Năm 2017, mặc dù nhập khẩu giày dép Mỹ tương đối ổn định, thị phần giày của Trung Quốc giảm xuống mức thấp nhất 20 năm.
Trong năm đến 31/12/2017, Mỹ nhập khẩu 2,38 tỉ đôi giày với trị giá 25,14 tỉ USD, giảm 0,4% so với năm 2016.
Tuy nhiên, trong năm 2017 chỉ có 25 triệu đôi giày được sản xuất tại Mỹ, Hiệp hội các nhà phân phối và bán lẻ giày dép Mỹ (FDRA) cho biết. Và tại thời điểm khi mà nhiều quan hệ thương mại cân bằng, đe dọa hưởng lợi thuế đối với sản phẩm thanh toán ở mức giá cao, khiến ngành công nghiệp này trong năm 2017 chi 2,88 tỉ USD đối với thuế giày dép.
Trong khi đó, Trung Quốc vẫn chiếm phần lớn trong số các nhà cung cấp, chiếm hơn 71% thị phần nhập khẩu giày dép của Mỹ.
Bộ Thương mại Mỹ, FDRA cho biết, nhập khẩu từ Trung Quốc chạm mức thấp nhất 20 năm, và nhập khẩu đã giảm trong 7 năm qua.
Nhập khẩu giày dép từ Trung Quốc năm 2017 đạt 14 tỉ USD, giảm 4,3% so với năm 2016.
Mặc dù Việt Nam tiếp tục tăng thị phần nhập khẩu giày dép vào Mỹ, Trung Quốc vẫn gấp 4 lần về lượng. Năm ngoái, Việt Nam thu 5,4 tỉ USD xuất khẩu giày sang Mỹ, tăng 11% so với năm trước đó, chiếm 17% thị phần nhập khẩu giày dép Mỹ. FDRA ghi nhận 17 năm liên tiếp tăng trưởng “ấn tượng” của Việt Nam, mặc dù chi phí cho thuê đất trung bình vẫn ở mức cao.
Indonesia vẫn là nhà cung cấp giày dép lớn thứ 3 đối với thị trường Mỹ, với kim ngạch xuất khẩu đạt 1,48 tỉ USD, tăng 3,62% so với năm trước đó, chiếm 4% thị phần thị trường, đánh dấu mức tăng trưởng 10 năm liên tiếp.
Italia là một trong số những nước sản xuất giày dép đắt tiền và điều này vẫn đúng, chi phí thuê đất trung bình của nước này giảm xuống mức thấp nhất 7 năm trong năm ngoái. Nhập khẩu giày dép từ Italia trong năm 2017 đạt 1,36 tỉ USD, tăng nhẹ so với năm 12016 và khối lượng chỉ tăng 1,69% lên 18,3 triệu đôi.
Về trị giá, Italia, Ấn Độ, Mexico, Campuchia, Tây Ban Nha, Cộng hòa Dân chủ Dominica và Brazil là top 10 nước cung cấp giày dép hàng đầu cho Mỹ.
Về lượng, vị trí địa lý có sự khác biệt Trung Quốc, Việt Nam và Indonesia vẫn nằm trong top 3 và Campuchia đứng vị trí thứ 4. Nước này xuất khẩu 28 triệu đôi giày sang Mỹ trong năm 2017, với hơn 2 triệu đôi so với năm trước đó, và hiện tại chiếm 1,2% thị phần nhập khẩu giày dép. Về trị giá, nhập khẩu giày dép từ Campuchia đạt 263 triệu USD, tăng 6,8% so với năm 2016.
Xuất khẩu sang Mỹ (từ Campuchia) tăng 775% trong 5 năm qua, FDRA cho biết, thêm vào đó là "nước này đang đối đầu với Trung Quốc như là 1 nhà cung cấp chi phí thấp".
Xuất khẩu giày dép từ Thái Lan năm 2017 tăng 21,2% lên 8,4 triệu đôi, với trị giá đạt 104 triệu USD.
Đối với các quốc gia sản xuất giày dép khác, chi phí thúc đẩy cạnh tranh và cuối cùng xuất khẩu suy giảm.
Xuất khẩu giày dép của Ấn Độ sang Mỹ giảm từ 28 triệu đôi xuống còn 25,8 triệu đôi năm 2017, giảm 8%. Về trị giá, nhập khẩu giày dép từ Ấn Độ đạt 448 triệu USD so với 491 triệu USD năm 2016.
Xuất khẩu sang Mỹ giảm sau 5 năm liên tiếp tăng trưởng 2 con số, ngay cả khi chi phí thuê đất giảm xuống mức thấp nhất 7 năm, FDRA cho biết.
Nhờ đồng peso tăng mạnh mẽ, xuất khẩu giày dép từ Mexico sang Mỹ năm 2017 giảm từ mức cao nhất 13 năm, do chi phí thuê đất hồi phục. Nước này xuất khẩu 18,7 triệu đôi giày sang Mỹ năm 2017 (chỉ giảm nhẹ 1,8% so với năm trước đó), trị giá đạt 384,5 triệu USD.
Brazil xuất khẩu 12 triệu đôi giày sang Mỹ trong năm 2017, giảm 13,8% so với năm trước đó, với trị giá đạt 204 triệu USD. "Xuất khẩu của Brazil sang Mỹ năm 2017 giảm xuống mức thấp nhất 4 năm, do chi phí thuê đất trung bình tăng lên mức cao nhất 4 năm", FDRA cho biết.
Mặc dù chi phí thuê đất trung bình giảm xuống mức thấp nhất 9 năm, xuất khẩu giày dép từ Cộng hòa Dominica giảm. Nước này xuất khẩu 10,4 triệu đôi giày sang Mỹ năm 2017, giảm 9,2% so với năm trước đó.
Nguồn: Lefaso.org.vn