- Thương hiệu Việt Nam muốn chinh phục thị trường nội địa
-
10/05/2017
Tập trung vào phân khúc tầm trung, các doanh nghiệp giầy dép Việt Nam cũng đang liên kết với các nhà thiết kế trong nước để tạo ra những thương hiệu riêng có thể cạnh tranh trong thị trường nội địa. Chiến lược này là để tránh phân khúc cao cấp của thị trường nơi mà các đối thủ cạnh tranh từ các thương hiệu quốc tế lớn quá mạnh.
Với dân số 92 triệu người, năm 2016 Việt Nam tiêu thụ 157 triệu cặp, theo Niên giám Giầy dép Thế giới, trung bình chỉ 2,1 cặp cho mỗi người. Nếu chúng ta đi vào xem xét vào GDP bình quân (Tổng sản phẩm trong nước) tăng trưởng trong cuối cùng 5 năm, đạt 33,3%, tiềm năng của thị trường này cần được xem xét.
Vì vậy, các công ty giày dép trong nước đang tập trung vào việc phát triển thương hiệu riêng. Các doanh nghiệp nội địa có lợi thế là đã có nhiều kinh nghiệm gia công giầy dép, túi xách cho những hãng thời trang lớn trong nhiều năm. Một số trong những thương hiệu nội địa mới nổi hiện nay như Juno, Dolly và Mirrabella,... Những thương hiệu này đã rút kinh nghiệm của các thương hiệu đi trước mà khi bước vào thị trường với tên thương hiệu bằng tiếng Việt. Nhưng vẫn gặp phải dè dặt của người tiêu dùng để có được nhãn hiệu thuần Việt trong một thị trường mà sự cạnh tranh từ các thương hiệu nước ngoài là quan trọng.
Theo những thương hiệu nội địa, một trong các vấn đề quan trọng trong chiến lược này sẽ là thiếu một mạng lưới bán lẻ, như các công ty nhỏ phải đối mặt với giá thuê cao và không thể đảm bảo một sự hiện diện mạnh mẽ trong trung tâm mua sắm. Tài trợ một số các doanh nghiệp địa phương để cung cấp cho họ hơn truy cập vào các mạng lưới phân phối là rất quan trọng để đạt được thị trường và người tiêu dùng.
Theo worldfootwear.com