Với việc áp 10% thuế quan đối với Trung Quốc bởi chính quyền Trump bao gồm cả một số nguyên liệu da, thêm vào đó là mối đe dọa tăng thuế quan lên 25% vào năm 2019, các công ty đang tìm kiếm nguồn thay thế và số liệu mới nhất từ Cơ quan dệt may của Bộ Thương mại (OTEXA) cho thấy nơi họ đang chuyển hướng.
Nate Herman, phó chủ tịch cấp cao của chuỗi cung ứng tại Hiệp hội may mặc và giày dép Mỹ cho biết, các công ty đang thực sự rút lui khỏi Trung Quốc và giày dép chịu ảnh hưởng nhiều hơn so với may mặc. Mọi người đang cố gắng rời khỏi Trung Quốc nhanh nhất có thể".
Nhập khẩu giày dép của Mỹ đạt 22,17 tỉ USD trong 10 tháng đầu năm 2018, tăng 4,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, nhập khẩu giày dép Mỹ từ Trung Quốc giảm 0,4% xuống 11,91 tỉ USD so với 11,96 tỉ USD cùng kỳ năm 2017. Nhập khẩu từ Brazil giảm 9,7% xuống 155,19 triệu USD do nền kinh tế của nước này tiếp tục khó khăn. Trong khi đó, nhập khẩu giày dép từ các quốc gia Châu Á khác và các nhà cung cấp Châu Âu vào Mỹ đã tăng mạnh.
Trong số các nước Châu Á, nhập khẩu từ Việt Nam tăng 14,4% lên 5,17 tỉ USD, trong khi nhập khẩu từ Indonesia tăng 4% lên 1,3 tỉ USD. Nhập khẩu từ Campuchia tăng 28,8% lên 279,07 triệu USD và nhập khẩu từ Bangladesh tăng 18,4% lên 109,67 triệu USD.
Các nước sản xuất giày dép Châu Âu truyền thống cũng thu được thành công trong năm nay. Nhập khẩu từ Italia tăng 12,6% lên 1,25 tỉ USD, Tây Ban Nha tăng 4,6% lên 203,59 triệu USD và Đức tăng 25,6% lên 133,45 triệu USD.
Nhập khẩu từ Mexico cũng tăng 25,8% lên 383,98 triệu USD.
Xuất khẩu giày dép của Mỹ tăng 10,6% trong 10 tháng đầu năm 2018 lên 465,14 triệu USD. Canada là thị trường tiêu thụ hàng xuất khẩu chủ yếu, tăng 1% lên 124,96 triệu USD, trong khi xuất khẩu sang Trung Quốc tăng gần gấp đôi lên 61,13 triệu USD.
Nguồn: Lefaso.org.vn