- Doanh số bán hàng của ngành công nghiệp giày dép Đức tăng cao trong nửa đầu năm 2019
-
10/09/2019
Doanh số bán hàng trong ngành công nghiệp giày dép Đức nửa đầu nâm 2019 tăng 2,8% lên 1,6 tỉ euro, chủ yếu được thúc đẩy bởi doanh số bán giày thể thao và an toàn, Hiệp hội công nghiệp giày dép và hàng hóa da Đức (HDS/L) cho biết. Trong 6 tháng đầu năm 2019, Đức xuất khẩu 174 triệu đôi giày với kim ngạch đạt 3,7 tỉ euro, tăng 7,5% so với cùng kỳ năm ngoái.
Carl-August Seibel, chủ tịch của HDS/L cho biết, các nhà sản xauats giày da đang phải chịu những thay đổi lớn trong lĩnh vực bán lẻ như giảm lưu lượng giao thông đường bộ, đóng cửa kinh doanh và tăng nhanh thời trang. Những thách thức đối với tất cả các công ty giày bao gồm số hóa, tăng kỳ vọng liên quan đến tính bền vững, kiểm tra nghiêm ngặt hơn, thay thế đắt hơn và yêu cầu ghi nhãn và giám sát phức tạp của chuỗi cung ứng. Các doanh nghiệp nhỏ và vừa đang khó khăn để đầu tư khi lợi nhuận suy giảm.
Một cái nhìn về sự phát triển giá thành sản xuất và giá tiêu dùng trong 15 đến 20 năm qua đã chứng minh điều này. Trong khi đó, giai đoạn từ năm 2008 đến 2018, giá sản xuất 1 chiếc giày đã tăng 15,2%, giá bán lẻ cho người tiêu dùng chỉ tăng 11,2%. Điều này ảnh hưởng đến lợi nhuận của các nhà sản xuất giày dép và buôn bán giày, do đó làm giảm các khoản tiền đầu tư vào việc số hóa các doanh nghiệp và trình độ của nhân viên.
Xét về nguyên liệu, xuất khẩu giày thế thao tăng từ 23,4 triệu đôi trong nửa đầu năm 2018 lên 25,6 triệu đôi. Trái với dự đoán, 12,1 triệu đôi dép với mũ bằng da được xuất khẩu trong nửa đầu năm 2019, tăng 23% so với cùng kỳ năm trước đó. Tuy nhiên, xuất khẩu giày đường phố có mũ bằng da giảm 2%.
Trung Quốc cung cấp 1/2 số giày Đức, nhập khẩu từ nước châu Á tăng 16 triệu đôi lên 1974, triệu đôi. Đức nhập khẩu 19,9 triệu đôi dép da, tăng 20% so với nửa đầu năm 2018, song nhập khẩu giày đường phố với mũ bằng da giảm 12,3% xuống 63,5 triệu đôi. Trong bài phát biểu khai mạc Hội chợ triển lãm thương mại Gallery Shoes tại Berlin, Manfred Junkert, giám đốc điều hành của HDS/L cho biết về những ảnh hưởng của tranh chấp thương mại toàn cầu.
Những diễn biến trong tranh chấp thương mại không chỉ giữa Mỹ và Trung Quốc, mà còn giữa Mỹ và EU rất nghiêm trọng. Các nhà sản xuất giày dép của Đức hy vọng rằng các cuộc họp giữa chính quyền Trump và Ủy ban EU sẽ mang tính xây dựng và có thể dẫn đến 1 thỏa thuận công nghiệp. Một thỏa thuận như vậy có thể tạo điều kiện cho các nhà sản xuất giày dép Đức thâm nhập vào thị trường Mỹ. Tuy nhiên, các nhà sản xuất giày dép thận trọng lạc quan trong tương lai. Trong một cuộc khảo sát được thực hiện bởi HDS/L vào tháng 7/2019, 2/3 các nhà sản xuất đã báo cáo sự tăng trưởng tốt về doanh số bán hàng và đơn đặt hàng. Ngành giày dép Đức sử dụng 15.500 lao động.
Nguồn: Lefaso.org.vn