lượng lớn nhập khẩu từ châu Á, một trong những mối quan tâm chính là không để mất thợ máy lành nghề, người được đào tạo trong các công ty trong nước đã làm việc trong nhiều năm.

 Lefaso.org.vn

Tin tức liên quan