- Doanh số bán của công ty giầy Geox giảm trong năm 2019
-
03/02/2020
Doanh thu của thương hiệu Geox năm 2019 đạt 805,9 triệu euro, giảm 2,6% so với năm trước đó. Doanh thu từ phân khúc giày dép chiếm 89,4% đạt 720,8 triệu euro, giảm 3,1%. Mario Moretti Polegato, chủ tịch và là người sáng lập Geox cho biết, năm 2019 chứng kiến sự suy giảm đáng kể chủ yếu do sự thay đổi trong hành vi mua hàng của người tiêu dùng, với các giải pháp kỹ thuật số ngày càng trở lên phổ biến. Những yếu tố này đang dẫn đến việc giảm đáng kể, đặc biệt những nơi nhu cầu giảm và không mang tính chiến lược hoặc ở các quốc gia đặc trưng bởi căng thẳng chính trị xã hội. Geox cho biết, doanh số năm 2019 giảm nhẹ so với năm 2018 do việc hợp lý hóa kênh bán buôn và nhượng quyền, nhằm giảm rủi ro kinh doanh được bù đắp 1 phần nhờ sự tăng trưởng đáng kể của kênh thương mại điện tử và hiệu suất một số thị trường như Nga và Đông Âu.
Hiệu suất nhóm
Doanh số do các cửa hàng bán buôn tạo ra chiếm 44,7% doanh thu của tập đoàn lên tới 360,4 triệu euro, đối mặt với những khó khăn bởi các công ty nhỏ bởi các vấn đề với một số chuỗi tại châu Âu và căng thẳng tại một số thị trường (Hồng Kông, Chile, Trung Đông) và sự sụt giảm số lượng đơn đặt hàng tại Trung Quốc khi hợp đồng với nhà phân phối hiện tại kết thúc. Doanh số bán trong kênh nhượng quyền chiếm 10,5% doanh thu của tập đoàn, đạt 84,3 triệu euro, giảm 14,3%.
Doanh số bán được tạo ra bởi cửa hàng bán trực tiếp (DOS) chiếm 44,8% doanh số của tập đoàn, tăng nhẹ lên 361,1 triệu euro, do hiệu suất bán hàng giảm 2,4% được bù đắp bởi hiệu ứng mạng tích cực. Kênh thương mại điện tử trực tiếp tiếp tục tăng trưởng đáng kể 29% so với năm 2018.
Bán hàng theo khu vực
Doanh số được tạo ra tại Italia chiếm 28,3% doanh thu của tập đoàn (29% năm 2018) lên 228,5 triệu euro so với 239,8 triệu euro năm 2018 (giảm 4,7%). Xu hướng này chủ yếu do hiệu suất trong các kênh bán buôn và nhượng quyền, bị ảnh hưởng bởi quá trình phối hợp lý hóa và lạc quan phân phối. Doanh thu được tạo ra tại châu Âu chiếm 42,7% tổng doanh thu (42,9% năm 2018) lên tới 344,3 triệu euro so với 354,7 triệu euro năm 2018, ghi nhận mức giảm 2,9% chủ yếu là do tác động của việc bán buôn và kênh nhượng quyền hợp lý tại Italia. Tại Bắc Mỹ ghi nhận doanh thu lên tới 46,2 triệu euro, giảm 8,6% (tỉ giá ngoại hối giảm 11,9%), chủ yếu do hiệu suất của kênh bán buôn giảm.
Đối với khu vực châu Á Thái Bình Dương, việc giảm kênh bán buôn chủ yếu liên quan đến việc giảm đơn đặt hàng từ một số nhà phân phối cần loại bỏ hàng tồn kho tạm thời, và sự chậm lại trong thỏa thuận mua hàng của nhà phân phối Trung Quốc.
Doanh số theo danh mục sản phẩm
Doanh số bán giày dép chiếm 89,4% doanh thu đạt 720,8 triệu euro và giảm 3,1% so với năm 2018. Doanh số bán hàng may mặc chiếm 10,6% lên tới 85,1 triệu euro so với 83,2 triệu euro năm 2018.
Tính đến ngày 31/12/2019, có tổng cộng 974 cửa hàng Geox, trong số đó có 449 DOS. Trong năm 2019, 68 cửa hàng Geox mới đã được mở và 109 cửa hàng đóng cửa phù hợp với việc tối ưu hóa mạng lưới cửa hàng được lên kế hoạch tại các thị trường phát triển hơn.
Nguồn: Lefaso.org.vn