- Sản lượng giày thể thao Trung Quốc giảm
-
22/08/2018
Chi phí lao động gia tăng, cơ hội Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP) và căng thẳng thương mại với Mỹ vẫn tiếp diễn khiến Trung Quốc trở nên kém hấp dẫn đối với các công ty giày dép thể thao, báo cáo tạp chí Nikkei Asian Review cho biết.
Các nhà sản xuất giày dép điền kinh lớn của Đài Loan như Feng Tay và Pou Chen đang giảm dần tỉ lệ sản phẩm mà họ sản xuất tại Trung Quốc. Feng Tay nói với tạp chí Nikkei Asian Review rằng họ đã ngừng tăng thêm năng lực sản xuất tại Trung Quốc trong 1 thập kỷ qua và hiện tại theo giám đốc quan hệ đầu tư, Joe Lin, chỉ sản xuất 10% trong số giày được sản xuất, hầu hết là Adidas và Nike tại Trung Quốc.
Hiện nay, các nhà máy tại Đông Nam Á và Ấn Độ là cơ sở sản xuất ngày càng quạn trọng đối với Feng Tay, hiện tại có 2 nhà máy tại Ấn Độ. Ông Lin cho biết, công ty dự định sẽ tiếp tục mở rộng sản xuất tại Ấn Độ và nâng cao hiệu quả tại các cơ sở sản xuất tại Việt Nam và Indonesia.
Việt Nam, Ấn Độ và Indonesia đều có thị phần cao trong tổng sản xuất của Feng Tay năm 2017, chiếm 52%, 24% và 13% trong tổng số 124 triệu đôi theo thứ tự lần lượt, so với Trung Quốc 11%. Như đã đề cập, ông Lin đặt thị phần sản xuất của Feng Tay tại Trung Quốc năm 2018 đạt 10%.
Nhà sản xuất giày đối thủ Pou Chen sản xuất gần 325 triệu đôi trong năm 2017 cho các thương hiệu như Nike, adidas, Reebok, Asics, Under Armour, New Balance và Puma. Trong năm 2014, Pou Chen chiếm 29% thị phần giày sản xuất tại Trung Quốc, năm 2015 con số này là 25%, trong khi năm 2016 là 20%. Năm 2017, công ty này sản xuất 17% giày dép tại Trung Quốc.
Trong nửa đầu năm 2018, Pou Chen sản xuất 159 triệu đôi giày và tỉ lệ phần trăm các nhà máy tại Trung Quốc đạt 15%, so với 46% các cơ sở sản xuất tại Việt Nam.Cả hai công ty cho biết, họ sẽ tiếp tục sản xuất giày tại Trung Quốc do thị trường nội địa rất lớn.
Nguồn: Lefaso.org.vn