- Xuất khẩu giày dép Brazil tiếp tục giảm
-
20/09/2018
Theo Abicalçados, Hiệp hội các nhà sản xuất giày Brazil, trong tháng 8/2018 nước này đã xuất khẩu 8,8 triệu đôi giày với trị giá khoảng 82,9 triệu USD, giảm 7,3% về lượng và giảm 9,2% về trị giá, giảm tháng thứ 4 liên tiếp.
Trong 8 tháng đầu năm 2018, doanh số xuất khẩu giày dép của Brazil đạt 69 triệu đôi và 628,3 triệu USD, giảm 10,3% về lượng và 10,2% về trị giá so với cùng kỳ năm 2017.
Heitor Klein, chủ tịch điều hành Abicalçados cho biết, mặc dù đồng USD tăng so với đồng real Brazil, điều này sẽ khiến sản phẩm của Brazil cạnh tranh hơn trên thị trường nước ngoài, và đồng tiền của các khách hàng quốc tế lớn mất giá so với đồng USD, đây sẽ là hiệu ứng tích cực. Argentina là một ví dụ về điều đó: một khách hàng giày dép hàng đầu của Brazil, nền kinh tế của nước này đang trải qua thời kỳ bất ổn và đồng tiền của nước này giảm 50% trị giá so với đồng USD trong năm 2018.
Mặc dù trong 8 tháng đầu năm 2018, Argentina tiếp tục là khách hàng nhập khẩu giày dép hàng đầu của Brazil. Tuy nhiên, trong tháng 8/2018, xuất khẩu giày dép của Brazil sang nước láng giềng giảm 14% về lượng: 1,8 triệu đôi được xuất khẩu sang Argentina, với trị giá 15,43 triệu USD (tăng 16% so với cùng tháng năm 2017, điều chỉnh giá). Trong 8 tháng đầu năm 2018, xuất khẩu sang nước láng giềng là tích cực: Argentina nhập khẩu 8,2 triệu đôi với trị giá 103,3 triệu USD (tăng 23,2% và 10,4% so với cùng kỳ năm 2017).
Điểm đến thứ 2 tiếp tục là Mỹ, nhập khẩu 634,2 nghìn đôi với trị giá 14,8 triệu USD trong tháng 8/2018, tăng 9,3% về lượng và 13,4% về trị giá so với cùng tháng năm 2017. Với vấn đề này, Bắc Mỹ tăng nhập khẩu 6 triệu đôi, với trị giá 100,3 triệu USD, giảm 11,6% và 19,5% so với 8 tháng đầu năm 2017.
Pháp đứng vị trí thứ 3 trong số các điểm đến giày dép Brazil. Trong tháng 8/2018, 207 nghìn đôi được xuất khẩu sang nước châu Âu, với trị giá 4,2 triệu USD, giảm 41,6% và 20,5% so với cùng kỳ năm 2017. Kết quả là, trong 8 tháng đầu năm 2018, các công ty của Pháp nhập khẩu 4 triệu đôi với trị giá 40 triệu USD, tăng 19,6% và 5,3% so với cùng kỳ năm 2017.
Nguồn: Lefaso.org.vn