- "Một vành đai, một con đường" đưa cơ hội mới cho ngành công nghiệp da Trung Quốc
-
17/10/2018
Với sự quảng bá sâu sắc "Một vành đai và một con đường", đã đưa cơ hội mới cho ngành công nghiệp hành lý da. Số liệu cho thấy rằng, ngành công nghiệp da xuất khẩu 23,157 tỉ USD sang các nước "Vành đai và con đường", tăng 9,27% so với cùng kỳ năm ngoái, cao hơn tốc độ tăng trưởng trung bình của ngành công nghiệp xuất khẩu (6,16%).
Việc thực hiện chiến lược "Vành đai và con đường" đã mang cơ hội phát triển mới cho "sự ra đi" của ngành công nghiệp da Trung Quốc.
Một vành đai, một con đường cho ngành công nghiệp da
Ngành công nghiệp da Trung Quốc đạt thặng dư 68,903 tỉ USD, tăng 2,1% so với cùng kỳ năm ngoái, chiếm 16,31% trong tổng thặng dư thương mại của Trung Quốc.
Trong số các phân ngành, giày chiếm 57,9% trong tổng kim ngạch xuất khẩu của ngành công nghiệp, tăng 1,66% so với cùng kỳ năm ngoái, hành lý chiếm 33,83% trong tổng kim ngạch xuất khẩu của ngành công nghiệp, tăng 6,4% so với cùng kỳ năm ngoái, chiếm 91,74% trong tổng số, với mức tăng trung bình 3,35%, về cơ bản xác định được xu hướng phát triển chung của ngành công nghiệp xuất khẩu.
Xuất khẩu của ngành công nghiệp chủ yếu tập trung vào 3 tỉnh Quảng Đông, Chiết Giang và Phúc Kiến. Tổng của 3 khu vực này chiếm 70,17% và các tỉnh và thành phố còn lại chiếm dưới 10%. Về phương diện thương mại, xuất khẩu của ngành công nghiệp bị chi phối bởi thương mại chung, chiếm 64,7%, thương mại chế biến tiếp tục suy giảm so với cùng kỳ năm trước, với mức giảm 7,95%, trong khi thương mại biên giới tiếp tục tăng trưởng so với năm trước đó, với mức tăng 23,25%.
Điều đáng chú ý là giá xuất khẩu các sản phẩm của ngành công nghiệp da Trung Quốc giảm so với năm ngoái, và lợi nhuận biên của các doanh nghiệp xuất khẩu đã giảm mạnh. Ví dụ như mặt hàng giày, giá xuất khẩu giày dép trung bình năm 2017 đạt 4,74 USD, giảm 1,86% so với cùng kỳ năm ngoái, giảm 2 năm liên tiếp. Bởi vậy, ngành công nghiệp cần khẩn trương điều chỉnh cơ cấu để tạo lợi thế cạnh tranh mới.
Ngành công nghiệp hành lý da
Năm 2017, các thị trường xuất khẩu chủ yếu của ngành công nghiệp da Trung Quốc là Mỹ, EU, ASEAN, Nga và Nhật Bản chiếm 64,9% trong tổng số. Mỹ là thị trường xuất khẩu mục tiêu lớn nhất của ngành công nghiệp tăng 0,8% so với cùng kỳ năm trước đó. Ngược lại, xuất khẩu trong năm 2017 giảm mạnh 15%. EU theo sau với mức tăng trưởng xuất khẩu 2,6%, chấm dứt 2 năm liên tiếp trước đó suy giảm.
Đồng thời thị trường Châu Âu và Mỹ phục hồi nhẹ, xuất khẩu của ngành công nghiệp này sang ASEAN cũng cho thấy sự phục hồi, tăng 7,4% so với cùng kỳ năm trước đó. Trong năm 2016, xuất khẩu của ngành công nghiệp sang ASEAN giảm lần đầu tiên, với mức giảm 19,1%.
Xuất khẩu của ngành công nghiệp da sang Nga tiếp tục tăng, với mức tăng 11,5%. Hai năm liên tiếp đạt được mức tăng trưởng hơn 10%, thay thế Nhật Bản là thị trường xuất khẩu lớn thứ 4 của ngành công nghiệp. Ngược lại, xuất khẩu của ngành công nghiệp sang Nhật Bản giảm nhẹ 1,2%.
Nguồn: Lefaso.org.vn