Cổng thông tin điện tử

Ngành da giày túi xách việt nam

  • Đại hội nhiệm kỳ VII của Hiệp hội Da giày- Túi xách Việt Nam thành công tốt đẹp
  • 11/07/2019
Chiều qua, Hiệp hội Da giày – Túi xách Việt Nam (Lefaso) đã tổ chức  Đại hội nhiệm kỳ VII 2019-2024 diễn ra chiều 10/7 tại TPHCM.   

Với Ban chấp hành Hiệp hội nhiệm kỳ VII vừa được bầu ra gồm 37 uỷ viên là các thành viên hoạt động trong các lĩnh vực sản xuất kinh doanh ngành da giày, túi xách và các đơn vị nghiên cứu, trường viện liên quan với 1 chủ tịch và 4 phó chủ tịch, trong giai đoạn 2019-2024, Lefaso sẽ chú trọng tăng cường các hoạt động để ngành da giày tiếp tục phát triển mạnh mẽ cả ở thị trường nội địa cũng như thị trường thế giới.


  Ảnh: Cán bộ ban thư ký hiệp hội

Theo đó, Hiệp hội sẽ tiếp tục tham gia các hoạt động tư vấn chính phủ trong việc ban hành các chính sách liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN; Phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước xây dựng chiến lược phát triển nhằm đáp ứng các thay đổi của nền kinh tế Việt Nam và thế giới; Đẩy mạnh hoạt động phổ biến chính sách, cung cấp thông tin chuyên ngành hỗ trợ DN, thu hút đầu tư trong nước và đầu tư nước ngoài để phát triển công nghiệp hỗ trợ sản xuất nguyên phụ liệu da giày nhằm tăng tỷ lệ nội địa hoá sản phẩm và duy trì phát triển bền vững; Nâng cao hiệu quả của hoạt động xúc tiến thương mại như các hội thảo đào tạo nhằm nâng cao năng lực quản lý sản xuất của DN và tham dự các hội chợ nước ngoài theo chương trình xúc tiến thương mại quốc gia với chất lượng cao; Nâng cao hiệu quả các giải pháp hỗ trợ mạnh mẽ các DN vừa và nhỏ trong thời gian tới; Nâng cao hiệu quả về giải pháp phát triển nguồn nhân lực của ngành nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển trong giai đoạn tới; Quan tâm và xây dựng giải pháp nhằm phát triển thị trưởng nội địa.

  Tại hội thảo, đại diện các DN, lãnh đạo Hiệp hội, đại diện các viện, trường cũng đã thảo luận nhiều vấn đề liên quan đến sự phát triển của ngành da giày trong thời gian tới như nâng cao năng suất lao động, áp dụng công nghệ 4.0, năng cao năng lực cạnh tranh, bảo hộ sản xuất, phát triển bền vững, quản trị DN, đào tào, phát triển công nghệ 4.0, năng cao năng lực cạnh tranh, bảo hộ sản xuất, phát triển bền vững, quản trị DN, đào tào, phát triển công nghiệp hỗ trợ…

  Theo Lefaso, trong 6 tháng đầu năm 2019, kim ngạch xuất khẩu của ngành da giày đạt trên 10,33 tỷ USD.  Trong đó, giày dép đạt 8,53 tỷ USD, túi xách đạt 1,8 tỷ USD. Thị trường xuất khẩu giày dép lớn nhất trong 6 tháng đầu năm là Mỹ , tiếp đến là EU, Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc.

   Năm 2019 nhu cầu tiêu dùng tại các nước xuất khẩu chính của Việt Nam vẫn cao. Trung Quốc tiếp tục chủ trương giảm đầu tư trong các lĩnh vực dệt may và da giày để tập trung cho các ngành công nghệ cao nên các đơn hàng gia công giày dép, túi xách sẽ tiếp tục xu hướng dịch chuyển từ Trung Quốc sang Việt Nam tận dụng ưu đãi thuế quan từ các hiệp định CPTPP, EVFTA.

   Chiến tranh thương mại Mỹ- Trung ngày càng gia tăng bắt đầu tác động đến xuất nhập khẩu của Việt Nam và thúc đẩy đầu tư nươc ngoài trong lĩnh vực da giày tăng lên tại Việt Nam trong năm 2018-2019, nhằm tránh tác động của chiến tranh thương mại và đón đầu các FTA có hiệu lực trong năm 2019. Xuất khẩu da giày của Việt Nam trong năm 2019 tiếp tục tăng nhờ XK của khối FDI tăng.

   Căn cứ các phân tích trên, Lefaso dự báo: Chỉ số sản xuất gia giày trong năm 2019 sẽ tăng từ 10-11%; Tổng kim ngạch xuất khẩu da giày đạt 21,5 tỷ USD, tăng 10% so với năm 2018; Xuất khẩu da giày chiếm khoảng 9% tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước; Tỷ lệ nội địa hoá sản phẩm da giày đạt 60%; Xuất khẩu giày dép đứng thứ 4 và túi cặp đứng thứ 10 trong TOP hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam.

  Trong năm 2018, tổng kim ngạch xuất khẩu của toàn ngành da giày đạt 19,63 tỷ USD, tăng 9,3% so với cùng kỳ năm 2017. Sản phẩm giày dép của Việt Nam đã được xuất khẩu tới hàng trăm nước trong đó có 50 nước có kim ngạch xuất khẩu trên 1 triệu USD. Hiện ngành da giày đang giải quyết việc làm cho 1,5 triệu lao động, giữ vị trí thứ 2 về xuất khẩu trên thế giới và là một trong những ngành có đóng góp quan trọng cho phát triển kinh tế đất nước.

  Trong giai đoạn 2012-2018, tuy có nhiều khó khăn nhưng ngành da giày vẫn duy trì được tốc độ tăng trưởng xuất khẩu cao. Có được kết quả như trên, theo đánh giá của Lefaso và đại diện Phòng công nghiệp và Thương mại Việt Nam, Bộ Công Thương, Ban chấp hành Hiệp hội nhiệm kỳ VI đã có đóng góp rất quan trọng trong việc đẩy mạnh các hoạt động tham vấn chính sách và hỗ trợ xúc tiến thương mại giúp các doanh nghiệp (DN) hội viên nắm được cơ hội mà quá trình hội nhập của Việt Nam mang lại.

Nguồn: Lefaso.org.vn