- Triển vọng thị trường giày dép năm 2019
-
13/02/2019
Thị trường giày dép toàn cầu đạt trị giá 222,4 tỉ USD năm 2017, và dự kiến sẽ đạt 292,7 tỉ USD vào năm 2026, với tốc độ tăng trưởng hàng năm là 3,1% giai đoạn giữa năm 2018 và 2026, Credence Research cho biết.
Tính bền vững liên quan đến cả nguyên liệu và phương pháp sản xuất, thời trang thể thao là một trong nhiều yếu tố sẽ giúp thúc đẩy tăng trưởng giày dép thể thao và ngoài trời trong năm tới.
Về mặt bền vững, nhiều chuyên gia cho rằng, đổi mới trong sản xuất sẽ tiếp tục tăng trên toàn cầu. Chẳng hạn, công nghệ giày đan ngày càng trở nên phổ biến, dẫn đầu là Nike và Adidas tập trung vào sự tiến bộ trong khu vực, điều này đã góp phần giảm lãng phí và giảm chi phí lao động và tăng tốc cho thị trường.
Greg Diharce, giám đốc sản phẩm thuộc Matmarket, một công ty chuyên về thiết kế vật liệu, R&D và cung ứng vật liệu cho biết: "Số hóa liên tục quá trình sáng tạo như sử dụng các chương trình CAD tiên tiến hơn, cũng sẽ là động lực trong năm 2019".
Số hóa cho phép tiếp cận với các vật liệu tốt hơn và cũng là một cách tuyệt vời để tạo ra những đôi giày mẫu mà không thực sự phải đến nhà máy. Giải pháp kỹ thuật số hiện nay rất cao, giúp dễ dàng nhìn thấy các chi tiết thiết kế phức tạp và việc sử dụng in 3D có nghĩa là một thương hiệu có thể in một chiếc giày theo nhiều màu, do đó tiết kiệm thời gian và tiền bạc trong quá trình lựa chọn.
Việc sử dụng vật liệu bền vững, tái chế và quy trình sản xuất thân thiện với môi trường cũng là ưu tiên hàng đầu.
Xu hướng chủ yếu của các thương hiệu là tính bền vững: Làm thế nào để giảm thiểu chất thải trong chuỗi cung ứng và tại nhà máy, và làm thế nào để sử dụng nguyên liệu bền vững, Andy Polk, phó chủ tịch cấp cao của nhà phân phối và bán lẻ giày dép Mỹ (FDRA) cho biết. Một phần của điều này liên quan đến những thứ như thay đổi quy trình vận hành, Polk cho biết, và phần khác yêu cầu các công ty xem xét điều chỉnh sản xuất và xem xét làm thế nào có thể tái chế sử dụng hoặc bán chất thải thay vì loại bỏ.
Một vấn đề quan trọng khác sẽ giúp định hình ngành công nghiệp trong năm 2019 là việc tiếp tục chuyển sản xuất từ Trung Quốc sang Việt Nam.Châu Á Thái Bình Dương thống trị thị trường giày dép năm 2017 và dự kiến sẽ vẫn dẫn đầu đến năm 2026, báo cáo Credence Research cho biết.
Tuy nhiên, sự không chắc chắn về thương mại và những lo ngại xung quanh sản phẩm giả sẽ gây ra mối lo ngại đáng kể cho Trung Quốc và thậm chí là mối đe dọa trong ngành công nghiệp giày dép, vì những sản phẩm này cản trở sự tăng trưởng doanh số và ảnh hưởng đến giá trị thương hiệu ban đầu.
Các yếu tố này cũng có thể đóng góp cho nhiều thương hiệu và nhà bán lẻ tìm kiếm bên ngoài Trung Quốc để mua giày, đặc biệt là sự chênh lệch về chi phí khiến một số quốc gia châu Á láng giềng hấp dẫn hơn từ việc tiết kiệm chi phí hàng hóa tiếp tục thu hẹp.
Polk thuộc FDRA cho biết: "Nhập khẩu giày dép thể thao của Mỹ tiếp tục tăng và Việt Nam trở thành nơi sản xuất giày thể thao chủ yếu".
Nguồn: Lefaso.org.vn