- Dòng dịch chuyển thương mại giày dép toàn cầu
-
14/05/2019
Những diễn biến gần đây về cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung, khiến quan hệ giữa hai nước ngày càng trở nên căng thẳng, đặc biệt trong lĩnh vực giày dép.
Theo Niên giám giày dép thế giới năm 2017, ba nước chiếm hơn 40% lượng tiêu thụ giày dép toàn cầu: Trung Quốc, Ấn Độ và Mỹ. Tuy nhiên, thực tế của ngành công nghiệp giày dép tại các thị trường này khá đặc biệt.
Trung Quốc, thị trường tiêu thụ giày dép chủ yếu cũng là thị trường sản xuất và xuất khẩu lớn. Thực tế, quốc gia châu Á này trong năm 2017 chiếm gần 58% trong tổng sản lượng toàn cầu (13.523 triệu đôi giày) và giữ vị trí áp đảo khi trở thành nước dẫn đầu ngành công nghiệp sản xuất giày dép. Đồng thời, Trung Quốc là nước xuất khẩu số 1 với thị phần thương mại toàn cầu vượt quá 65%, bất chấp sự sụt giảm trong 5 năm qua. Nhiều trong số những đôi giày này được bán bởi Trung Quốc và trên những kệ cửa hàng tại Mỹ.
Trên thực tế, Mỹ là thị trường tiêu thụ lớn thứ 3 trên thế giới, hầu như không sản xuất giày (25 triệu đôi trong năm 2017) và nhập khẩu gần như tất cả giày dép bán bên trong biên giới. Trung Quốc là nguồn nhập khẩu giày dép chủ yếu bán tại Mỹ, mặc dù nhập khẩu của Trung Quốc giảm khoảng 3 tỉ USD trong 5 năm qua (gần bằng mức tăng nhập khẩu từ Việt Nam).
Một kịch bản khác diễn ra tại Ấn Độ - nước tiêu thụ giày dép lớn thứ 2 thế giới. Với một ngành công nghiệp chiếm 10,2% sản lượng toàn cầu, Ấn Độ là nước sản xuất giày lớn thứ 2 thế giới, song sự tham gia của nước này trong lĩnh vực thương mại toàn cầu bị hạn chế. Ấn Độ chỉ chiếm 1,3% trong tổng xuất khẩu giày dép toàn cầu, và gần như tất cả sản lượng quốc gia đang nhắm đến thị trường nội địa khổng lồ 1,3 tỉ dân (nhập khẩu giày dép của Ấn Độ đạt 265 triệu đôi năm 2017, chủ yếu đến từ Trung Quốc).
Nguồn: Lefaso.org.vn