- Nhu cầu tiêu thụ giày dép Italia tăng mạnh tại Trung Quốc
-
03/01/2019
Theo Hiệp hội các nhà sản xuất giày dép quốc gia Italia (Assocalzaturifici), sản lượng giày dép của Italia trong 9 tháng đầu năm 2018 giảm 2,4% và thị trường trong nước không có dấu hiệu phục hồi.
Trong 8 tháng đầu năm 2018, xuất khẩu giày dép Italia tăng 3,7% về trị giá đạt 6,5 tỉ euro (7,4 tỉ USD) so với cùng kỳ năm 2017 nhưng giảm 3,1% về giá trị, còn 143,6 triệu đôi giày.
Xuất khẩu sang các nước ngoài EU tăng mạnh, tăng 4,7% về giá trị và tăng 3,6% về lượng, chủ yếu xuất khẩu vào Trung Quốc nơi xuất khẩu tăng 20% cả về lượng và kim ngạch. Tiêu thụ giày sản xuất tại Italia ngày càng tăng lên tại Trung Quốc nhờ dân số tầng lớp trung lưu gia tăng.
Xuất khẩu sang Trung Quốc có tỷ lệ tăng mạnh thứ hai sau Canada, chiếm 23,4% giày Italia nhờ Hiệp định Kinh tế và Thương mại Toàn diện EU – Canada (CETA).
Mặc dù, kim ngạch xuất khẩu sang các nước EU tăng 2,7%, nhưng giảm 6% về lượng. Xuất khẩu sang Đức ổn định nhất và dẫn đầu khu vực về lượng giày dép Italia, song xuất khẩu sang Pháp giảm 8,7%, Tây Ban Nha giảm 9,8%, và Hà Lan giảm gần 14%. Tại Anh, nhập khẩu giày dép Italia giảm 1,1% về lượng nhưng tăng gần 6% về trị giá.
Ngoài EU, Assocalzaturifici cho biết, xuất khẩu sang Thụy Sĩ tăng 15% về lượng, Viễn Đông cho thấy dấu hiệu tích cực nhờ vào phần lớn Trung Quốc và tăng 1,1% sang Hàn Quốc, bù đắp mức suy giảm tại Hồng Kông và Nhật Bản. Mỹ chiếm hơn 4,5% giày dép từ Italia.
Nhập khẩu giày Italia từ Trung Đông giảm 7,6%, bởi mức giảm gần 15% tại Saudi Arabia. Tại Nga, kinh tế tăng trưởng chậm chạp, ảnh hưởng tới nhập khẩu giày dép từ Italia. Nhập khẩu từ nước này đã giảm gần 50% về trị giá so với cùng kỳ năm 2013- thời kỳ trước khủng hoảng.
Hơn nữa, tiêu thụ giày dép của các khách tiêu dùng Italia trong 9 tháng đầu năm 2018 giảm mạnh. Số lượng người đi mua sắm giảm 0,8% về lượng và chi tiêu giảm 0,9% do giá vẫn duy trì ở mức cao.
Assocalzaturifici cho biết, phân khúc duy nhất được cải thiện là giày thể thao và giày quần vợt, tăng 3,6% về lượng và 1,5% về trị giá. Khi ngành công nghiệp thay đổi, số lượng các nhà sản xuất giày dép trong kinh doanh suy giảm, giảm 2,5% so với năm 2017, kéo việc làm trong lĩnh vực này giảm 0,4%.
Nguồn: Lefaso.org.vn