- Các nhà sản xuất giày Pakistan thiếu sự đa dạng hóa sản phẩm
-
08/02/2018
Các nhà sản xuất giày Pakistan thiếu sự đa dạng hóa sản phẩmc nhà sản xuất giày Pakistan cần tập trung vào thế mạnh của mình và đa dạng hóa sản phẩm, để tăng thị phần trên thị trường da toàn cầu, Martin Berendsen, một nhà sản xuất giày Hà Lan đưa ra đề xuất.
Berendsen, hiện đang sở hữu thương hiệu giày Darkwood có trụ sở tại Mỹ nói với The Express Tribune rằng, các nhà sản xuất da Pakistan luôn so sánh với các nước khu vực về loại hình họ đang sản xuất. "Pakistan sản xuất da giày chất lượng cao nhưng các nhà sản xuất nội địa nên tập trung nâng cao chuyên môn hơn nữa phù hợp với xu hướng toàn cầu", ông cho biết.
Theo Berendsen, trở ngại lớn nhất đối với các nhà sản xuất giày Pakistan là phạm vi màu sắc của họ. "Tôi đã thăm một số nhà máy ở đây và quan sát họ sản xuất giày với màu sắc truyền thống, đặc biệt màu đen". Trong khi các nhà sản xuất Thổ Nhĩ Kỳ cũng sản xuất các sản phẩm tương tự với nhiều màu sắc, giúp khách hàng có nhiều sự lựa chọn, do đó làm tăng doanh thu.
"Cạnh tranh toàn cầu ngày càng khó khăn hơn với mỗi ngày đã trôi qua. Khách hàng yêu cầu nhiều loại khác nhau và bạn cần một dòng sản phẩm đủ mạnh để thuyết phục nhà bán lẻ nước ngoài thay thế sản phẩm của đối thủ cạnh tranh với bạn", ông cho biết. Pakistan sản xuất da chất lượng cao và là một trong những nước sản xuất da hàng đầu.
Mặc dù là một quốc gia có nhiều vật nuôi, nhưng thị phần xuất khẩu da của Pakistan đang giảm trên toàn cầu.
Trong năm 2013/14, xuất khẩu da của Pakistan đạt 1,28 tỉ USD, nhưng giảm xuống còn 0,92 tỉ USD năm 2016/17, giảm 28%.
Ngành công nghiệp giày dép Pakistan làm gia tăng cơn sốt thương mại điện tử. Trong khi đó, xuất khẩu của Pakistan tiếp tục theo xu hướng chậm lại, Berendsen cho rằng các công ty trong nước có thể vẫn tạo cơ hội bằng cách thu hút các nhà sản xuất Trung Quốc, tìm cách di dời nhà máy của họ sang các nước khác có chi phí lao động rẻ hơn.
Ông cho biết, "Việt Nam là nước mà hầu hết các doanh nghiệp da Trung Quốc đang di dời sang, nhưng Pakistan có thể hấp dẫn hơn đối với các nhà đầu tư kể từ khi nước này sản xuất da chất lượng cao", "Các nhà đầu tư nên khai thác cơ hội này bằng cách nâng cao tay nghề và sự hiểu biết đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng".
Abid Hafeez, Phó chủ tịch Hiệp hội các nhà sản xuất giày dép Pakistan cho biết, ngành công nghiệp sẽ khó khăn trong thời gian tới và có thể không được hưởng lợi từ sự thay đổi các yếu tố cơ bản trên toàn cầu.
"Các chính sách của chính phủ và việc thực hiện chúng là chìa khóa để tăng xuất khẩu", Hafeez cho biết, việc sớm ban hành thuế thu nhập và hoàn thuế là yếu tố hỗ trợ chủ yếu đối với sự gia tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường toàn cầu.
Việc hoàn thuế của Pakistan thấp nhất khu vực, Hafeez cho biết, điều này sẽ rất khó khăn để tận dụng lợi thế của các nhà sản xuất Trung Quốc muốn di dời nhà máy của họ.
"Các nhà xuất khẩu Pakistan được hoàn thuế 1,8%, chính phủ Trung Quốc đưa ra 12%, Bangladesh 11% và Ấn Độ 8% cho các nhà xuất khẩu".
Nguồn: Lefaso.org.vn