- Tổng quan về thương mại giày dép Đức năm 2019
-
19/03/2020
Hiệp hội ngành công nghiệp giày dép và hàng hóa da Liên bang Đức đã đưa ra cập nhật về ngành công nghiệp giày dép Đức.
Xuất khẩu
Theo GDS/L, năm 2019 Đức xuất khẩu 340,9 triệu đôi giày với tổng kim ngạch đạt 7,6 tỉ euro, tăng 10,2% so với năm 2018. Kim ngạch xuất khẩu giày tăng 9,9% từ 6,9 tỉ euro lên 7,6 tỉ euro. Giá trung bình 1 đôi giày xuất khẩu từ Đức đạt 22,27 euro, giảm 0,3% so với năm 2018.
Ba Lan là nước mua giày dép lớn nhất của Đức. Từ năm 2018 đến năm 2019, xuất khẩu giày dép từ Đức sang Bal Lan tăng đáng kể, số đôi giày tăng 25,6% từ 47,3 triệu đôi lên 59,5 triệu đôi.
Pháp là thị trường giày dép lớn thứ 2 của Đức sau khi trở thành quốc gia đứng đầu trong năm 2016 và 2017. Từ năm 2018 đến năm 2019, xuất khẩu giày từ Đức sang Pháp tăng 10,2% lên 40,3 triệu đôi. Thị phần xuất khẩu giày sang Pháp chiếm 11,8%, vẫn ổn định trong năm 2019.
Các quốc gia có sự gia tăng đáng kể như Slovakia tăng 10,3% lên 26,3 triệu đôi, Hà Lan tăng 3,1% lên 25,5 triệu đôi, Italia tăng 6,4% lên 23 triệu đôi. Xuất khẩu sang Cộng hòa Séc đã trải qua sự phát triển mạnh: năm 2019, Đức xuất khẩu 19,2 triệu đôi giày, tăng 46,8% so với năm 2018.
Thị trường Anh trở nên ít quan trọng đối với xuất khẩu giày dép Đức, khi thị phần xuất khẩu giảm từ 6,6% năm 2018 xuống 5,6% năm 2019 (20,5 triệu đôi giày so với chỉ 18,9 triêu đôi giày).
Năm 2019, thị phần xuất khẩu sang các nước của EU trong tổng xuất khẩu giày dép từ Đức chiếm 86,7%. Trong khi đó, 263,5 triệu đông vẫn được xuất khẩu sang các quốc gia thành viên EU năm 2018, tăng 12,4% lên 296,3 triệu đôi năm 2019. Xuất khẩu giày mũ dệt kim vẫn ở mức cao. Năm 2019, 1/3 số giày được xuất khẩu từ Đức là giày mũ dệt kim. Số lượng giày mũ dệt kim tăng 10,4% năm 2018, tăng từ 112,5 triệu đôi lên 124,2 triệu đôi. Điều này chủ yếu do giày mũ dệt kim và xăng đan tăng. Trong số đó, 57,8 triệu đôi được xuất khẩu nâm 2019, tăng 11,9% so với năm 2018. Nhu cầu xăng đan thị trường quốc tế tiếp tục tăng. Năm 2019, xuất khẩu đã tăng trưởng 2 con số (xăng đan mũ da tăng 16,5% lên 15,6 triệu đôi, xăng đan mũ nhựa tăng 13,1% lên 44,2 triệu đôi).
Nhập khẩu
Nhập khẩu giày năm 2019 tăng 3,1% so với năm 2018 từ 712,1 triệu đôi lên 734,4 triệu đôi. Đồng thời, kim ngạch nhập khầu giày tăng 5,5% từ 10,1 tỉ euro lên 10,7 tỉ euro. Giá trung bình giày nhập khẩu vào Đức năm 2019 tăng 2,2% lên 14,59 euro. Trong năm 2018, giá giày nhập khẩu trung bình đạt 14,27 euro/đôi.
Trung Quốc là nước cung cấp quan trọng nhất giảm kể từ năm 2009. Ngoại trừ năm 2018, thị phần giày từ Trung Quốc trong tổng nhập khẩu giày vào Đức giảm trong mầy năm gần đây. Trong năm 2019, thị phần giày Trung Quốc giảm từ 47,1% xuống 46,5%. Năm 2019, có sự tăng trưởng về số lượng giày nhập khẩu từ Trung Quốc vào Đức. Về lượng tăng 1,9% từ 335,1 triệu đôi lên 341,4 triệu đôi. Các quốc gia cung cấp quan trọng khác như Việt Nam tăng 6,9% lên 112,5 triệu đôi; Indonesia tăng 10,4% lên 38,4 triệu đôi; Ấn Độ tăgn 6,4% lên 21,3 triệu đôi.
Nhập khẩu giày dép từ Campuchia tăng mạnh 10,7% trong năm 2019 so với năm 2018. Trong khi 16,5 triệu đôi được nhập khẩu từ Campuchia năm 2018, con số này đã tăng lên 18,3 triệu đôi năm 2019.
Italia tăng 1,5% lên 32,1 triệu đôi, Bal Lan tăng 26,2% lên 13,9 triệu đôi, Tây Ban Nha tăng 3,2% lên 10,8 triệu đôi. Mặt khác, nhập khẩu giày dép từ Hà Lan giảm 10,1% xuống 21,2 triệu đôi, Bồ Đào Nha giảm 8,5%; Pháp giảm 0,2% xuống 10,9 triệu đôi.
Phân khúc nhập khẩu quan trọng nhất liên quan đến giày mũ dệt kim. Như đã xảy ra trong năm 2018, thị phần nhập khẩu giày vào Đức chiếm 40% năm 2019. Từ năm 2018 đến 2019, số lượng giày mũ dệt kim tăng 2,7%, từ 288,7 triệu đôi lên 296,4 triệu đôi. Sự gia tăng nhập khẩu cũng được ghi nhận đối với giày mũ da. Số lượng giày mũ da nhập khẩu tăng 2,9% lên 189,8 triệu đôi. Số liệu nhập khẩu cũng phản ánh nhu cầu xăng đan. Từ năm 2018 đến 2019, số lượng xăng đan da nhập khẩu tăng 7,7% từ 20,8 triệu đôi lên 22,5 triệu đôi.
Nguồn: Lefaso.org.vn