- Ngành da Ấn Độ bị hưởng lợi từ chi phí lao động Trung Quốc gia tăng
-
19/02/2019
Ngành da Ấn Độ muốn thoát khỏi điều kiện thị trường đầy biến động và bắt đầu để mắt tới Mỹ và các nước khác để gia tăng xuất khẩu. Chi phí lao động tại các nước như Bangladesh, Việt Nam cũng cao hơn nhiều so với Ấn Độ và chúng tôi hy vọng sẽ tận dụng lợi thế trong những tháng tới.
Ngành da trong nước dự kiến xuất khẩu sẽ tăng mạnh trong những năm tới do chi phí lao động tại Trung Quốc và các nước láng giềng khác tăng. So với chi phí lao động trung bình 150 USD/tháng tại Ấn Độ, chi phí lao động của Trung Quốc tăng trong những năm qua và hiện dao động khoảng 450 USD/tháng và do đó, những thị trường lớn hiện đang nhập khẩu hàng hóa da từ Trung Quốc đã chuyển trọng tâm sang thị trường Ấn Độ, PR Aqeel Ahmed, chủ tịch Hội đồng xuất khẩu da (CLE), một bộ phận của Bộ Thương mại và Công nghiệp cho biết.
Tại cuộc họp báo công bố "Hội chợ da quốc tế Ấn Độ" lần thứ 34 diễn ra 3 ngày, do CLE phối hợp với ITPO tổ chức tại đây từ ngày 31/1/2019, Ahmed cho biết: "Chúng tôi thấy gần 25-30% tổng xuất khẩu da từ Trung Quốc sẽ rời khỏi nước đó trong tương lai gần sang các thị trường xuất khẩu khác. Ấn Độ, với sức mạnh tự nhiên về kỹ năng, nguồn nguyên liệu sẵn có, đổi mới công nghệ cũng như lợi thế chi phí rất lớn, sẽ giúp ngành công nghiệp xuất khẩu mạnh".
Các nhà sản xuất lớn trên toàn cầu như Nike đang tìm cách tăng thị phần tại Ấn Độ để đáp ứng nhu cầu toàn cầu. Thực tế, Nike đang lên kế hoạch bổ sung một nhà máy sản xuất mới tại cụm da Tamil Nadu, để đẩy mạnh sản xuất hàng hóa da. Tương tự các nhà nhập khẩu lớn khác đã nhập khẩu hàng hóa từ các nhà xuất khẩu Ấn Độ đã quyết định tăng cường yêu cầu. CLE đang nỗ lực để đạt 10 tỉ USD xuất khẩu vào năm 2020/21 so với 5,73 tỉ USD trong năm tài khóa 2017/18.
Ngành da Ấn Độ đang xem xét tăng xuất khẩu sang Mỹ. Tương tự, các nhà xuất khẩu đang xem xét các thị trường như Chile, Pêru, Mexico, trong số các nước khác. Thực tế, nhu cầu từ các nhà nhập khẩu Mỹ trong năm tài khóa này tăng 2%. Mỹ hiện nhập khẩu 15% hàng hóa của Ấn Độ.
Mặc dù, châu Âu tiếp tục là nhà nhập khẩu lớn hàng hóa da Ấn Độ, chiếm 55%, ngành da nước này muốn thoát khỏi điều kiện thị trường đầy biến động và từ đó bắt đầu chú ý đến Mỹ và các nước khác để đẩy mạnh xuất khẩu.
Trong giai đoạn từ tháng 4-11/2018, xuất khẩu tăng 5,77% lên 261,01 tỉ rupee so với 246,77 tỉ rupee cùng kỳ năm trước đó. Ngành công nghiệp dự kiến sẽ kết thúc năm tài chính với tỷ lệ tăng xuất khẩu là 10%. Ngành này sử dụng 4,42 triệu người, trong đó gần 30% là phụ nữ.
CLE đã vạch ra kế hoạch tổ chức ít nhất 10 chương trình biểu diễn đường phố lớn để thể hiện tiềm năng của Ấn Độ cũng như đưa ra một điểm đến thay thế Trung Quốc trên toàn cầu. Hội đồng cũng liên lạc với các nhà nhập khẩu để tăng nguồn cung ứng và đã nhận được phản ứng tích cực. Ngành công nghiệp cũng quyết định thu hút khách hàng bằng các thiết kế, sản phẩm mới bao gồm ví, hàng hóa da ô tô, túi xách, hàng may mặc da ngoài giày dép, đóng góp 45% trong tổng xuất khẩu từ Ấn Độ.
Israr Ahmed, chủ tịch khu vực CLE cho biết, một cụm MSME mới đang được lên kế hoạch tại quận Vellor thuộc bang Tamil Nadu với diện tích 100 acres mà chính quyền bang quyết định hỗ trợ. CLE đang tìm kiếm quỹ đất tương tự và hy vọng sẽ hoàn thành trong 3 đến 4 tháng tới.
Nguồn: Lefaso.org.vn