Bộ thương mại Indonesia đang nỗ lực thúc đẩy xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc, một quan chức cho biết.
" Tiềm năng thị trường Trung Quốc là rất lớn. Động thái này nhằm thúc đẩy xuất khẩu sang Trung Quốc, có nghĩa là giúp Trung Quốc có cơ hội để tìm các nhà cung cấp mới Indonesia", Nus Nuzulia Ishak, Tổng giám đốc phát triển xuất khẩu quốc gia Bộ thương mại cho biết trong 1 thông cáo báo chí.
Mặc dù khủng hoảng kinh tế toàn cầu và sự mất giá đồng nhân dân tệ Trung Quốc so với đồng đô la Mỹ, Bộ vẫn lạc quan về thị trường Trung Quốc trong việc xuất khẩu của Indonesia. Bộ sẽ tiếp tục thúc đẩy hàng hóa của Indonesia sang thị trường Trung Quốc. Hơn nữa, xuất khẩu hàng hóa phi dầu và phi khí đốt sang Trung Quốc tăng 3,02% trong 5 năm qua.
Ông cho biết, ông sẽ sử dụng mọi cơ hội để tăng cường xuất khẩu Indonesia sang thị trường Trung Quốc. Mặt khác, Bộ sẽ tăng cường xuất khẩu hàng hóa Indonesia sang triển lãm China-ASEAN Expo (CAEXPO) 2015 và sẽ thiết lập một trung tâm phân phối được gọi là Ngôi nhà Indonesia, tại Nam Ninh, Trung Quốc.
Ngôi nhà Indonesia chính thức khánh thành vào ngày 17/9/2015, nhằm đảm bảo các sản phẩm của Indonesia sẽ được phân phối trải rộng khắp thị trường Trung Quốc, ông cho biết. Ngôi nhà Indonesia sẽ áp dụng mô hình doanh nghiệp tới doanh nghiệp.
Có đến 36 đại lý kinh doanh tham gia trong lĩnh vực thực phẩm, giày dép, dệt và sản phẩm dệt may, đồ gỗ, trang trí nội thất, hàng thủ công mỹ nghệ, mỹ phẩm và spa, thuốc lá và các ngành công nghiệp trang sức sẽ trưng bày sản phẩm của họ tại Ngôi nhà Indonesia, được xây dựng trên khu đất 472 m2, tại China-ASEAN Plaza, nơi bán các sản phẩm đến từ các nước thành viên ASEAN.
CAEXPO lần thứ 12 kéo dài từ 18-21/9 tại Trung tâm hội nghị quốc tế và triển lãm Nam Ninh. Trung Quốc là đối tác thương mại chủ yếu của Indonesia, cũng như điểm đến xuất khẩu lớn nhất của Indonesia, với tổng giá trị thương mại đạt 48,2 tỉ USD vào năm 2014, chiếm hơn 1/4 trong tổng thương mại của Indonesia.
Thương mại Indonesia và Trung Quốc tăng trung bình 6,7% hàng năm, trong 5 năm qua, với thâm hụt thương mại Indonesia đạt 13 tỉ USD năm 2014.
Lefaso.org.vn