- Mỹ - thị trường xuất khẩu giày dép chủ yếu của Brazil trong 3 thập kỷ qua
-
08/05/2018
Hiện tại, Argentina trở thành thị trường số 1 đối với giày dép Brazil. Biến động tỉ giá hối đoái đã thay đổi mạnh mẽ bức tranh toàn cảnh về xuất khẩu giày dép Brazil trong mấy năm gần đây. Với doanh số xuất khấu sang Mỹ giảm mạnh, kể từ năm 2017, Argentina – lần đầu tiên – là điểm đến chủ yếu đối với giày dép Brazil.
Trong quý I/2018, Argentina đã nhập khẩu 2,4 triệu đôi giày Brazil, với trị giá đạt 39,14 triệu USD, tăng 14,4% và 9,8% về lượng và trị giá theo thứ tự lần lượt.
Heitor Klein, chủ tịch điều hành của Abicalçados, Hiệp hội các nhà sản xuất giày dép Brazil, đánh giá cao đồng real Brazil so với đồng USD, có thể tăng mạnh trong năm nay, đã có tác động đáng kể đối với xuất khẩu và ông cho biết thêm: “với xu hướng đồng USD tiếp tục suy giảm, thậm chí tăng mạnh trong năm nay, chúng tôi sẽ có nhiều vấn đề đáng kể trong xuất khẩu”.
Mỹ là điểm đến thứ hai đối với xuất khẩu của Brazil kể từ cuối những năm 60: thị trường này, rất nhạy cảm về giá, đã giảm nhập khẩu từ Brazil kể từ năm 2017, và vượt qua Argentina trong quý I/2018. Thực tế, điều này xảy ra sau khi xuất khẩu giày dép của Brazil giảm 14% trong năm ngoái (cả về lượng và trị giá). Trong quý I/2018, Mỹ đã nhập khẩu 2,8 triệu đôi giày, với trị giá 37,13 triệu USD, giảm 11,5% về lượng và giảm 22,6% về trị giá so với cùng kỳ năm 2017.
Điểm đến thứ ba của Brazil là Pháp, với 2,76 triệu đôi được xuất khẩu đạt trị giá 18,26 triệu USD, tăng 52,4% và 19,3% về lượng và trị giá theo thứ tự lần lượt so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, "Nhập khẩu của Pháp cơ bản là dép lê, sản phẩm giá trị gia tăng thấp hơn và do đó ít có ảnh hưởng đến cán cân thương mại", Klein cho biết.
Nhìn chung, trong 3 tháng đầu năm 2018, xuất khẩu giày dép Brazil đạt 30,47 triệu đôi, với kim ngạch 250,12 triệu USD, giảm 2,7% về lượng và giảm 3,4% về trị giá so với cùng kỳ năm 2017.
Nguồn: Lefaso.org.vn