Cổng thông tin điện tử

Ngành da giày túi xách việt nam

  • Đánh giá sự tham gia của Hiệp hội Da-Giầy Việt Nam trong dự án CSR UNIDO VCCI
  • 14/06/2013
 Vừa qua, tại Văn phòng Hiệp Hội Da Giầy Việt Nam (Lefaso VN) đã diễn ra cuộc gặp, làm việc của lãnh đạo Hiệp hội với Đoàn đánh giá sự tham gia của Lefaso VN trong dự án CSR UNIDO VCCI.



Tham dự buổi làm việc có đoàn đánh giá của UNIDO do ông Tore Laugerud phụ trách và bà Nguyễn Thị Hương Giang, cán bộ văn phòng dự án CSR UNIDO VCCI tại Hà Nội về phía Lefaso VN có bà Nguyễn Thị Tòng, UVBCH, trưởng ban Kiểm soát, nguyên Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Lefaso VN và ông Trần Văn Hà, Chuyên gia trong nước dự án của Lefaso VN.

Trong buổi làm việc đoàn đã trao đổi về kết quả 3 năm tham gia dự án của Lefaso VN, hiệu quả thu được và khả năng phát huy kết quả sau khi dự án kết thúc.

Các bên thống nhất, việc Lefaso VN tham gia dự án là cần thiết vì hơn 90% sản phẩm của ngành được xuất khẩu, trong đó gần 50% vào thị trường EU và các doanh nghiệp phải đáp ứng nhiều yêu cầu về thực hiện trách nhiệm xã hội (CSR) thông qua các bộ CoC,các tiêu chuẩn liên quan đến CSR của nhà nhập khẩu và các đối tác.

Trước khi tham gia là đối tác của dự án, Lefaso VN đã từng tham gia vào các dự án hoạt động liên quan đến CSR như: với Ngân hàng thế giới (WB), với Tổ chức Lao động thế giới (ILO), với Tổ chức Hoàng tử xứ Uên của Vương quốc Anh Chương trình Switch Asia của EU, với các tổ chức BSCI của EU, WRAP của Mỹ v.v và đã xây dựng được Cuốn sách về An toàn vệ sinh lao động ngành da giầy, Tiêu chuẩn lao động khuyến khích áp dụng cho ngành da giầy, tổ chức Giải thưởng CSR hàng năm từ  năm 2005 riêng cho ngành Da Giầy.

Từ năm 2009, Lefaso VN đã cùng VCCI và một số cơ quan liên quan đã tham gia xây dựng chương trình và nội dung hoạt động cho việc ra đời và phê chuẩn dự án CSR UNIDO VCCI.

Trong 3 năm hoạt động của dự án vừa qua, LEFASO VN tham gia là 1 trong 3 đối tác thụ hưởng chính của dự án (gồm Hiệp Hội dệt may VITAS và Hiệp Hội doanh nghiệp điện tử Việt Nam VEIA) LEFASO VN đã chủ trì tổ chức 21 hoạt động gồm các Khóa đào tạo, Hội thảo, tư vấn về tiêu chuẩn CSR quốc tế ISO26000 và các nội dung kỹ thuật và quản lý khác hướng tới phát triển bền vững.

Ngoài ra, các doanh nghiệp trong ngành còn được tham dự nhiều hoạt động khác của dự án như các Diễn đàn, Khóa tập huấn tư vấn viên, các Buổi khảo sát đánh giá và góp ý cho doanh nghiệp cải thiện thực hiện CSR v.v. Qua các hoạt động này, Lefaso VN và các doanh nghiệp đã bước đầu thu được các thành công và lợi ích như: đã nâng cao nhận thức, hiểu biết và giải pháp thực hiện tốt các vấn đề liên quan đến CSR. 

Hiện tại, Lefaso VN vẫn mong muốn có thêm các hoạt động nhằm hướng tới việc tổ chức và hoạt động tốt trong nội dung CSR nói chung, đặc biệt là nội dung phát triển hoạt động của các “Nhóm trọng điểm ngành” vì hoạt động của các Nhóm này phát huy được sự gắn kết và hợp tác hỗ trợ của các doanh nghiệp liên quan trong cùng một khu vực địa lý thuận lợi để cùng phát triển sản xuất kinh doanh.

Hạn chế chính của dự án là do kinh phí hạn chế và lại có nhiều đối tác, nhiều nội dung hoạt động nên các hoạt động không thể thu hút được nhiều đại biểu mà bị hạn chế là 30 đại biểu cho mỗi hoạt động và một số hoạt động chưa mời được các chuyên gia giỏi với những nội dung hấp dẫn doanh nghiệp v.v.

Sau khi dự án kết thúc LEFASO VN sẽ tiếp tục triển khai các kết quả của dự án, các hoạt động liên quan CSR trên cơ sở các nguồn tư vấn viên, chuyên gia và tài liệu có được trong thời gian hoạt động của dự án cùng với sự phối hợp hoạt động, các kinh nghiệm thực hành tốt của các đối tác, tập đoàn chính của ngành như: Nike, Reebok, Addidas, Pendland và các tổ chức khác như CDI, GC v.v cũng như thông qua website, tạp chí ngành v.v để hướng dẫn doanh nghiệp tổ chức các hoạt động theo nhu cầu và tùy thuộc khả năng của từng doanh nghiệp, nhất là hiện nay yêu cầu về CSR của cả người tiêu dùng trong nước cũng đã khắt khe hơn vể an toàn vệ sinh sản phẩm và môi trường v.v.
LEFASO VN cám ơn EC đã tài trợ cho dự án, ban quản lý dự án và các đối tác phối hợp với các dự án khác thời gian qua như: MUTRAP, với các cơ quan, tổ chức trong và ngoài nước khác đã tạo điều kiện cho các doanh nghiệp trong ngành thực hiện tốt hơn  các nội dung CSR, từ đó phát triển sản xuất kinh doanh và thị trường  một các  bền vững./.

Tin tức liên quan