Rất chịu chơi khi trở thành thương hiệu thời trang cao cấp đầu tiên tổ chức show tại Cuba, Karl Largerfeld của Chanel cho biết, ông không kỳ vọng gì nhiều vào sự phát triển thị trường thời trang cao cấp tại Cuba trong thời gian trước mắt, nhưng điều gì gây ấn tượng đầu tiên cũng sẽ dễ bùng nổ trong tương lai.
Chiều tối 3/5, Karl Lagerfeld – nhà thiết kế chính của bộ sưu tập thời trang cao cấp Chanel - đã biến con đường Paseo del Prado (thủ đô Havana, Cuba) dài 170 m với hai hàng cây hai bên thành sàn diễn thời trang. Theo Telegraph, Paseo del Prado trở thành sàn catwalk dài nhất thế giới.
Hàng loạt ngôi sao nổi tiếng thế giới, trong đó có nam diễn viên Vin Diesel (đang đóng tiếp Fast & Furious phần 8 tại Cuba), siêu mẫu Gisele Bundchen, nữ diễn viên Tilda Swinton, nữ diễn viên/ca sĩ Vanessa Paradis,… đã tới tham dự show thời trang độc đáo này. Ngoài ra, Tony Castro – cháu trai cựu lãnh đạo Fidel Castro và cũng là một người mẫu trẻ đã góp mặt trong buổi trình diễn này. Theo CNN, khách mời được đưa đến sự kiện bằng dàn siêu xe đầy màu sắc, quy tụ hơn 100 chiếc xe Mỹ đời cổ từ những năm 1950.
Karl Lagerfeld cho biết bộ sưu tập Cruise mới nhất của ông được lấy cảm hứng từ “sự phong phú về văn hóa và mở cửa của Cuba”. Chính vì thế, 88 mẫu thiết kế xuất hiện trong màn trình diễn đều mang âm hưởng nhiệt đới rõ rệt, với màu sắc rực rỡ và kiểu dáng bay bổng
Đặc biệt màn kết thúc trình diễn không giống như truyền thống mà các người mẫu và nghệ sĩ đã nhảy múa, trình diễn nhạc sống ngay trên đường phố.
Việc một thương hiệu danh tiếng quyết định tổ chức show ở một đất nước nghèo như Cuba đã tạo ra không ít tranh cãi. Nếu so với Seoul hay Dubai - những địa điểm tổ chức fashion show các năm trước thì Havana không phải là thị trường tiềm năng vì mức lương trung bình hàng tháng của người dân Cuba chỉ vào khoảng 25 USD không thể có đủ tiền mua sắm đồ của thương hiệu cao cấp có giá hàng nghìn USD trở lên. Heidi Lopez - sinh viên 23 tuổi cho biết: “Sự kiện này không dành cho số đông. Chúng tôi không được tham gia và cũng không mong mỏi có thể mua được bất cứ món đồ nào”.
Tuy nhiên, cảnh sát địa phương đã bao vây khu vực này trước và trong khi trình diễn, hầu như tất cả các cư dân đã phải đứng xem phía sau tấm rào chắn. Người mẫu địa phương Reinaldo Fonseca, tỏ ra bức xúc với cách tổ chức của nhà mốt danh tiếng: “Thật xấu hổ khi họ không cho phép chúng tôi vào xem”.
Chia sẻ với The Guardian, Idania del Rio - một nhà thiết kế địa phương cho biết: “Tôi không chắc liệu người dân Cuba đã sẵn sàng cho những sản phẩm xa xỉ chưa. Nhưng bản thân tôi muốn biết những món đồ giá 40.000 USD trông như thế nào”.
Tuy nhiên, Chanel và Karl Lagerfeld đã chắp cánh cho giấc mơ thời trang của một số người. Marilia Veliz - nhân viên kế toán 44 tuổi chia sẻ: “Tôi không có đủ tiền mua quần áo xa xỉ không có nghĩa là tôi không muốn ngắm nhìn chúng. Ai biết được, một ngày nào đó mọi thứ sẽ thay đổi. Không ai đoán trước được giấc mơ”.
Mabel Fernandez – phát thanh viên địa phương còn đưa cô con gái 14 tuổi đến địa điểm diễn show trước bốn giờ đồng hồ. Với cô, đây là màn trình diễn không thể bỏ qua: "Chúng ta cần những sự kiện mới lạ như thế này để mọi người hiểu hơn về văn hóa".
Bản thân hãng Chanel cũng thừa nhận họ chẳng được lợi lộc gì khi diễn show ở Cuba. Trong tương lai gần, Havana chắc chắn không phải thị trường tiềm năng của Chanel nên hãng cũng chưa có ý định mở một cửa hàng tại đây vì còn quá sớm.
Bruno Pavlovsky - chủ tịch kinh doanh thời trang của Chanel khẳng định, điều giá trị hơn cả tiền bạc là Chanel đã ghi tên vào lịch sử. Họ trở thành thương hiệu cao cấp đầu tiên tổ chức show ở Cuba, kể từ khi Fidel Castro lên nắm quyền lãnh đạo đất nước sau cuộc cách mạng năm 1959.
Đương nhiên, “ngoài mặt” thì hãng vẫn cứ nói rằng chẳng được lợi lộc gì, nhưng cứ nhìn vào Việt Nam thì rõ, năm 1995, nhà thiết kế Kansai cũng đã khiến người Việt chộn rộn với màn trình diễn âm thanh, ánh sáng, thời trang của mình tại hồ Bảy mẫu trong công viên Thống nhất. Hồi ấy cũng rất ít ai biết đến trình diễn thời trang là gì? Và kết quả là giờ đây, hàng thời trang của Nhật luôn được người Việt ưa chuộng. Bởi vậy, cái gì đầu tiên cũng gây ấn tượng và danh tiếng, còn chuyện kiếm được lợi nhuận từ việc đó không còn là cả một chiến lược dài.
Theo baomoi